Thứ 3, 16/07/2024, 07:30[GMT+7]

Sân vận động “thay áo mới” nhờ xã hội hóa

Thứ 2, 15/07/2024 | 08:55:15
1,283 lượt xem
Sân vận động (SVĐ) thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2021 với tổng kinh phí xây dựng trên 1 tỷ đồng, phần lớn từ nguồn xã hội hóa do người dân, con em quê hương đồng thuận chung tay đóng góp xây dựng. Huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng SVĐ, người dân được hưởng lợi, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Sân vận động thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) được đầu tư từ nguồn xã hội hóa.

Về thôn Tam Lạc, người dân phấn khởi và tự hào khi có SVĐ khang trang, được trải cỏ nhân tạo đạt chuẩn, phong trào thể dục thể thao tại địa phương ngày càng phát triển. 

Ông Phạm Văn Kiểm, Bí thư Chi bộ thôn Tam Lạc cho biết: Khi được UBND xã Vũ Lạc quy hoạch, chấp thuận cho xây dựng SVĐ, ban lãnh đạo thôn đã triển khai kế hoạch lấp trũng đất ruộng, san lấp nền để tiến hành xây SVĐ. Ban đầu, thôn huy động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng tường bao xung quanh và sân đất với số tiền trên 150 triệu đồng. Tuy nhiên các nam thanh niên trong thôn đề xuất, mong muốn được tu sửa, cải tạo, nâng cấp SVĐ từ nền đất thành sân cỏ nhân tạo, 100% kinh phí xây dựng đều từ nguồn xã hội hóa, đóng góp của người dân trong thôn. Từ ngày có SVĐ mới rộng đẹp, lại được hoạt động miễn phí nên người dân thôn Tam Lạc có nơi để luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, đặc biệt thanh thiếu niên có sân chơi bổ ích, lành mạnh. 

SVĐ thôn Tam Lạc được trải cỏ nhân tạo, trang bị đầy đủ hệ thống đèn chiếu sáng, lưới, cầu môn, tường rào bao xung quanh với tổng diện tích 1.500m2 được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2021. Anh Phạm Ngọc Thăng, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) bóng đá FC Tam Lạc là một trong những người đầu tiên của thôn khởi xướng, huy động anh em trong thôn đóng góp tu sửa, nâng cấp SVĐ. Anh chia sẻ: Thanh niên trong thôn rất đam mê thể thao, chiều tối nào cũng hẹn nhau đá bóng. Sân bóng của thôn được nhân dân đóng góp xây dựng nhưng là nền sân đất, những hôm trời mưa sân trơn trượt chơi trên sân rất nguy hiểm. CLB bóng đá của thôn thường xuyên phải thuê sân cỏ nhân tạo ở các nơi khác để đá bóng có nhiều bất tiện do phải đặt sân trước, giá thuê theo giờ cao. Sau khi bàn bạc với các thành viên trong CLB và được sự ủng hộ của ban lãnh đạo thôn, chúng tôi đã quyết định vận động người dân địa phương đóng góp xây dựng SVĐ trải cỏ nhân tạo đạt chuẩn, cỏ có thể sử dụng được từ 5 - 8 năm. Người dân được hưởng lợi trực tiếp khi có địa điểm để sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao nên rất ủng hộ xây dựng công trình này. Với sự đóng góp của người dân trong thôn, các thành viên trong CLB bóng đá thôn, con em xa quê, các tổ chức, cá nhân với tổng số tiền trên 700 triệu đồng, SVĐ Tam Lạc được hoàn thành sau gần 3 tháng cải tạo, nâng cấp trong khuôn viên trước cửa đình và nhà văn hóa thôn. 

Hiện nay, xã và thôn tin tưởng bàn giao SVĐ cho CLB bóng đá của thôn quản lý và bảo dưỡng. Thời gian sử dụng SVĐ được bố trí hợp lý: 16 giờ hàng ngày, trẻ em, thanh thiếu niên tập luyện thể thao; 18 giờ 30 phút đến 20 giờ 20 phút là thời gian tập luyện của CLB bóng đá thôn Tam Lạc với 60 thành viên; 20 giờ 30 phút, CLB dân vũ thôn Tam Lạc với khoảng 20 thành viên tập luyện. 

Bà Nguyễn Thị Tươi, Phó Chủ nhiệm CLB dân vũ thôn Tam Lạc vui mừng chia sẻ: Từ ngày có SVĐ mới người dân trong thôn vui lắm, con cháu không phải đi xa đá bóng, trẻ em có chỗ vui chơi, người già có chỗ đi bộ, thể dục dưỡng sinh. 

SVĐ thôn Tam Lạc là một trong những SVĐ quy mô cấp thôn trên địa bàn tỉnh được trang bị cơ sở vật chất hoàn toàn huy động nguồn xã hội hóa đã mang lại những lợi ích thiết thực, không chỉ góp phần gắn kết tình đoàn kết của người dân mà còn tạo sân chơi lành mạnh rèn luyện sức khỏe, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao tại địa phương phát triển.

Sân vận động Tam Lạc (Vũ Lạc) được đầu tư từ nguồn xã hội hoá nơi rèn luyện sức khoẻ của người dân địa phương.

Hà Tuyết