Thứ 7, 27/07/2024, 18:52[GMT+7]

Ấn tượng khó quên về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 5, 25/07/2024 | 19:54:59
1,407 lượt xem
Những ai từng một lần được gặp đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều có những cảm nhận tốt đẹp, tình cảm trân quý và học được nhiều điều từ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và Nhà nước ta. Tôi thật vinh dự khi được tiếp xúc với Tổng Bí thư tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cuộc tiếp xúc tuy ngắn nhưng để lại trong tôi những ấn tượng khó quên về một nhân cách lớn với lối sống giản dị, khiêm nhường và nghĩa tình có trước có sau.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu với các nhà báo tại Trung tâm Báo chí Đại hội Đai biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 31/1/2021.

Ngày 31/1/2021, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp. Ngay sau Đại hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã tới Trung tâm Báo chí của Đại hội để gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ với các nhà báo trong và ngoài nước về kết quả của Đại hội. Được tiếp xúc với đồng chí Tổng Bí thư và với chủ đề lớn, các nhà báo ai cũng hồi hộp vì phải tập trung cao độ để tác nghiệp từ khâu chuẩn bị câu hỏi, sẵn sàng các thiết bị ghi âm, chụp ảnh, quay phim. Thế nhưng, ngay khi Tổng Bí thư bước vào phòng cùng những cái bắt tay thật chặt, vẫy chào các nhà báo, không khí của Trung tâm Báo chí trở nên vui vẻ, ấm áp hơn giữa cái lạnh của những ngày cuối mùa đông. Bằng chất giọng trầm ấm, thân tình, cởi mở, Tổng Bí thư bắt đầu cuộc họp báo với cảm xúc của mình tại Đại hội và chia sẻ câu chuyện rất dí dỏm tạo ra sự gần gũi khiến các nhà báo cảm thấy không còn khoảng cách vô hình với một vị lãnh tụ và xóa đi căng thẳng của buổi làm việc.

Không chỉ là một nhà lãnh đạo, nhà lý luận, nhà văn hóa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là một nhà báo mẫu mực, xuất sắc. Trong sự nghiệp của mình, Tổng Bí thư có gần 30 năm làm báo, trong đó có 5 năm giữ cương vị Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản. Gần 30 năm đó, Tổng Bí thư đã viết hàng nghìn bài báo có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, mang tầm vóc quốc tế và có sức chiến đấu lớn lao. Một trong số những bài báo đó phải kể tới bài “Vì sao Đảng cộng sản Liên Xô tan rã?”. Bài báo đã tác động đến nhận thức chính trị, tư tưởng trong Đảng và xã hội, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan về sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Liên Xô, sự tan rã của Nhà nước Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định sự đúng đắn của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội theo các nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần giữ vững sự ổn định chính trị của đất nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn viết và xuất bản rất nhiều cuốn sách có giá trị lý luận, tổng kết thực tiễn và định hướng tư tưởng, hành động của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta.

Là một nhà chính trị, nhà báo kiệt xuất với bề dày làm nghề báo gần 30 năm như vậy nhưng khi trò chuyện với các nhà báo, Tổng Bí thư luôn khiêm nhường, chỉ nhận mình “may mắn có thời gian được làm báo”, “được mon men làm quen, được biết cái nghề của nhà báo, tư duy của nhà báo, phương pháp, cách làm của nhà báo và cũng học tập được nhiều kinh nghiệm của các đồng chí”.

Trong buổi trò chuyện tại Trung tâm Báo chí của Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng có những lời thân tình, cởi mở, tôn trọng dành cho các phóng viên, nhà báo. 

Tổng Bí thư nói: “…anh em nhà báo đã đến phục vụ Đại hội, tôi với tư cách đại biểu tham dự Đại hội muốn được gặp các đồng chí, anh chị em báo chí cả trong và ngoài nước; không phân biệt trong nước hay là ngoài nước, trong nước quan trọng, ngoài nước quan trọng. Cái chính là đến để gặp gỡ các anh các chị, cảm ơn các anh các chị, chúc mừng các anh các chị…”. 

Dù chỉ được tiếp xúc trong thời gian ngắn nhưng được nghe những lời chí nghĩa, chí tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi và chắc hẳn các nhà báo có mặt trong ngày hôm đó vẫn kịp cảm nhận và học được ở Tổng Bí thư về tấm gương đạo đức luôn tôn trọng con người, sống có nghĩa có tình trước sau trọn vẹn.

Video: 25.7_Tong_Bi_thu_Nguyen_Phu_Trong.mp4?_t=1721906700

 

Khắc Duẩn