Thứ 2, 22/07/2024, 17:24[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thứ 7, 20/07/2024 | 10:05:22
1,910 lượt xem
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Quỳnh Phụ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Cụm nghĩa trang liệt sĩ xã An Ấp hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ.

Những ngày đầu tháng 7, cùng lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Phụ và xã Quỳnh Hồng, chúng tôi đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Gái, thôn La Vân 3. Mẹ Gái có chồng hy sinh trong kháng chiến chống Pháp và con trai duy nhất hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Năm nay mẹ 96 tuổi nhưng còn rất minh mẫn. Khi biết có các tổ chức, đoàn thể của huyện và địa phương đến thăm, mẹ rất vui. Tâm sự với chúng tôi, mẹ Gái xúc động cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ gần đến ngày Thương binh - Liệt sĩ hay ngày lễ, tết, nhiều đoàn từ trung ương đến địa phương lại đến thăm hỏi, động viên và tặng quà nên mẹ cảm nhận được sự gần gũi, ấm ấp dành cho mẹ và gia đình. Đây sẽ là nguồn động lực để mẹ sống vui, sống khỏe, dạy bảo con cháu không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương. 

Ông Vũ Đăng Đông, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hồng cho biết: Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, địa phương thường xuyên chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Từ việc huy động nguồn kinh phí để xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công; phối hợp với các đơn vị nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà dịp 27/7..., qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. 

Các tổ chức, đoàn thể huyện Quỳnh Phụ thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Gái, thôn La Vân 3, xã Quỳnh Hồng 

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, ngoài quà của trung ương, tỉnh tặng gần 10.000 người có công và thân nhân người có công tại các địa phương trong huyện, huyện Quỳnh Phụ xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Ông Nguyễn Văn Trọng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Ngay từ tháng 6/2024, Phòng đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch chi tiết, trong đó tập trung vào một số hoạt động trọng tâm: tổ chức đoàn đại biểu của huyện dâng hương, viếng các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ quốc gia; tổ chức các đoàn của huyện đi thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tiêu biểu ở một số xã, thị trấn và 2 trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc người có công trong tỉnh; tổ chức lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ của huyện và thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ cụm xã trên địa bàn huyện... Đặc biệt, để xoa dịu nỗi đau chiến tranh, từ năm 2023, huyện bố trí nguồn ngân sách hỗ trợ 36 trường hợp là con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không tự chủ được trong sinh hoạt. Mỗi trường hợp được hỗ trợ 6 triệu đồng/năm, trao vào dịp tết Nguyên đán và ngày Thương binh - Liệt sĩ. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội triển khai nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công bằng những việc làm thiết thực. 

Cùng với chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, huyện Quỳnh Phụ luôn quan tâm đến công tác tu bổ, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, từ nguồn kinh phí của huyện và huy động xã hội hóa, huyện đầu tư xây mới 10 nghĩa trang liệt sĩ cụm xã theo mẫu chung với tổng kinh phí gần 120 tỷ đồng. Những công trình ghi công liệt sĩ được hoàn thành đã đáp ứng được lòng mong mỏi của các tầng lớp nhân dân, thỏa tâm nguyện của thân nhân liệt sĩ. 

Tại nghĩa trang liệt sĩ cụm xã An Ấp, sau 6 tháng thi công, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành. Gần đến ngày Thương binh - Liệt sĩ, rất nhiều thân nhân liệt sĩ đến thắp hương cho người thân của mình. Ông Nguyễn Duy Sáu, thôn Xuân Lai, xã An Ấp chia sẻ: Tôi có anh trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, hiện đang yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ cụm xã An Ấp. Đến nghĩa trang thắp hương cho anh, đứng trong khuôn viên rộng hàng nghìn mét vuông được xây dựng khang trang, tôi thực sự xúc động. Càng có ý nghĩa hơn khi công trình được hoàn thành đúng dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ. 

Những việc làm thiết thực của các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, đồng thời cũng là dịp bày tỏ tấm lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, người có có công với cách mạng đã cống hiến, hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc. 

Ông Nguyễn Duy Sáu, xã An Ấp (Quỳnh Phụ) thắp hương cho người thân tại nghĩa trang liệt sĩ cụm xã. 

Nguyễn Cường