Thứ 4, 03/07/2024, 06:19[GMT+7]

Mặt trận Tổ quốc xã An Mỹ: Thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội

Thứ 3, 02/07/2024 | 08:54:16
1,394 lượt xem
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) đã thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trạm Y tế An Mỹ được xây dựng năm 2021 khang trang, đúng tiến độ nhờ có sự giám sát của Ủy ban MTTQ xã.

Bà Vũ Thị Mai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Mỹ cho biết: Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã ký kết quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ với Thường trực HĐND, UBND xã, trong đó có nội dung giám sát, phản biện xã hội. Hàng năm, Ủy ban MTTQ xã xây dựng kế hoạch, đề xuất nội dung giám sát trình HĐND xã xem xét đưa vào nội dung chương trình giám sát của HĐND xã. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức chính trị - xã hội chủ động thảo luận, thống nhất chương trình giám sát, phản biện xã hội; báo cáo cấp ủy, chính quyền trước khi triển khai thực hiện. Các lĩnh vực, nội dung giám sát được lựa chọn là những vấn đề đông đảo nhân dân quan tâm. Nội dung, phương thức giám sát, phản biện xã hội linh hoạt, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn địa phương.

5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức giám sát chuyên đề 38 nội dung, trong đó Ủy ban MTTQ xã thực hiện 11 nội dung, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện 27 nội dung. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cấp; công tác nuôi ăn bán trú và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ở các trường học; thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ xã cũng chỉ đạo giám sát thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân 9 nội dung, ban giám sát đầu tư cộng đồng 12 công trình. Qua giám sát đã kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế, tồn tại, kiến nghị có giải pháp khắc phục, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên và nhân dân.

Về xã An Mỹ, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Hệ thống đường giao thông, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đây chính là minh chứng cho sức mạnh đoàn kết, vai trò giám sát của Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức chính trị - xã hội. Ông Đỗ Xuân Chiều, Bí thư Chi bộ thôn Tô Hải cho biết: Xã An Mỹ có 6 thôn, mỗi thôn có 1 đồng chí cán bộ trong ban thanh tra nhân dân để giám sát các hoạt động xây dựng công trình của địa phương. Ban công tác mặt trận thôn cùng với các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ của thôn với mục tiêu cao nhất là nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ông Vũ Khắc Bừng, thôn Tô Đàm cho biết: Tôi rất vui khi chứng kiến những thay đổi tích cực của quê hương An Mỹ trong những năm trở lại đây. Tôi tham gia tất cả các cuộc tiếp xúc cử tri của xã, được đóng góp ý kiến, thực hiện quyền làm chủ của mình, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Qua đó, người dân chúng tôi rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Cùng với thực hiện tốt chức năng giám sát, Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức chính trị - xã hội còn tích cực tham gia góp ý và phản biện đối với các văn kiện đại hội, các dự thảo nghị quyết của HĐND xã cũng như các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Qua đó góp phần sớm đưa các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch vào cuộc sống, bảo đảm tính đúng đắn, phù hợp thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng lên.

Ông Vũ Bình Nguyên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Mỹ cho biết: Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức chính trị - xã hội có vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ủy ban MTTQ xã đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, phát huy tính chủ động của nhân dân trong công tác giám sát, phản biện xã hội, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công trình đường giao thông nội đồng hoàn thiện đầu năm 2024 xây dựng bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ nhờ có sự giám sát của Ban Thanh tra nhân dân xã An Mỹ.


Hà Tuyết