Thứ 3, 16/07/2024, 07:10[GMT+7]

Hưng Hà: Nối dài hành trình tri ân

Thứ 2, 15/07/2024 | 09:03:59
1,566 lượt xem
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Hưng Hà luôn quan tâm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thiết thực chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đoàn Thanh niên xã Minh Khai (Hưng Hà) thăm, tặng quà bà Trần Thị Thêm, thôn Tư La.

Như thường lệ, vào ngày 10/7 hàng năm, anh Phạm Quang Dự, xã Minh Khai lại cùng các bạn trẻ có mặt tại nghĩa trang liệt sĩ xã để dọn cỏ, nhặt rác, lau bia tưởng niệm và thắp hương phần mộ các anh hùng liệt sĩ. Anh xúc động chia sẻ: Dù việc vệ sinh nghĩa trang là hoạt động thường niên nhưng năm nào tôi cũng thấy xúc động. Đây không chỉ là trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng, sự tri ân mà còn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. 

Những năm qua, ngôi nhà nhỏ của bà Trần Thị Thêm, vợ liệt sĩ Lương Ngọc Bích, thôn Tư La, xã Minh Khai luôn là địa chỉ thân thuộc với những bạn trẻ nơi đây. Mỗi lần được đến thăm bà là một lần các bạn được lắng nghe những câu chuyện cảm động thời chiến, ở đó không chỉ có nụ cười, có chiến thắng mà còn biết bao nước mắt và sự hy sinh thầm lặng. Bước vào tháng 7 - tháng tri ân, tuổi trẻ xã Minh Khai lại đến giúp bà dọn dẹp khu vườn và trao tặng bà những món quà ý nghĩa. 

Bà Thêm cho biết: Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và Đoàn Thanh niên xã đã giúp tôi vơi đi phần nào sự mất mát. Đây là nguồn động viên lớn lao để gia đình tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống. 

Xã Minh Khai hiện có 22 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, 121 thương binh, bệnh binh, 45 người nhiễm chất độc hóa học. Ông Phạm Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để công tác “Đền ơn đáp nghĩa” mang lại hiệu quả thiết thực, xã thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, nhân dân; kịp thời biểu dương những gương điển hình tiên tiến, cách làm hay của các cá nhân, tập thể trong việc chăm lo cho người và gia đình có công với cách mạng. Đồng thời, phát động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi gia đình chính sách, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống. 

Những ngày tháng 7, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng các công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ thương mại Thái Tuyển (thị trấn Hưng Nhân) vẫn nỗ lực cố gắng để hoàn thành dự án nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ cụm thị trấn Hưng Nhân và 2 xã Tân Lễ, Tân Hòa với các hạng mục: xây dựng tượng đài liệt sĩ, xây mới 2 nhà bia; cải tạo 132 mộ cũ; xây 120 mộ chờ giai đoạn 1 và 486 mộ chờ giai đoạn 2; cổng, tường dậu và các công trình phụ trợ khác..., tổng mức đầu tư hơn 14,8 tỷ đồng. 

Ông Thái Minh Tuyển, Giám đốc Công ty cho biết: Hiện nay chúng tôi đã hoàn thành được trên 80% khối lượng công trình. Dự kiến đến ngày 22/12 sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng. Đây là việc làm ý nghĩa, thay lời tri ân của hàng nghìn người dân đối với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ. 

Trong các cuộc kháng chiến cứu nước, huyện Hưng Hà đã tiễn đưa hơn 50.000 người con lên đường làm nhiệm vụ ở khắp các chiến trường. Kết thúc chiến tranh, hơn 6.100 người đã anh dũng hy sinh; hơn 3.000 người trở thành thương binh, bệnh binh; hơn 2.700 người nhiễm chất độc hóa học; 607 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Để thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với người có công, tất cả các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. 

Anh Phạm Đình Trọng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên huyện cho biết: Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hàng năm, Huyện đoàn đã hướng dẫn, động viên các cơ sở đoàn, hội và cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động như chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, động viên, thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường công trình tri ân; khảo sát, vận động, hỗ trợ, đóng góp ngày công xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt của gia đình chính sách. 

Ông Đinh Bá Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà khẳng định: Để chăm lo cho người và gia đình có công với cách mạng một cách thiết thực, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; các chế độ, chính sách được thực hiện đúng quy định, không để trùng, sót. Việc chi trả trợ cấp hàng tháng được thực hiện đầy đủ, kịp thời; 6 tháng đầu năm 2024, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 45.000 suất quà với số tiền trên 19 tỷ đồng cho người và gia đình có công với cách mạng; nâng cấp, tu sửa đài tưởng niệm liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ. Đồng thời, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà động viên các gia đình liệt sĩ, thương binh tiêu biểu của huyện. 

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nghĩa trang liệt sĩ cụm thị trấn Hưng Nhân. 

Thanh Thủy