Thứ 7, 27/07/2024, 19:05[GMT+7]

Người cao tuổi xã Vũ Vân Làm giàu trên đất quê hương

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:23:58
1,074 lượt xem
Hội Người cao tuổi xã Vũ Vân (Vũ Thư) hiện có 986 hội viên tham gia sinh hoạt tại 5 chi hội. Hưởng ứng phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, các hội viên còn sức khỏe đã tích cực tham gia lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình, xã hội, là gương sáng cho con cháu noi theo. Những hội viên sức khỏe yếu vẫn tích cực động viên, hướng dẫn con cháu kinh nghiệm, kỹ thuật để phát triển kinh tế.

Ông Bùi Ðình Khuông, thôn Thái Sa hái dâu nuôi tằm.

Cùng Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nguyễn Trung Tuyến đến thăm gia đình ông Bùi Ðình Khuông (72 tuổi) thôn Thái Sa làm kinh tế giỏi với mô hình tổng hợp mới thấy hết tinh thần hăng say lao động của lớp người cao tuổi nơi đây. Ông Khuông có 5 người con, 4 người đã lập gia đình, kinh tế khá giả. Hiện ông đang phụng dưỡng mẹ già 96 tuổi, nuôi cô con gái lớn bị thiểu năng trí tuệ không biết làm gì.

 

Vợ ông đã 74 tuổi, sức khỏe yếu vẫn hàng ngày lo chăm sóc mẹ già, con gái. Mỗi tháng lương hưu của ông được 3 triệu đồng. Nếu chỉ “ngồi chơi xơi nước” an hưởng tuổi già đồng lương sẽ không đủ nuôi 4 người trong gia đình. Ông tâm sự: “Mình còn sức khỏe thì nên tham gia lao động sản xuất để làm giàu cho bản thân, gia đình, không nên dựa dẫm vào con cháu”.

 

Từng là bộ đội Cụ Hồ, nguyên cán bộ của Bộ Xây dựng, nhưng từ khi nghỉ hưu, ngày nào ông cũng bận bịu với cây dâu, con tằm, ruộng lúa, luống rau, đàn gà, đàn vịt… Những năm trước đây, sức khỏe tốt, ông trồng hàng mẫu dâu để nuôi tằm, nuôi hàng trăm con gà, vịt. Bây giờ tuổi đã cao, sức yếu, đi nhiều nên ông thu hẹp diện tích trồng dâu nuôi tằm lại còn 3 sào, gia đình ông nuôi 50 – 70 con gà, 30 con ngan, cấy 4 sào lúa, trồng ngô, đỗ tương, đậu xanh… ngoài đất bãi, mỗi năm thu nhập 50 – 60 triệu đồng.

 

Ông cho biết: “Trồng dâu nuôi tằm lãi gấp 3 lần trồng lúa, không vất vả, người ta đến tận nhà mua, cây dâu không phải phun thuốc sâu nên an toàn, phân tằm ủ để trồng rau màu rất tốt. Bên cạnh đó, trồng dâu nuôi tằm còn rèn luyện cho con người sự cần cù, chịu khó và kiên nhẫn, thanh niên thời nay nhiều người cần rèn luyện đức tính ấy”. Mang lại nhiều lợi ích vậy nên ông Khuông thấy tiếc nuối vì ngày càng có ít gia đình phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mùa nào thức ấy, ông Khuông không bao giờ để đất trống.

 

Ông Vũ Văn Cốc, thôn Tiền Phong, năm nay đã ngoài 70 tuổi, là thương binh loại 1/4. Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, tích cực hưởng ứng phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” vẫn hăng hái lao động sản xuất. Ngoài đồng, ông cấy 6 sào lúa, trong chuồng nuôi 30 – 40 con lợn thịt, đồng thời mở dịch vụ xay xát gạo phục vụ bà con. Ở tuổi ông vẫn tích cực tham gia trồng lúa. Mỗi năm gia đình ông thu nhập gần 100 triệu đồng, cuộc sống ổn định hơn trước rất nhiều.

 

Cũng là tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi của xã Vũ Vân, nhưng ông Bùi Văn Ðoàn (64 tuổi), thôn Quang Trung lại thực hiện chuyên canh, chuyên con. Ông mạnh dạn đấu thầu 1 mẫu ao thả các loại cá truyền thống như: trắm, trôi, mè… và gần 1 mẫu đất màu chuyên trồng hành hoa cung cấp cho thị trường. Lao động chính là 2 ông bà, chỉ có cá và hành hoa nhưng mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng. Cách làm giàu của ông được đánh giá là độc đáo và hiệu quả cao, nhiều hộ nông dân đang học theo để phát triển kinh tế gia đình.

 

Ở nơi vùng sâu, vùng xa của huyện Vũ Thư, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, vất vả, cấp ủy Ðảng, chính quyền, các hội, đoàn thể rất chú trọng đến việc thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Những việc làm của người cao tuổi nơi đây là gương sáng cho thế hệ trẻ hăng say lao động sản xuất, dám nghĩ, dám làm, vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực vào việc xóa đói, giảm nghèo xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: Ðỗ Hiền

 

  • Từ khóa