Thứ 6, 26/07/2024, 11:15[GMT+7]

Thái Thụy “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 6, 26/07/2024 | 08:35:22
338 lượt xem
Trong các cuộc kháng chiến, hàng vạn người con quê hương Thái Thụy đã lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Kết thúc chiến tranh, toàn huyện có 8.470 liệt sĩ cùng hàng nghìn thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Cán bộ và nhân dân xã Sơn Hà (Thái Thụy) đón nhận hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ quê hương.

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Thụy đã hết lòng chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. 

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chia sẻ: Bằng tình cảm, trách nhiệm và sự tri ân công lao của thế hệ đi trước, huyện Thái Thụy thường xuyên thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với rất nhiều hoạt động như: phát động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ cô đơn, con liệt sĩ. Cùng với đó, huyện huy động các nguồn lực xây mới và sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; cải tạo, nâng cấp, chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà người có công và gia đình liệt sĩ nhân ngày lễ, tết...

Huyện Thái Thụy có 1.042 mẹ được truy tặng, phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Chỉ riêng một địa phương như xã Thái Phúc đã có 53 mẹ Việt Nam anh hùng và 396 liệt sĩ. Đằng sau những con số biết nói ấy là nỗi đau, sự mất mát, hy sinh to lớn của những người vợ, người mẹ. Vì vậy, việc chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng nói riêng, thân nhân liệt sĩ nói chung là tình cảm, là trách nhiệm, là nghĩa vụ của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội nhằm bù đắp một phần những mất mát, hy sinh của các mẹ. Huyện Thái Thụy hiện có 12 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, ngoài chế độ, chính sách chung của Đảng và Nhà nước cả 12 mẹ đều đang được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp phụng dưỡng hàng tháng. Vào ngày lễ, tết, lãnh đạo huyện, xã, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đều đến thăm hỏi, tặng quà động viên các mẹ.

Trên địa bàn huyện Thái Thụy có 42 công trình ghi công liệt sĩ gồm 32 nghĩa trang liệt sĩ, 2 đền thờ liệt sĩ, 6 đài tưởng niệm, 1 nhà bia ghi danh liệt sĩ và 1 khu lưu niệm. Trong những năm qua, công tác chăm sóc, nâng cấp, tu bổ, cải tạo các công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm thực hiện rất chu đáo. Nhiều địa phương trong huyện đã chủ động phát huy sức mạnh nội lực, cùng với vận động nguồn xã hội hóa để xây dựng, nâng cấp, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ ngày một khang trang, sạch đẹp hơn, trở thành những công trình văn hóa tâm linh biểu thị tình cảm, sự tri ân của thế hệ hôm nay với các anh hùng liệt sĩ.

Trong những năm qua, huyện Thái Thụy luôn tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và thân nhân liệt sĩ trong công tác tìm kiếm, xác định thông tin, quy tập hài cốt liệt sĩ. 

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Chúng tôi đã tìm kiếm và quy tập được hàng chục hài cốt liệt sĩ thời kỳ chống Pháp, trang trọng đưa về các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Phối hợp với gia đình liệt sĩ lấy hàng chục mẫu ADN để xác định thông tin liệt sĩ. Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt, xác định thông tin liệt sĩ là công việc hết sức khó khăn, phức tạp nhưng là nhiệm vụ được huyện xác định phải quyết tâm thực hiện để góp phần xoa dịu nỗi đau sau chiến tranh.

Một trong những việc làm ý nghĩa được thực hiện thường xuyên là xây dựng mới và sửa chữa nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tính đến nay, huyện Thái Thụy đã rà soát, lập danh sách hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.568 nhà cho người có công với tổng kinh phí gần 49 tỷ đồng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, huyện còn huy động nguồn xã hội hóa và quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xây mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho người và gia đình có công với cách mạng. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của địa phương đối với người và gia đình có công với cách mạng.

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” ở huyện Thái Thụy được quan tâm thực hiện nghiêm túc, nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của toàn xã hội, trở thành nét đẹp trong đời sống; góp phần quan trọng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội, khơi dậy và bồi đắp giá trị nhân ái của mỗi người nhằm tri ân người và gia đình có công với cách mạng.

Huyện Thái Thụy phối hợp cùng đơn vị tài trợ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình người có công xã Thụy Trình.

Đỗ Hồng Anh