Thứ 3, 27/08/2024, 12:21[GMT+7]

Giúp người nghèo vượt khó

Thứ 3, 27/08/2024 | 08:46:58
321 lượt xem
Tích cực triển khai chương trình hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, MTTQ các cấp đã giúp nhiều gia đình có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Bò sinh kế do MTTQ huyện Hưng Hà trao tặng giúp gia đình ông Tạ Văn Tiến, xã Thống Nhất thoát nghèo.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, sức khỏe ông Tạ Văn Tiến, thôn Đa Phú 2, xã Thống Nhất (Hưng Hà) suy yếu, không thể làm những công việc nặng, ngoài ra còn phải chăm lo cho người em trai bị câm, điếc bẩm sinh nên cuộc sống rất khó khăn. Năm 2022, gia đình ông thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Thế nhưng hiện tại ông đã vươn lên thoát nghèo nhờ con bò sinh kế trị giá 17 triệu đồng do MTTQ huyện trao tháng 7/2022.

 “Sau 2 năm chăm sóc, tôi rất mừng vì con bò phát triển tốt và đẻ được 1 con bê trong tháng 7/2024. Cùng với đó, tôi được tạo điều kiện tham gia tổ thu gom rác thải. Nhờ đó tôi có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Tôi cảm ơn MTTQ, chính quyền địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện giúp gia đình tôi thoát nghèo” - ông Tiến chia sẻ. 

Cũng như ông Tiến, ông Phạm Văn Sơn, xã Đông Long (Tiền Hải) được nhận con bò sinh kế trong năm 2022 do MTTQ tỉnh, MTTQ huyện và Đồn Biên phòng Cửa Lân phối hợp trao tặng. Ông chia sẻ: Với gia đình tôi và các hộ nghèo trong xã, con bò là tài sản rất lớn mà chúng tôi được thụ hưởng từ mô hình hỗ trợ sinh kế. Việc chăn nuôi bò phù hợp với điều kiện của gia đình vì nguồn thức ăn cho bò sẵn có, chi phí đầu tư, chăm sóc không đáng kể. Năm 2023, sau khi bò đẻ, tôi bán bò mẹ được 15 triệu đồng, hy vọng bò con sẽ phát triển tốt. 

Gia đình ông Phạm Văn Sơn, xã Đông Long (Tiền Hải) có thêm thu nhập cải thiện kinh tế gia đình nhờ con bò sinh kế. 

Ông Đỗ Văn Duy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Long cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch, chúng tôi đã triển khai đến các thôn tiến hành bình xét kỹ lưỡng để chọn đúng đối tượng được hỗ trợ. Những hộ được trao sinh kế phải thật sự có nguyện vọng và đủ điều kiện chăn nuôi. 5 năm qua, MTTQ xã đã tiếp nhận hỗ trợ sinh kế để trao 4 con lợn, 2 con bò cho các hộ nghèo với tổng trị giá 38 triệu đồng. Nhờ đó nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1,84%. 

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải cho biết: Thời gian qua, chương trình hỗ trợ sinh kế giúp các gia đình thoát nghèo bền vững được triển khai thực hiện với nhiều cách làm hiệu quả. Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động được hơn 11,9 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này cùng với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước, sự trợ giúp của các cơ quan, đơn vị, MTTQ huyện đã phối hợp triển khai hỗ trợ cho hơn 250 hộ có hoàn cảnh khó khăn về tư liệu sản xuất, trao bò giống, lợn giống cho 150 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển sản xuất. Cùng với đó, MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ xã cùng cán bộ phụ trách của thôn thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ gia đình trong quá trình nuôi dưỡng con giống, bảo đảm thực hiện đúng theo cam kết. 

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Chương trình trao con giống sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thể hiện trách nhiệm của các cấp, các ngành trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là hoạt động thể hiện sự sẻ chia của toàn xã hội giúp người nghèo phát triển kinh tế theo hướng bền vững, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững. Nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ các cấp trong tỉnh đã giúp đỡ hơn 11.000 lượt người nghèo về tư liệu sản xuất. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã làm tốt công tác rà soát, lựa chọn đúng đối tượng, có sự giúp đỡ phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng người, giúp các mô hình sinh kế phát huy hiệu quả. Thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục tổ chức tốt tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm để kêu gọi, vận động toàn xã hội chăm lo cho người nghèo. Chủ trì hiệp thương phối hợp với các tổ chức thành viên để phân công vận động, đảm nhận giúp đỡ đoàn viên, hội viên và các gia đình vươn lên thoát nghèo, đồng thời nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững. 


Nguyễn Triệu