Thứ 3, 16/07/2024, 07:30[GMT+7]

Thương lắm những “lá chưa lành”

Thứ 2, 15/07/2024 | 09:01:56
1,455 lượt xem
Ai sinh ra cũng ao ước được sống trong một gia đình hạnh phúc với vòng tay bao bọc của cha mẹ. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà rất nhiều em nhỏ gặp phải những hoàn cảnh hết sức éo le như mồ côi cha, mồ côi mẹ, phải sống côi cút, thiếu vắng tình yêu thương, chăm sóc của đấng sinh thành. Những chiếc “lá chưa lành” đã và đang phải gồng mình chống chọi với bão tố cuộc đời khi tuổi còn rất nhỏ.

Bố đi cai nghiện, mẹ bỏ đi, hai bà cháu Phạm Trọng Đại Nghĩa sống nương tựa vào nhau.

Ở tổ dân phố số 4, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) hầu như không ai không biết gia cảnh éo le của cháu Phạm Trọng Đại Nghĩa. Sinh năm 2016, ngay từ khi mới 2 tháng tuổi, mẹ của Nghĩa đã bỏ nhà đi. Bố cháu thì quanh năm đi cai nghiện ma túy nên từ nhỏ đến nay, Nghĩa sống cùng bà nội. Bà năm nay cũng đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe vốn dĩ đã yếu, lại là lao động tự do nên thu nhập không đáng là bao, hai bà cháu chỉ biết nương tựa vào nhau, cặm cụi kiếm sống qua ngày. Ở cái tuổi hồn nhiên thơ dại, như bao bạn bè cùng trang lứa được bao bọc, dỗ dành trong vòng tay của cha mẹ thì Nghĩa lại không có. 

Bà Hoàng Thị Tuyết, bà nội của Nghĩa tâm sự: Bố của cháu đi cai nghiện liên miên, hết thời hạn về thì nhà cũng chẳng yên bởi con trai tôi đã nghiện ma túy nặng, mỗi lần lên cơn là hai bà cháu lại nơm nớp lo sợ. Mẹ cháu thì bỏ nhà đi từ khi cháu còn quá nhỏ nên lắm lúc nhìn cháu mà thấy thương vô cùng. Cháu khổ và thiệt thòi quá. 

Bởi hoàn cảnh éo le như vậy mà Nghĩa đã được chọn là một trong những “lá chưa lành” tham gia chương trình “Cặp lá yêu thương” do Trung tâm tin tức VTV24 - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam triển khai. Đây là một chương trình rất ý nghĩa, là cầu nối để các nhà hảo tâm hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Tuy số tiền trợ giúp mỗi tháng không lớn nhưng đó là sự sẻ chia, động viên, khích lệ những mảnh đời bất hạnh nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 

Cháu Dương Kim Quỳnh Đan cũng là 1 “lá chưa lành” có hoàn cảnh éo le.

Có hoàn cảnh khó khăn không kém là trường hợp của cháu Dương Kim Quỳnh Đan, ở xã Đông Quan (Đông Hưng). Bố và mẹ Quỳnh Đan ly thân khi em còn rất nhỏ. Mới đây, người bố của em cũng đã qua đời do mắc bệnh ung thư. Quỳnh Đan còn có chị gái nhưng vì gia cảnh quá khó khăn chị phải nghỉ học giữa chừng để phụ giúp mẹ. Quỳnh Đan cũng đã được chọn là một trong số những “lá chưa lành” tham gia chương trình “Cặp lá yêu thương”. Với số tiền hỗ trợ hàng tháng tuy không nhiều nhưng đã phần nào hỗ trợ gia đình em vơi bớt nỗi nhọc nhằn để hướng về ngày mai tươi sáng hơn. 

Đại Nghĩa và Quỳnh Đan chỉ là 2 trong số rất nhiều “lá chưa lành” trên địa bàn tỉnh đang nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chương trình “Cặp lá yêu thương”. Mỗi em là một số phận, một mảnh đời bất hạnh khác nhau. 

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Thái Bình đã làm tốt vai trò nhịp cầu, trao những khoản tiền hỗ trợ của các mạnh thường quân đến với các cháu, cùng chia sẻ những khó khăn, động viên, tiếp thêm động lực để các cháu hàng ngày được đến trường, để tiếp tục được nuôi dưỡng những ước mơ của mình. 

Ông Lê Hải Vũ, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thái Bình cho biết: Chúng tôi đã thực hiện chuyển tiền miễn phí tới gia đình các cháu thông qua các điểm trực giao dịch tại các xã, phường, thị trấn. Hiện nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Thái Bình đã thực hiện chi trả cho các cháu với số tiền gần 400 triệu đồng của 87 cháu được tham gia chương trình “Cặp lá yêu thương”. Hiện nay, vẫn còn rất nhiều mảnh đời khó khăn, những số phận kém may mắn cần sự chung tay của các nhà hảo tâm, của những tấm lòng thiện nguyện để các cháu có một cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn.

Đỗ Hồng Anh