Thứ 2, 28/10/2024, 16:01[GMT+7]

Học không bao giờ cùng

Thứ 5, 22/08/2024 | 08:51:44
4,853 lượt xem
Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng với nghị lực của bản thân và tình cảm nồng ấm của những “ông bố biên phòng”, các em học sinh trong chương trình “Nâng bước em đến trường - con nuôi đồn biên phòng” đã vượt qua nghịch cảnh, đạt thành tích học tập tốt, được Hội Khuyến học tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh lựa chọn để nhận học bổng “Học không bao giờ cùng” do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng.

Niềm vui của Minh Quyết khi được tặng vở mới.

Gia đình chị Nguyễn Thị Phượng, thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh (Tiền Hải) có hai con, cháu lớn là Phạm Minh Quyết năm nay 11 tuổi có 5 năm liên tục là học sinh giỏi của Trường Tiểu học Đông Minh. Trước kia gia đình chị rất khó khăn, chồng bị tai nạn, ông bà nội thì mắt kém không lao động được, cả nhà ở trong căn nhà cấp 4, chi phí sinh hoạt chỉ trông chờ vào đồng lương hơn 4 triệu đồng của chị. Bản thân Quyết rất ngoan, phụ giúp mẹ công việc gia đình, năm học vừa qua em là 1 trong 5 con nuôi đồn biên phòng được đi trung ương nhận học bổng.

Chị Phượng chia sẻ: Từ khi Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình tôi xây dựng căn nhà tình nghĩa rộng 60m2 với kinh phí hơn 240 triệu đồng, tôi thấy yên tâm hơn nhiều. Các đồng chí BĐBP nhận đỡ đầu cháu Quyết, hàng tháng đều hỗ trợ tiền mặt, tặng cháu xe đạp, sách vở giúp cháu yên tâm học tập. Gia đình tôi rất biết ơn các nhà hảo tâm, đặc biệt là Đồn Biên phòng Cửa Lân, BĐBP tỉnh đã có nhiều việc làm ý nghĩa, giúp đỡ gia đình tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 

Sau giờ học trên lớp, Thảo Nhi thường phụ giúp bà ngoại các công việc gia đình.

Thiếu vắng hơi ấm của cha mẹ từ nhỏ, Nguyễn Thảo Nhi, lớp 5, Trường Tiểu học Thụy Trường (Thái Thụy) sống cùng bà ngoại đã cao tuổi, thu nhập chính từ cấy lúa và làm thuê. Hàng ngày, sau khi từ trường về Thảo Nhi đều ngồi ngay vào bàn học; với em, việc học rất quan trọng, đây là con đường để em có được tương lai tốt đẹp hơn. 

Thảo Nhi cho biết: Em rất nhớ bố, nhớ mẹ, hàng ngày sau khi tan học em về nhà và ôn bài, sau đó phụ giúp bà công việc gia đình. Từ ngày được các chú BĐBP nhận làm con nuôi, em được hỗ trợ nhiều lắm, được tặng đồ dùng học tập, được động viên lúc em buồn. Em nhớ nhất là khi nhận giấy khen học sinh giỏi, các chú đưa em lên thăm Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, tổ chức cho chúng em ăn tết và vui chơi tại đây. 

Những tấm giấy khen của Bảo Ngọc là nguồn động viên đối với Thiếu tá Nguyễn Trí Tuệ, nhân viên cơ yếu, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Mỗi mảnh đời là một số phận. Nguyễn Trần Bảo Ngọc, Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) không may mắn như các bạn cùng trang lứa. Khi em vừa vào lớp 1, mẹ em bị ung thư não, bản thân em bị viêm tụy, đau dạ dày nên thường xuyên phải đi viện. Tất cả chi phí sinh hoạt trong gia đình dồn lên vai bố em là Thiếu tá Nguyễn Trí Tuệ, nhân viên cơ yếu, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nên kinh tế gia đình hết sức khó khăn. 

Thiếu tá Nguyễn Trí Tuệ cho biết: Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, vợ tôi mỗi tháng phải đi Hà Nội chữa trị một lần, chi phí sinh hoạt, thuốc men rất tốn kém, mỗi lần như thế tôi đành phải gửi cháu về nhà ngoại để cháu học tập và ông bà trông nom cháu. Đến nay, tuy bệnh của hai mẹ con cháu đã đỡ hơn nhiều nhưng vẫn rất khó khăn bởi bản thân tôi hiện phải nuôi ba người, những ngày thời tiết nóng bức bệnh của vợ tôi tái phát, các cháu nhỏ không thể giúp đỡ mẹ được nhiều. Tôi xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo BĐBP tỉnh cùng các đồng chí trong đơn vị đã giúp đỡ gia đình tôi lúc khó khăn. Cháu Ngọc đã nhận được tình yêu thương, giúp đỡ của các chú, các bác nên luôn cố gắng học tập, không phụ lòng mong mỏi của các chú, các bác và gia đình. 

Học tập là niềm hy vọng được gửi từ cha mẹ đến các con, cũng là cơ hội để Ngọc, Nhi, Quyết tạo dựng tương lai tốt đẹp cho mình sau này. Mỗi em một hoàn cảnh nhưng đều giữ vững quyết tâm học tập và ước mơ phấn đấu trở thành những công dân tốt, chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Tiến Đạt