Thứ 6, 30/08/2024, 18:15[GMT+7]

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Duyên Hải: Tích cực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Thứ 6, 30/08/2024 | 15:26:22
325 lượt xem
Cùng với xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Duyên Hải (Hưng Hà) đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Mô hình nuôi cá giống của gia đình bà Vũ Thị Reo, thôn Khả Tân, xã Duyên Hải (Hưng Hà) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bà Vũ Thị Reo ở thôn Khả Tân năm nay 72 tuổi nhưng vẫn tích cực trong các hoạt động hội và phong trào của địa phương, hăng say phát triển kinh tế. Năm 2013, gia đình bà thuê lại hơn 3ha ao của xã xây dựng trại nuôi và cung cấp cá giống rô phi đơn tính cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Mô hình cho thu lãi 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 3 - 6 lao động lúc nông nhàn với thu nhập 3 - 5 triệu đồng/ người/tháng. 

Cùng với phát triển kinh tế, bà Reo còn ủng hộ hơn 100 triệu đồng, hỗ trợ vật liệu xây dựng tuyến giao thông nội đồng của thôn; hàng năm ủng hộ hoạt động xã hội, từ thiện 5 - 6 triệu đồng. Bà chia sẻ: Tôi cùng gia đình xây dựng trại cá giống trên diện tích ao thuê của xã, ban đầu vô cùng khó khăn. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Hội LHPN xã tín chấp cho vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình đã mở rộng trại nuôi thành Trung tâm cá giống rô phi Duyên Hải. Vừa phát triển kinh tế tôi vừa thực hiện tốt trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình. 

Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Duyên Hải cho biết: Xác định nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, thời gian qua, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã chỉ đạo các chi hội thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của hội viên để tham mưu cấp ủy, chính quyền kịp thời hỗ trợ, giải quyết những nhu cầu chính đáng. Hội đã cụ thể hóa phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; duy trì hiệu quả mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế tại Chi hội Phụ nữ thôn Khả Đông và nhân rộng mô hình nữ chủ cơ sở sản xuất. Đến nay, địa phương có 28 chị là chủ cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho 30 - 200 lao động, góp phần giúp chị em nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã. Hội cũng tích cực tuyên truyền, mở các lớp tập huấn, hướng dẫn cán bộ, hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. 6 tháng đầu năm 2024, Hội LHPN xã đã hỗ trợ 20 thẻ bảo hiểm thân thể cho phụ nữ yếu thế trị giá 2,4 triệu đồng. Các chi hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, góp phần nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế toàn xã lên 97%. Nhân dịp năm mới 2024, Hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 54 gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 16,2 triệu đồng. 

Bà Nguyễn Thị Mai cho biết thêm: Qua rà soát, Hội LHPN xã thấy nhiều chị em có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế nên đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho 197 chị vay vốn với dư nợ đến nay đạt 12,291 tỷ đồng. Ban Chấp hành Hội cũng duy trì số dư tiết kiệm tại 8 chi hội với tổng số tiền hơn 237 triệu đồng, mượn ruộng bỏ hoang của người dân để cấy lúa gây quỹ hội với diện tích 1,8 mẫu. 

Những hoạt động của Hội LHPN xã Duyên Hải đã góp phần giúp hội viên ngày càng tin tưởng, gắn bó với tổ chức hội; tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Hà Tuyết