Thứ 7, 06/07/2024, 12:25[GMT+7]

Chăm lo, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng

Thứ 7, 06/07/2024 | 07:41:57
591 lượt xem
Xác định việc chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng là trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với công lao to lớn, sự hy sinh thầm lặng của các mẹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, các cấp, ngành trong tỉnh đã quan tâm, thực hiện tốt công tác này, góp phần tô đẹp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Sen.

Mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Sen, xã Vũ Vinh (Vũ Thư) có con trai là liệt sĩ Trần Duy Hải hy sinh tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc khi anh vừa tròn 20 tuổi. Gần 40 năm qua, dù sống trong vòng tay bao bọc của anh em, xóm giềng nhưng mẹ Sen không khỏi cô đơn, buồn tủi vì con trai đã nằm lại nơi chiến trường. Năm nay ngoài 90 tuổi, chân đã chậm, mắt đã mờ nhưng mỗi khi nhắc đến người con trai duy nhất của mình, mẹ Sen không khỏi xúc động và tự hào bởi với mẹ đó là sự hy sinh cao cả và thiêng liêng.

Gần 20 năm qua, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư là đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Sen suốt đời. Ông Bùi Tiến Chung, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Bệnh viện chia sẻ: Hưởng ứng phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, với lòng biết ơn sâu sắc mẹ Việt Nam anh hùng, chúng tôi luôn dành sự quan tâm, chăm lo chu đáo để mẹ Sen phần nào vơi đi nỗi buồn, để mẹ được sống vui, sống khỏe. Ngoài số tiền hỗ trợ được trao vào mỗi quý, Bệnh viện thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên mẹ. Mỗi lần đến với mẹ, chúng tôi đều cử bác sĩ đi cùng để khám sức khỏe cho mẹ. Trong trường hợp sức khỏe của mẹ không tốt, chúng tôi sẽ đưa mẹ lên Bệnh viện để chăm sóc, điều trị.

Bà Đỗ Thị Bé, người gọi mẹ Sen là cô ruột chia sẻ: Gia đình rất phấn khởi khi luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước mỗi dịp lễ, tết, ngày thương binh liệt sĩ 27/7. Ngoài các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh theo quy định, các cấp lãnh đạo, chính quyền luôn dành những lời thăm hỏi, động viên tới gia đình. Đặc biệt, đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc mẹ là Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư bên cạnh việc tổ chức thăm khám sức khỏe, còn cử cán bộ, đoàn viên thanh niên về vệ sinh nhà cửa, giúp đỡ gia đình.

Cũng như nhiều địa phương khác, huyện Kiến Xương luôn xác định việc chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng là việc làm ý nghĩa, bù đắp phần nào những đau thương, mất mát do chiến tranh gây ra, giúp các mẹ có cuộc sống ổn định, tinh thần và sức khỏe tốt. Ông Đoàn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Kiến Xương hiện có 15 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Tất cả các mẹ đều được các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn huyện nhận chăm sóc, phụng dưỡng. Bên cạnh việc phụng dưỡng hàng tháng, thăm hỏi các ngày lễ, tết, các đơn vị thường xuyên liên lạc với gia đình, người thân và chính quyền địa phương nắm tình hình sức khỏe, đời sống của các mẹ để thăm hỏi, động viên kịp thời, cùng với gia đình chăm sóc các mẹ khi đau yếu.

Bà Đặng Ngọc Hạnh, Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Là địa phương chịu nhiều mất mát, hy sinh vì chiến tranh, toàn tỉnh có 5.689 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Đến nay, 68 mẹ còn sống đang được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Dù năm tháng đi qua nhưng sự hy sinh to lớn của các mẹ mãi mãi được khắc ghi. Tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng để các mẹ được sống khỏe, nguôi ngoai phần nào nỗi đau do chiến tranh gây ra.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư khám thường xuyên thăm hỏi, động viên và kiểm tra sức khỏe cho mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Sen.

Duy Tùng