Thứ 2, 12/08/2024, 00:23[GMT+7]

Nhân lên nghĩa tình đồng đội

Chủ nhật, 11/08/2024 | 21:18:42
270 lượt xem
Năm 1996, Hội Thương binh tình nghĩa xã Liên Giang (Đông Hưng) được thành lập theo nguyện vọng của các thương, bệnh binh trên địa bàn xã. Gần 30 năm hoạt động, Hội luôn là điểm tựa, tổ ấm, nhân lên nghĩa tình đồng đội.

Thương binh nặng Nguyễn Đức Lập (người ngồi giữa), xã Liên Giang thường xuyên được đồng đội đến thăm hỏi, động viên.

Sau khi bị thương tại chiến trường Campuchia, năm 1990 cựu chiến binh Nguyễn Trung Thành, thôn Kim Ngọc 1, xã Liên Giang xuất ngũ về địa phương và được nhận vào làm tại Xí nghiệp may Quỳnh Côi. Sau 10 năm làm công nhân, sức khỏe của ông Thành dần yếu đi do vết thương cũ thường xuyên tái phát nên xin nghỉ. Hai vợ chồng một người thương binh, một người bệnh binh, cuộc sống đã khó càng thêm khó. 

Ông Thành chia sẻ: Đang loay hoay chưa biết lấy tiền đâu để hiện thực hóa ước mơ mở một cửa hàng may quần áo tại nhà thì được Hội Thương binh tình nghĩa xã cho vay 5 triệu đồng với lãi suất thấp, vợ chồng tôi mừng lắm đầu tư ngay một chiếc máy may. Với tay nghề 10 năm làm may của mình, cửa hàng luôn nhận được sự ủng hộ của anh em đồng đội, lúc nào cũng đông khách, tạo thêm nguồn thu giúp tôi nuôi dạy con ăn học trưởng thành. Bác Hồ đã dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, vì vậy vợ chồng tôi luôn động viên nhau cùng cố gắng, lúc nào trái gió trở trời vết thương cũ tái phát thì nghỉ, điều trị khỏi lại tiếp tục may. Bên cạnh chúng tôi luôn có đồng đội trong Hội Thương binh tình nghĩa xã thường xuyên thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn, tạo việc làm... Nghĩa tình đồng đội là điều quý giá nhất chúng tôi gìn giữ, chia sẻ với nhau suốt gần 3 thập kỷ qua.

Là thương binh nặng (hạng 1/4), ông Nguyễn Đức Lập, thôn Kim Ngọc 3, xã Liên Giang nay đã 78 tuổi đi lại khó khăn song khi nào Hội Thương binh tình nghĩa xã tổ chức gặp gỡ nhân ngày 27/7, lễ, tết.. ông đều có mặt. Bởi với ông tham gia sinh hoạt hội được gặp đồng đội trao nhau vài câu thăm hỏi, động viên cũng giúp nhau quên đi tuổi già và nỗi đau mất mát một phần cơ thể để sống vui, sống khỏe, sống có ích. 

Ông Lập cho biết: Từ khi thành lập đến nay, Hội Thương binh tình nghĩa xã như ngôi nhà chung ấm áp nghĩa tình của chúng tôi. Hễ có ai ốm đau, gặp khó khăn, hoạn nạn đều được Hội quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ kịp thời.

Lúc mới thành lập Hội Thương binh tình nghĩa xã Liên Giang chỉ có 10 thương, bệnh binh tham gia. Đến nay, số hội viên đã tăng lên 57 thương, bệnh binh. Hội hoạt động trên tinh thần tương thân, tương ái, nhân lên nghĩa tình đồng đội. Hội cũng tuyên truyền, vận động hội viên và gia đình hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương. 

Ông Nguyễn Trung Lượng, Trưởng ban liên lạc Hội Thương binh tình nghĩa xã Liên Giang cho biết: Quỹ Hội do hội viên đóng góp, hiện đang duy trì là 47 triệu đồng. Tất cả hội viên khó khăn có nhu cầu đều được vay với mức 5 - 10 triệu đồng/người. Gần 30 năm qua đã có hàng chục lượt hội viên vay, 100% sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, quỹ Hội còn dùng để thăm hỏi hội viên ốm đau; phúng viếng hội viên, người thân hội viên khi qua đời; tổ chức gặp mặt, trao quà nhân ngày 27/7 cho tất cả hội viên. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của các thương bệnh binh, sự đoàn kết, giúp đỡ nhau của Hội Thương binh tình nghĩa xã mức sống của gia đình thương bệnh binh đều bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân chung của toàn xã.

Gần 30 năm qua, ngôi nhà Hội Thương binh tình nghĩa xã Liên Giang luôn tràn ngập tiếng cười của các thương bệnh binh. Ở đó họ được chia sẻ cả vật chất, tinh thần, trao cơ hội đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Thương binh Nguyễn Trung Thành, xã Liên Giang duy trì cửa hàng may tại nhà để có thêm thu nhập.

Hiếu Nghĩa