Thứ 5, 25/07/2024, 21:59[GMT+7]

Nhân dân Thái Bình chung niềm tiếc thương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 5, 25/07/2024 | 19:03:40
287 lượt xem
Sự ra đi của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho cả dân tộc Việt Nam. Trong Lễ Quốc tang, người dân Thái Bình đã có nhiều hoạt động tưởng niệm, bày tỏ sự kính trọng, lòng biết ơn vô hạn đối với vị lãnh đạo của đất nước, của Đảng, của dân tộc Việt Nam

Ban thờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được lập trang trọng tại chùa Keo, xã Duy Nhất (Vũ Thư).

Một ngày trước Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (24/7), Ban trị sự chùa Keo, xã Duy Nhất (Vũ Thư) đã lập ban thờ di ảnh đồng chí Tổng Bí thư để tăng ni, Phật tử và nhân dân đến tụng kinh, thắp nén hương tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn đối với công lao, những đóng góp to lớn của đồng chí cho đất nước, dân tộc Việt Nam. 

Đại đức Thích Thanh Quang, trụ trì chùa Keo cho biết: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về miền cực lạc là sự mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; các tăng ni, tín đồ Phật tử Tổ đình chùa Keo vô cùng tiếc thương và dành nhiều tình cảm trân quý đến người cộng sản kiên trung, hết lòng vì nước, vì dân. Trước Lễ Quốc tang, nhà chùa đã thiết lập đàn tràng, khai đàn, tổ chức tụng kinh hồi hướng cho anh linh của Tổng Bí thư về miền cực lạc. Trong 2 ngày 25 - 26/7, nhân dân, tín đồ Phật tử có thể đến chùa dâng hương và cùng các tăng ni cầu siêu theo nghi lễ Phật giáo.

Tăng ni, Phật tử chùa Keo tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phía ngoài sân cổng chính chùa, lá cờ Tổ quốc được buộc dải băng đen, treo rủ theo đúng quy định Lễ Quốc tang, phía trong thờ tự là đàn tràng di ảnh của Tổng Bí thư để nhân dân đến thắp hương tưởng niệm. 

Bà Cao Thị Giao, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) xúc động chia sẻ: Cả cuộc đời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cống hiến cho đất nước, cho nhân dân, sự ra đi đột ngột của Tổng Bí thư khiến tôi hụt hẫng và tiếc thương vô cùng như mất đi một người thân, cứ nhắc đến là nước mắt chảy ra, xót thương lắm. Năm nay tôi 83 tuổi rồi, rất muốn được đến quê nhà Tổng Bí thư thắp nén hương tiễn biệt, nhưng tuổi cao sức yếu, chùa Keo tổ chức lễ tưởng niệm người dân chúng tôi mừng lắm, được dâng hương, tiễn Tổng Bí thư chặng đường cuối.

Công ty Tân Đệ tổ chức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày đầu Lễ Quốc tang.

Cũng trong ngày đầu Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Công ty Tân Đệ đã tổ chức nghi lễ treo cờ rủ, cán bộ, đảng viên thực hiện quy định trang phục màu đen, người lao động dành phút mặc niệm Tổng Bí thư trong giờ phút tiếc thương của cả dân tộc. 

Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty Tân Đệ cho biết: Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, chúng tôi vô cùng bàng hoàng và tiếc thương dành cho người cộng sản kiên trung, chân chính, nhà lãnh đạo lỗi lạc của Đảng. Công ty Tân Đệ đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị lễ tưởng niệm Tổng Bí thư và triển khai đến cán bộ, đảng viên, người lao động thực hiện. Trước anh linh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ nguyện rèn luyện về phẩm chất đạo đức, phấn đấu thi đua lao động sản xuất, đóng góp cho sự phát triển của Công ty, vì sự nghiệp chung của đất nước.

Những ngày này, khắp các nẻo đường, cơ quan, công sở tại Thái Bình đều treo cờ rủ thực hiện theo quy định Lễ Quốc tang, tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí. Người dân ai nấy đều chung một tâm trạng đau buồn, thương tiếc trước sự ra đi của Tổng Bí thư. Mỗi người dân có cách thể hiện tình cảm, lòng thành kính, lòng biết ơn đối với những đóng góp, công lao to lớn của Tổng Bí thư đối với sự phát triển của đất nước. 

Ngày 24/7, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Công an đã thống nhất triển khai Sổ tang điện tử trên ứng dụng VNeID để người dân có thể gửi lời chia buồn, tri ân, chia sẻ ký ức về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngay khi cập nhật tính năng Sổ tang điện tử, rất nhiều bạn trẻ tại Thái Bình đã gửi lời chia sẻ xúc động, lời tiễn biệt với người cộng sản kiên trung, đăng tải trên trang mạng xã hội facebook. 

Chị Hà Thị Trang, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tổng Bí thư, một nhà lãnh đạo của Đảng luôn giản dị, liêm khiết, chính trực, trọn đời mình cống hiến vì nước, vì dân. Chúng cháu sẽ luôn biết ơn, khắc cốt ghi tâm, nguyện ra sức thi đua học tập đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Một trái tim lớn đã ngừng đập, nhưng hình ảnh về nhà lãnh đạo giản dị, liêm chính vẫn trong trái tim của người dân Việt Nam nói chung và người dân Thái Bình nói riêng. Cũng trong sáng ngày 25/7, đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã xem trực tiếp lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua sóng truyền hình. Trong niềm thành kính và tiếc thương vô hạn Tổng Bí thư, Đảng bộ, chính quyền và người dân Thái Bình bày tỏ niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nỗ lực, quyết tâm hơn nữa thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.

