Thứ 5, 18/07/2024, 11:34[GMT+7]

Nối tiếp mạch nguồn tri ân

Thứ 5, 18/07/2024 | 09:21:42
409 lượt xem
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh cho đối tượng chính sách, người dân xã Đông Kinh (Đông Hưng).

Ông Phạm Thọ Kiệu, thôn Tống Thỏ Trung, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) là cựu thanh niên xung phong, hoàn cảnh khó khăn. Các cấp bộ đoàn đã huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ 50 triệu đồng, vật liệu xây dựng, các thiết bị điện, ngày công để xây nhà mới cho gia đình ông. Ông Kiệu cho biết: Tôi và đồng đội đã có một thời thanh xuân ý nghĩa, trọn vẹn. Trở về quê hương với nhiều đau thương, mất mát nhưng khi được chính quyền, đoàn viên, thanh niên thường xuyên thăm hỏi, động viên, tôi cảm thấy ấm lòng. 

Ông Đỗ Văn Hoàn, thương binh ở xã Thái Thịnh (Thái Thụy) chia sẻ: Những người có công, thân nhân người có công và cựu thanh niên xung phong của xã rất phấn khởi được đón đoàn thanh niên tình nguyện về khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí. Đây đều là những y bác sĩ, tình nguyện viên có chuyên môn cao, tận tụy, trách nhiệm. Chúng tôi rất tin tưởng thế hệ trẻ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện với nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực, ý nghĩa. Nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ, những người đã từng chiến đấu, hy sinh xương máu cũng như thân nhân các liệt sĩ rất cảm động. 

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được đoàn thanh niên các cấp gắn vào các chương trình, hoạt động của đoàn như tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh... Với phương châm hướng về cơ sở, các cấp bộ đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động: khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; vệ sinh, tu sửa, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; phối hợp với hội cựu chiến binh, hội cựu thanh niên xung phong tổ chức các buổi nói chuyện ôn lại truyền thống... Các hoạt động này góp phần hình thành nhân cách, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong mỗi hành động của tuổi trẻ. 6 tháng đầu năm 2024, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tặng hơn 19.000 suất quà; tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 5.000 người; hỗ trợ xây dựng 7 ngôi nhà tình nghĩa, trong đó phần lớn dành cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh, liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong. 

Anh Bùi Công Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Chúng tôi nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mỗi đoàn viên, thanh niên đều mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình để quan tâm chăm lo đến cuộc sống, sức khỏe của những đối tượng chính sách, người có công ở các địa phương. Trong các buổi khám bệnh tình nguyện, cấp thuốc miễn phí, phần lớn người đến khám là các đối tượng chính sách. Mong rằng các hoạt động của Đoàn Thanh niên Bệnh viện phần nào bù đắp những hy sinh, mất mát của những người và gia đình có công với nước. 

Tháng 7 năm nay, nhiều tổ chức đoàn tổ chức gặp gỡ nhân chứng, nói chuyện truyền thống, tổ chức hành trình về nguồn, thăm các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ để giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc và trách nhiệm của thế hệ trẻ. Các cơ sở đoàn huy động đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia vệ sinh, tu bổ, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa. Các hoạt động tri ân người có công tiếp tục được các cấp bộ đoàn thực hiện trong thời gian cao điểm từ ngày 20 - 27/7. 

Thanh niên chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đông Hưng. 

Niềm tin về một thế hệ trẻ biết nhìn về quá khứ để hướng tới tương lai càng được khẳng định. Vì thế mà ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tình nguyện chung tay góp sức cùng tổ chức đoàn và đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tổ chức những hoạt động tri ân đầy ý nghĩa. 

Thanh niên xã Đông Long (Tiền Hải) hỗ trợ ngày công vận chuyển vật liệu xây nhà cho gia đình cựu thanh niên xung phong. 

Xuân Phương