Thứ 2, 28/10/2024, 16:01[GMT+7]

Thu hút phụ nữ cao tuổi tham gia sinh hoạt hội

Thứ 3, 20/08/2024 | 09:18:00
4,839 lượt xem
Nhằm chăm sóc và phát huy vai trò của phụ nữ cao tuổi trong gia đình và cộng đồng, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh luôn có nhiều hoạt động dành riêng cho phụ nữ cao tuổi.

Kiểm tra sức khỏe cho phụ nữ cao tuổi xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ).

Cũng như nhiều địa phương khác, trước kia, ở xã An Quý (Quỳnh Phụ), khi bước qua tuổi 60, phụ nữ thường nghỉ sinh hoạt hội phụ nữ để tham gia hội người cao tuổi. Lý giải điều này, bà Tô Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cho biết: Phụ nữ thường quan niệm “60 đã là tuổi già”, khi đã hết tuổi lao động chỉ nên ở nhà nghỉ ngơi hoặc phụ giúp con cháu việc gia đình. Bên cạnh đó, có người không có điều kiện đóng hội phí nên nhiều phụ nữ từ 60 tuổi đã xin ra khỏi hội. Để khắc phục tình trạng này, Hội đã rà soát về điều kiện, hoàn cảnh của từng phụ nữ cao tuổi trên địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, từ đó tìm biện pháp tháo gỡ, vận động các bà, các mẹ trở lại tham gia sinh hoạt. Hội vừa khuyến khích các bà, các mẹ tham gia các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao vừa xem xét miễn, giảm hội phí... 

Cùng với đó, 3/4 chi hội phụ nữ trong xã thành lập câu lạc bộ phụ nữ cao tuổi thu hút gần 200 phụ nữ cao tuổi tham gia. Đối với phụ nữ cao tuổi gặp khó khăn trong cuộc sống, các chi hội đã vận động hội viên hỗ trợ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để họ thấy ấm lòng và gắn bó hơn với tổ chức hội. 

Bà Nguyễn Thị Tui, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ cao tuổi thôn Lai Ổn cho biết: Câu lạc bộ có hơn 50 thành viên, sinh hoạt 3 tháng/lần. Bên cạnh các hoạt động văn nghệ, thể dục, Câu lạc bộ đã ra mắt mô hình thu gom phế liệu, xây dựng quỹ tình thương giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Các thành viên rất nhiệt tình tham gia. 

Thực tế cho thấy hội viên phụ nữ là người cao tuổi không chỉ là tấm gương trong gia đình, cộng đồng mà còn có trách nhiệm cao trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh; có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Điển hình như bà Trần Thị Quýnh, thôn Liên Hồng, xã Bách Thuận (Vũ Thư) đã vận động gia đình đóng góp và ủng hộ 102 triệu đồng làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới; bà Đoàn Thị Di, thôn Chỉ Trung, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) có cơ sở ấp trứng gà, vịt, bán thức ăn chăn nuôi, thu lãi 250 - 350 triệu đồng/năm. 

Năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2022 - 2027. Chương trình nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi”, “Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030”, nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp. Đồng thời tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm chăm lo, bảo vệ, phát huy vai trò của phụ nữ cao tuổi; vận động nguồn lực hỗ trợ phụ nữ cao tuổi, thu hút phụ nữ cao tuổi tham gia tổ chức hội. 

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Từ năm 2021 đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã trao tặng 2.183 suất quà nhân dịp tết Nguyên đán, lễ mừng thọ với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng cho phụ nữ cao tuổi; vận động hỗ trợ và trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng 33 mái ấm tình thương cho phụ nữ cao tuổi. Các cấp hội duy trì hoạt động của 1.135 mô hình câu lạc bộ phụ nữ cao tuổi, câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, tổ phụ nữ cao tuổi... thu hút 39.240 phụ nữ cao tuổi tham gia. Hội cơ sở còn chủ động giám sát việc tổ chức mừng thọ đầu năm, chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng, bảo hiểm y tế đối với phụ nữ từ 80 tuổi trở lên, phụ nữ cao tuổi đơn thân không nơi nương tựa, phụ nữ cao tuổi thuộc diện hộ nghèo.

Mô hình thu gom phế liệu, xây dựng quỹ tình thương của Câu lạc bộ Phụ nữ cao tuổi thôn Lai Ổn, xã An Quý (Quỳnh Phụ).

Phương Chi