Thứ 5, 25/07/2024, 21:54[GMT+7]

Hành trình đỏ - kết nối yêu thương từ những giọt máu hồng

Thứ 5, 25/07/2024 | 16:04:07
447 lượt xem
Sáng ngày 25/7, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức hành trình đỏ Trung ương, Trường Đại học Y Dược Thái Bình tổ chức ngày hội HMTN, hưởng ứng chương trình hành trình đỏ lần thứ XII năm 2024.

Cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.

Video: 250724-_Hanh_trinh_do_ket_noi_yeu_thuong_-_S1.mp4?_t=1721906514

6 giờ 30 phút sáng, đông đảo tình nguyện viên đã có mặt tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình để tham gia HMTN. Đã 8 lần tình nguyện cho đi những giọt máu hồng, em Nguyễn Thị Nhàn, lớp K49D chia sẻ: Để chuẩn bị cho lần hiến máu này em đã dậy rất sớm đến trường để làm các thủ tục tham gia hiến máu. Việc làm này giúp em cảm thấy cuộc sống của mình rất có ý nghĩa và hơn hết em mong muốn lan tỏa được nghĩa cử cao đẹp này đến mọi người xung quanh.

Để vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tại chương trình, những ngày qua, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã tổ chức diễu hành, tuyên truyền về chương trình hành trình đỏ, tích cực lan tỏa và truyền đi thông điệp “Giọt hồng quê lúa - kết nối dòng máu Việt”. 

Anh Phạm Tuấn Đạt, Bí thư đoàn trường cho biết: Hành trình đỏ năm nay là 1 trong 2 hoạt động hiến máu lớn trong năm được nhà trường tổ chức bên cạnh các cuộc hiến máu thường quy. Để chương trình diễn ra an toàn, ý nghĩa, ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân cùng hưởng ứng, công tác chuẩn bị được nhà trường triển khai trước khoảng 1 tháng. Qua đó, chúng tôi đã nhận được hàng trăm đơn đăng ký tham gia hiến máu của cán bộ, giảng viên, sinh viên trong và ngoài Trường.

Hành trình đỏ là chương trình HMTN do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN chỉ đạo, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chủ trì, phối hợp với ban chỉ đạo vận động HMTN các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức từ năm 2013 đến nay. Ra đời trong sự cấp thiết về việc bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị, hành trình đỏ đã trở thành hoạt động trọng tâm của chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè hàng năm. Hơn một thập kỷ qua, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự hưởng ứng, tham gia hiến máu nhiệt tình của người dân, hành trình đỏ đã tiếp nhận trên 815.000 đơn vị máu góp phần cứu sống hàng trăm nghìn người bệnh trên khắp cả nước. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho tính nhân văn và sức lan tỏa mạnh mẽ nhất của một chương trình nhân ái vì cộng đồng.

Các đồng chí trong Ban tổ chức chương trình hành trình đỏ thăm hỏi, động viên người tham gia hiến máu.

Năm 2024, Thái Bình vinh dự là một trong 51 tỉnh, thành phố hưởng ứng chương trình hành trình đỏ với 7 cuộc HMTN được tổ chức, trong đó HMTN tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình là điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động của chương trình trên địa bàn tỉnh.


Đây cũng là năm thứ 3, Thái Bình tham gia hưởng ứng chương trình, một sự kiện ý nghĩa mang tính đột phá giúp ngành y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu vào dịp hè hàng năm. Với thông điệp “Giọt hồng quê lúa - kết nối dòng máu Việt”, hành trình đỏ năm 2024 tại Thái Bình đã thu nhận 1.326 đơn vị máu, đạt 98% kế hoạch; trong đó ngày hội HMTN tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình thu được 417 đơn vị máu an toàn.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình hành trình đỏ đã trở thành một biểu tượng đẹp của lòng nhân ái, gieo thêm những hạt giống của tình yêu thương và sự sẻ chia trong xã hội. Để góp phần vào sự thành công của chương trình trong những năm tiếp theo cũng như phát triển hơn nữa phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đề nghị các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh, các cơ quan, đơn vị, các trường đại học, cao đẳng đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động HMTN theo nhóm máu và nhu cầu sử dụng máu của các cơ sở y tế trong tỉnh. Qua đó nâng cao nhận thức, tầm quan trọng, ý nghĩa của việc hiến máu cứu người đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân. Tiếp tục nhân rộng các câu lạc bộ HMTN, câu lạc bộ người có nhóm máu hiếm. Phát huy hiệu quả vai trò của mạng lưới tình nguyện viên chữ thập đỏ trong cộng đồng, đặc biệt là việc nắm vững kiến thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền của tình nguyện viên về công tác HMTN. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tổ chức tốt việc tiếp nhận máu, điều phối nguồn máu, bảo đảm an toàn, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu máu điều trị người bệnh. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương tiêu biểu trong công tác HMTN. Mong rằng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các chương trình nhân đạo có ý nghĩa cao đẹp như hành trình đỏ tiếp tục được phát triển rộng khắp trong toàn tỉnh.

Nhân dịp này, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình (BIDV Thái Bình) đã trao nhiều phần quà cho các sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội của Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

BIDV Thái Bình trao quà cho các sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội của Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Thu Hoài