Hà Tuyết

Ông Nghiêm Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Hà Giang (Đông Hưng)

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần tôi hẫng hụt, tiếc thương vô hạn vị lãnh đạo tài ba với trái tim nhân hậu, tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức cách mạng, toàn tâm, toàn ý xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường “sánh vai với các cường quốc năm châu”. Do khoảng cách vị trí, địa lý tôi không lên Hà Nội viếng Tổng Bí thư được nên theo dõi qua truyền hình trực tiếp. Tôi đánh giá cao Ban tổ chức đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cũng như phối hợp chặt chẽ với gia đình tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại 3 nơi: nhà tang lễ quốc gia số 5, Trần Thánh Tông (Hà Nội), hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức trong nước, bạn bè quốc tế và đặc biệt là đông đảo cán bộ, nhân dân được viếng và bày tỏ lòng thương tiếc, kính trọng đối với Tổng Bí thư. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với thế giới người hiền nhưng những chỉ đạo, lời dạy của Tổng Bí thư tôi và cán bộ, nhân dân Hà Giang mãi khắc ghi để cùng nhau đoàn kết thực hiện, căn cứ tình hình thực tiễn địa phương đề ra các giải pháp cụ thể để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, sớm xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Phạm Văn Cảm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quốc Tuấn (Kiến Xương)

Chứng kiến Lễ Quốc tang của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua màn hình ti vi, bản thân tôi không thể kìm nén được cảm xúc, tim tôi như đau thắt lại, tiếc thương Tổng Bí thư vô cùng. Lễ tang được tổ chức trang trọng, chu đáo, ấm tình nghĩa Đảng, lòng dân, thể hiện tình cảm sâu nặng, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Mặc dù Tổng Bí thư đã ra đi nhưng sẽ còn mãi trong lòng chúng tôi và người dân Việt Nam. Tôi thấy tự hào vì đất nước Việt Nam đã có một vị Tổng Bí thư tài đức vẹn toàn, song lại rất giản dị, gần gũi với dân, kiên quyết đấu tranh đến cùng với những biểu hiện tiêu cực, thoái hóa biến chất, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên để làm trong sạch Đảng ta, trong sạch bộ máy công quyền các cấp, tất thảy vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, sự trường tồn phát triển của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân. Tư tưởng, đạo đức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những lời nói, việc làm, những bài viết, di huấn của Tổng Bí thư sẽ còn mãi, để lại cho chúng tôi như một di sản quý báu. Tôi nguyện suốt đời học tập và noi theo Tổng Bí thư để đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển.

Ông Vũ Kim Đồng, Chi bộ tổ 7, Đảng bộ phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình)

Tuy không thể trực tiếp tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nhà tang lễ quốc gia cũng như quê nhà của đồng chí, song ngay từ sáng sớm cả gia đình tôi đã theo dõi trực tiếp lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua màn hình tivi và vô cùng xúc động khi chứng kiến các đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, đoàn đại biểu của các nước, các bộ, ban, ngành, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang cùng đông đảo tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tôi thấy lễ viếng hôm nay diễn ra hết sức trang trọng, chu đáo, thể hiện sự thành kính tri ân và tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có được sự tín nhiệm, uy tín cao trong Đảng và trong toàn dân không chỉ ở năng lực, tài năng mà còn ở đức độ, phẩm chất liêm chính, phong cách mẫu mực của người đứng đầu và tư cách của người đảng viên cộng sản. Đồng chí sống theo tấm gương của Bác Hồ và thực hiện lời Người căn dặn: “Giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy vũ không thể khuất phục”. Tấm gương và uy tín của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã để lại tình cảm sâu đậm và sự khâm phục với bạn bè quốc tế. Xin kính cẩn nghiêng mình tri ân những công lao to lớn mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến và để lại cho đời.

Ông Nguyễn Song Toàn, thôn Bổng Điền Nam, xã Tân Lập (Vũ Thư)

Hôm nay, được chứng kiến lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua truyền hình trực tiếp tôi đã xúc động bật khóc nghẹn ngào, vô cùng thương tiếc một người lãnh đạo tài ba, lỗi lạc, trọn cuộc đời vì nước, vì dân. Mấy năm gần đây dù sức khỏe không tốt, nhưng với trọng trách là người lãnh đạo cao nhất của Ðảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mang hết tinh thần, trách nhiệm, nhiệt huyết cách mạng, làm việc đến hơi thở cuối cùng với tâm nguyện đất nước ta ngày càng phồn vinh, phát triển, có thể sánh vai với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước; nhà nhà được ấm no và hạnh phúc. Cá nhân tôi tuy chưa một lần được gặp, tiếp xúc trực tiếp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng ấn tượng về một nhà lãnh đạo tận tụy, liêm khiết, giản dị, gần dân, sát dân và hiểu nhân dân sẽ luôn còn mãi trong trái tim. Sự cống hiến và hình ảnh thân thương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi là động lực, là nguồn động viên, cổ vũ và là tấm gương để mỗi người dân nỗ lực hơn nữa trong lao động sản xuất, học tập và công tác để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhóm phóng viên