Thứ 7, 06/07/2024, 12:18[GMT+7]

Niềm vui tăng lương - nỗi lo tăng giá

Thứ 7, 06/07/2024 | 07:34:21
496 lượt xem
Từ ngày 1/7/2024, lương cơ sở chính thức tăng thêm 30%, từ 1,8 triệu đồng/ tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Chính phủ cũng điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng tăng thêm 15%. Điều này làm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... vui vẻ, phấn khởi. Niềm vui tăng lương nhưng song hành với đó là nỗi lo tăng giá các mặt hàng thiết yếu.

Bà Nguyễn Thị Phiếu (người ngoài cùng bên phải) vui mừng vì được tăng lương hưu từ tháng 7/2024.

Niềm vui tăng lương

Gắn bó với ngành giáo dục nhiều năm nay, chị Đặng Thị Thanh, giáo viên một trường học trên địa bàn huyện Kiến Xương đang hưởng mức thu nhập trước ngày 1/7/2024 là 13,1 triệu đồng/ tháng bao gồm tiền lương cơ bản và các khoản phụ cấp khác. Với việc điều chỉnh lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng, nhẩm tính nhanh chị Thanh áng chừng mức thu nhập mới của mình sẽ được gần 16 triệu đồng. Chị chia sẻ: Niềm vui như được nhân đôi bởi ngoài được tăng lương, tôi vẫn được hưởng thâm niên nhà giáo. Tôi rất vui và phấn khởi bởi điều này giúp tôi có thêm điều kiện để chăm lo cho gia đình. Đó cũng là nguồn động viên để tôi thêm yêu công việc, dành tâm huyết cho nghề mình đã chọn.

Cũng như chị Thanh, chị Phạm Thị Duyên, công chức ngành tư pháp huyện Tiền Hải rất vui mừng vì với lương mới thu nhập của chị sẽ đạt gần 11 triệu đồng, tăng hơn 2 triệu đồng so với trước. Chị Duyên cho rằng đây là cố gắng lớn của Đảng và Nhà nước nhằm chăm lo tốt hơn đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. “Việc điều chỉnh lương cơ sở với mức tăng cao nhất từ trước đến nay không chỉ giúp chúng tôi yên tâm gắn bó với công việc mà còn tạo động lực nâng cao năng suất, chất lượng công việc” - chị Duyên bộc bạch.

Theo Nghị định số 75/2024/ NĐ-CP, ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng cũng được mức hưởng tăng thêm 15%. Với sự điều chỉnh này, bà Nguyễn Thị Phiếu, xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) đã nhận được số tiền hơn 6,8 triệu đồng trong kỳ chi trả tháng 7/2024, tăng gần 900.000 đồng so với trước. Bà Phiếu rất vui mừng vì số tiền này không chỉ giúp bà trang trải cuộc sống mà còn có thêm phần tích lũy.

Bà Phạm Thị Hồng, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) cho biết: Lương hưu của tôi tháng này được 4,9 triệu đồng, tăng 650.000 đồng so với tháng trước đó. Ngay sau khi Nghị định của Chính phủ có hiệu lực thi hành tôi đã nhận được thông báo tiền lương hưu chuyển vào tài khoản. Tôi đã nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng từ nhiều năm nay. Tôi thấy rất thuận tiện, đặc biệt là khi tuổi cao, sức yếu, không phải đi lại nhiều.

Nỗi lo tăng giá

Tăng lương cơ sở 30% là cố gắng lớn của Đảng và Nhà nước. Tuy vậy, với mức sống hiện nay, điều này mới phần nào cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Điều đáng nói là “câu chuyện muôn thuở” của những lần tăng lương, trợ cấp những năm trước, đó là tăng lương nhưng giá cả các mặt hàng thiết yếu cũng tăng theo.

Vui mừng vì lương tăng nhưng chị Vũ Thiên Lý hiện đang sinh sống ở thành phố Thái Bình cũng khá đau đầu bởi lương thực, thực phẩm và nhiều mặt hàng khác tăng giá. Chị Lý chia sẻ: Mỗi lần đi chợ tôi sẽ tích trữ thực phẩm cho gia đình sinh hoạt trong khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, khoảng nửa tháng nay khi đi chợ tôi thấy giá cả nhiều mặt hàng có chiều hướng tăng, ước chừng mức chi tiêu tăng thêm 15 - 20% so với trước. Cứ mỗi thứ tăng một chút cũng khiến gia đình gặp khó khăn và phải có giải pháp thắt chặt chi tiêu.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số chợ, cửa hàng trên địa bàn thành phố Thái Bình và các huyện, giá các mặt hàng thực phẩm rau củ tươi, thịt lợn, thịt gà, gạo... đã tăng nhẹ. Chị Trang - một người bán hoa quả ở phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết: Giá hoa quả bắt đầu tăng từ gần 3 tuần nay. Lý giải nguyên nhân, chị Trang cho rằng bị tác động bởi thông tin tăng lương cơ sở. Ngoài ra, do giá xăng dầu tăng nên chi phí vận chuyển cũng tăng theo. Nguồn hàng chị nhập vào thời điểm này tăng lên từ 20 - 30% so với cách đây 3 tuần.

Anh Lê Huy Tiến, một công chức đang công tác tại huyện Vũ Thư cho rằng: Mỗi lần tăng lương thì giá cả các mặt hàng thiết yếu cũng tăng theo, điều này là phù hợp với biến động của nền kinh tế. Nhà nước cần có biện pháp bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Tránh việc lợi dụng tăng lương để tăng giá hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu.

Để niềm vui tăng lương được trọn vẹn, cơ quan chức năng cần tăng cường các giải pháp kiềm chế lạm phát, bình ổn giá, không để xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Do ảnh hưởng của tăng lương, giá thịt lợn có tăng nhẹ từ khoảng vài tuần nay. 

  Đỗ Hồng Gia