Thứ 3, 16/07/2024, 07:29[GMT+7]

Kiến Xương: Chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Thứ 7, 13/07/2024 | 15:33:12
4,929 lượt xem
Xác định chăm lo cho gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng là trách nhiệm, nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành và toàn xã hội, thời gian qua, huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, NCC.

Cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Vũ Lễ (Kiến Xương) thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Bầu.

Là miền quê giàu truyền thống cách mạng, những năm qua, xã Quang Lịch đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng, nhất là trong dịp lễ, tết và kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, 116 người con quê hương đã anh dũng hy sinh, 130 người để lại một phần cơ thể nơi chiến trường. Tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng, vào tối ngày 26/7 hàng năm xã đều tổ chức dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Thanh Tân, đồng thời tổ chức trao quà đầy đủ, kịp thời cho các gia đình chính sách, tổ chức các đoàn tới thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng. Năm nay, xã huy động nguồn lực tu sửa Đài tưởng niệm liệt sĩ trên diện tích hơn 2.000m2 với tổng vốn đầu tư hơn 12 tỷ đồng. Công trình sẽ được khánh thành đúng dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, đồng thời tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân và thả đèn hoa đăng. Ngoài ra, xã cũng đặc biệt quan tâm, chăm lo cho các mẹ Việt Nam anh hùng. 

Ông Phạm Duy Xuyên, con trai mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hứa cho biết: Mẹ tôi đã 105 tuổi, là mẹ của 2 liệt sĩ. Bên cạnh việc phụng dưỡng hàng tháng, thăm hỏi vào các ngày lễ, tết, mẹ tôi còn được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nhận phụng dưỡng. Chính quyền xã và đơn vị phụng dưỡng thường xuyên liên lạc với gia đình, nắm bắt tình hình sức khỏe, đời sống của mẹ để thăm hỏi, động viên kịp thời, cùng với gia đình chăm sóc mẹ khi đau yếu nên chúng tôi thấy rất tự hào và phấn khởi. 

Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Bầu ở xã Vũ Lễ năm nay 93 tuổi, mặc dù lúc nhớ lúc quên nhưng khi nói chuyện về 2 người con là liệt sĩ, mắt mẹ lại ánh lên niềm tự hào vì các anh đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Mẹ Bầu chia sẻ: Tuy 2 con trai của mẹ không còn nhưng từ nhiều năm nay mẹ luôn được các cấp lãnh đạo, bà con hàng xóm quan tâm, động viên, chăm lo cả về vật chất và tinh thần; đó là nguồn động viên giúp mẹ sống vui, sống khỏe. Những tình cảm, sự quan tâm đó góp phần xoa dịu nỗi đau của mẹ. 

Ông Trần Bá Duy, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Vũ Lễ khẳng định: Xã luôn thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với NCC, chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện đến gia đình chính sách một cách trang trọng, chu đáo, kịp thời; thường xuyên thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách. Trong tháng 7 năm nay, xã sẽ tổ chức nhiều hoạt động tri ân NCC với nhiều hình thức như thắp nến tri ân tại nghĩa trang An - Lễ - Lạc, tặng quà NCC. 

Ông Đoàn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kiến Xương cho biết: Trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, Kiến Xương có 6.140 người con đã anh dũng hy sinh, gần 10.000 thương binh, bệnh binh, bị nhiễm chất độc hóa học, hơn 700 mẹ Việt Nam anh hùng. Huyện luôn xác định công tác chăm sóc gia đình chính sách, NCC vừa là trách nhiệm lớn lao vừa là đạo lý cao cả với những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ cho người hưởng trợ cấp hàng tháng; thực hiện đầy đủ chế độ điều dưỡng đối với NCC. Vào dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, cùng với việc chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến NCC và các đối tượng chính sách, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong huyện tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, sửa chữa nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; tu sửa đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ. Bên cạnh đó, các địa phương còn phối hợp với các đoàn thể kêu gọi các nguồn lực, sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chu đáo việc chăm sóc sức khỏe, sửa chữa nhà ở, giúp gia đình chính sách vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến nay, 100% gia đình NCC ở Kiến Xương đều có mức sống từ trung bình khá trở lên. 

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm, hướng dẫn các xã, thị trấn chủ động phối hợp tổ chức chăm lo cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, NCC với cách mạng; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tham gia xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Theo kế hoạch, tối ngày 26/7/2024, các địa phương sẽ đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Quang Lịch đang trong giai đoạn hoàn thành.

Thu Thủy