Thứ 7, 27/07/2024, 19:06[GMT+7]

Thụy Liên: Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường

Thứ 4, 24/07/2024 | 07:27:59
1,696 lượt xem
Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/ĐU của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thụy Liên (Thái Thụy) về tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, nhất trí cao của người dân, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Xã Thụy Liên phấn đấu đến năm 2025 100% đường giao thông thôn, xóm được nâng cấp, mở rộng mặt đường 7m.

Đảng mở đường, dân mở lòng

Những ngày đầu tháng bảy, đến tuyến đường liên thôn Cam Hòa, chứng kiến các gia đình đang tự nguyện dỡ tường rào, phá cổng kiên cố, hiến đất để nâng cấp, mở rộng tuyến đường, chúng tôi thấy tinh thần đồng thuận của người dân rất cao. 

Ông Vũ Bá Biên là một trong những người đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường của thôn chia sẻ: Năm 2017, ngôi nhà của tôi mới cải tạo lại. Theo thiết kế, tuyến đường liên thôn Cam Hòa khi mở rộng 7m sẽ đi qua chính giữa ngôi nhà. Hơn hết, đây là mảnh đất cha ông để lại, nhiều thế hệ cùng sinh sống. Do đó, quyết định hiến đất, hiến nhà để nâng cấp và mở rộng tuyến đường liên thôn với tôi không dễ dàng. Nhận thấy có đường rộng rãi, việc đi lại, phát triển kinh tế và phòng cháy, chữa cháy của gia đình và các hộ dân trong thôn sẽ thuận lợi hơn, vì vậy tôi đã thuyết phục gia đình tháo dỡ hơn 100m2 nhà mái bằng cùng hệ thống tường rào, ước giá trị kinh tế hơn 1 tỷ đồng.

Cũng như ông Vũ Bá Biên, ông Bùi Sỹ Tá sau khi biết có chủ trương mở rộng đường làng, ngõ xóm đã đồng lòng ủng hộ, phá dỡ ngôi nhà mái bằng diện tích 70m2, cùng chính quyền địa phương cải tạo tuyến đường. Ông Tá tâm sự: Ban đầu tôi rất băn khoăn vì kinh phí xây nhà mới rất tốn kém. Hiểu được khó khăn của gia đình, chính quyền địa phương hỗ trợ tôi vật liệu xây dựng để xây nhà, vì vậy tôi quyết định sẽ phá dỡ ngôi nhà trị giá hơn 300 triệu đồng vào cuối tháng 7/2024. Tôi thấy mở rộng đường làng, ngõ xóm là chủ trương đúng của Đảng, hợp lòng dân, có tác dụng rất lớn cho muôn đời sau.

Việc làm ý nghĩa của ông Biên, ông Tá đã tạo sức lan tỏa, giúp người dân hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc hiến đất nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn. Điều đáng quý, các gia đình này chỉ là nông dân, có mức thu nhập trung bình ở địa phương nhưng vẫn tình nguyện hiến “tấc vàng”. Từ sự chung sức đồng lòng của các hộ dân thôn Cam Hòa, hạ tầng giao thông nông thôn ngày càng được hoàn thiện, diện mạo quê hương khởi sắc.

Ông Bùi Viết Đáp, Phó Bí thư Chi bộ thôn Cam Hòa cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/ĐU của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thụy Liên, chúng tôi đã tổ chức họp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những thắc mắc của nhân dân. Cùng với đó là sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong phong trào hiến đất, mở rộng đường. Sau hơn 3 năm triển khai, thôn đã có 91 hộ hiến đất thổ cư, đất ruộng, tháo dỡ tường bao, công trình phụ với tổng diện tích hơn 2.700m2, di chuyển 31 cột điện; bê tông hóa hơn 4km đường giao thông có chiều rộng từ 7 - 9m trở lên, nâng cấp và làm mới gần 1km rãnh thoát nước trong khu dân cư và hoàn thiện các tấm đan đậy cống rãnh; hơn 5km đường đã có hệ thống điện chiếu sáng bằng bóng compact. Tổng kinh phí xây dựng hơn 5,8 tỷ đồng, giá trị to lớn mà dự án mang lại cho người dân là không thể đong đếm.

Vì mục tiêu chung

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/ĐU của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Thụy Liên có gần 200 hộ hiến hơn 5.200mđất để bê tông hóa hơn 7km đường giao thông có chiều rộng 7 - 9m. Thực tiễn cho thấy Nghị quyết được ban hành rất đúng và trúng, có ý nghĩa hết sức to lớn đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống nhân dân. Nghị quyết ban hành, người dân đều hăng hái tham gia hiến đất mà không cần phải thực hiện đền bù, giải tỏa. Bên cạnh đó, hiệu quả thiết thực mà các công trình giao thông mang lại rất rõ nét, đường sá khang trang, việc đi lại thuận lợi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Bà Nguyễn Thị Thuận, Bí thư Chi bộ thôn An Lệnh cho biết: Ban đầu, khi triển khai cải tạo, mở rộng tuyến đường, thôn gặp nhiều khó khăn bởi giá trị đất hơn 10 triệu đồng/m2, các gia đình nằm sát trục đường hầu hết đều đã xây dựng tường bao, hàng rào, công trình phụ trợ. Với quyết tâm vì mục tiêu chung, chúng tôi “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực mang lại cho người dân khi tuyến đường được mở rộng. Từ cách làm linh hoạt, trong 6 tháng đầu năm 2024, người dân trong thôn đã hiến gần 1.500m2 đất như gia đình ông Dương Văn Thắng hiến 102m2, ông Lê Văn Út hiến 101m2, ông Nguyễn Văn Sáu hiến 106m2... để làm tuyến đường có chiều dài 500m, chiều rộng mặt đường 7m. Hiện nay, thôn tiếp tục vận động người dân đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.

Ông Nguyễn Tiến Minh, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Liên cho biết: Điểm mấu chốt giúp công tác vận động người dân hiến đất mở rộng đường ở Thụy Liên thành công là phát huy dân chủ, vai trò nòng cốt của cán bộ thôn, thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Đối với những hộ chưa đồng thuận, chính quyền phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, phân tích cặn kẽ; lãnh đạo địa phương trực tiếp dự họp cùng các chi bộ, xác định từng tuyến đường cần mở rộng để đưa ra giải pháp, bám sát địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thuyết phục người dân tin tưởng, làm theo. Giải pháp tốt nhất để thuyết phục người dân không chỉ ở lời nói, đối thoại “suông” mà phải bằng những cam kết có trách nhiệm, hỗ trợ nhanh nhất các thủ tục đất đai, ưu tiên nguồn vốn để triển khai làm đường, từ đó người dân thấy được hiệu quả sau khi hiến đất. Nhờ sự đồng lòng của người dân, xã phấn đấu đến năm 2025 100% đường giao thông thôn, xóm được nâng cấp, mở rộng mặt đường 7m, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Người dân xã Thụy Liên (Thái Thụy) hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm.

Nguyễn Thắm