Thứ 4, 04/09/2024, 02:13[GMT+7]

Hưng Hà: Phát huy truyền thống, khơi dậy niềm tự hào và khát vọng vươn lên của đoàn viên, thanh niên

Thứ 7, 31/08/2024 | 15:05:09
1,943 lượt xem
“Lan tỏa, cảm xúc, nhân văn, tự hào và khát vọng” là những gì thấy được sau 3 năm liên tiếp Ban Thường vụ Huyện ủy Hưng Hà tổ chức Gala tuyên dương học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT với chủ đề “Tiếp nối truyền thống - Khát vọng vươn lên”.

Đồng chí Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà trao thư khen cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập.

Hưng Hà - vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi có truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng và hiếu học. Từ ngàn xưa, đất thiêng Hưng Hà đời nối đời sinh ra nhiều danh nhân kiệt xuất làm rạng danh quê hương và được lưu danh sử sách. Thời phong kiến, trong tổng số 111 vị đại khoa của Thái Bình thì Hưng Hà có 21 người, đặc biệt trong đó có 2 người đỗ đầu 3 kỳ thi (thi Hương, thi Hội, thi Đình) thì đều ở Hưng Hà đó là Tam nguyên Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ quê ở làng Hải Triều, xã Tân Lễ, Tam nguyên Bảng nhãn Lê Quý Đôn quê ở làng Phú Hiếu, xã Độc Lập.

Nối tiếp mạch nguồn khoa bảng, các thế hệ học sinh của Hưng Hà hôm nay đang ra sức thi đua học tập, rèn luyện, khát vọng vươn lên chinh phục những đỉnh cao tri thức, nỗ lực tạo dựng trang sử truyền thống vẻ vang tiến bước tới đài vinh quang... Trong 3 năm, từ năm 2022 đến năm 2024, huyện Hưng Hà đã vinh danh hơn 1.300 học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là phát triển đảng viên trong học sinh, những năm qua, Huyện ủy Hưng Hà đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo công tác phát triển đảng trong học sinh thông qua các kế hoạch và chương trình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo. Từ năm 2022, việc tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kỹ năng hoạt động xã hội và Gala tuyên dương học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đã trở thành hoạt động thường niên. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các kế hoạch và tổ chức các hoạt động tuyên dương học sinh với chủ đề “Tiếp nối truyền thống - Khát vọng vươn lên”. Trong 3 năm qua đã tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 2.700 học sinh đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện; bồi dưỡng cho 791 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ; 463 học sinh được Ban Thường vụ Huyện ủy giới thiệu tới Đảng ủy Học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Năm học 2022 - 2023 và năm học 2023 - 2024 kết nạp cho 42 đoàn viên ưu tú là học sinh khi tròn 18 tuổi.

Đây là những con số biết nói, những bông hoa trong vườn hoa thi đua dạy tốt, học tốt của huyện Hưng Hà, khẳng định chất lượng dạy và học của ngành giáo dục huyện ngày càng được nâng lên. Đối tượng khen thưởng, tuyên dương là những học sinh thi tốt nghiệp THPT đạt từ 26 điểm trở lên; học sinh đỗ vào lớp 10 THPT với 40 điểm trở lên; học sinh đỗ vào lớp 10 THPT Chuyên; học sinh đạt thủ khoa toàn huyện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 THPT; học sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên; học sinh thi năng lực đạt từ 100 điểm trở lên; học sinh nghèo vượt khó đạt thành tích cao; 42 học sinh được kết nạp Đảng khi vừa tròn 18 tuổi. Đây là thành quả được chắt lọc tinh túy từ tiếp nối mạch nguồn truyền thống của quê hương, xây dựng Hưng Hà địa linh nhân kiệt của lớp lớp thế hệ học sinh.

Tham gia Gala “Tiếp nối truyền thống - Khát vọng vươn lên” năm 2023, em Đặng Lê Nguyên Vũ, thủ khoa khối A1, Trường THPT Bắc Duyên Hà, quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2022 chia sẻ: “Không bao giờ em quên giây phút được xướng tên lên nhận thư khen của bác Bí thư Huyện ủy và bác Chủ tịch UBND huyện. Cảm xúc đó sẽ là một kỷ niệm nhớ mãi trong cuộc đời. Tất cả những lời động viên của các bác lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện đã trở thành nguồn động viên rất lớn đối với em, nó mang lại cho em sức mạnh, luồng sinh khí mới tiếp sức trên quãng đường phấn đấu phía trước, đặc biệt khi em học tập ở nước ngoài”.

Cùng cảm xúc như Đặng Lê Nguyên Vũ, em Trần Thế Minh Quân, học sinh Trường THPT Hưng Nhân bày tỏ: “Với em, con đường ngắn nhất đi đến thành công không có con đường nào khác là học tập. Chính vì vậy, vượt qua khó khăn của hoàn cảnh gia đình, cách đây 3 năm, em là 1 trong hơn 300 học sinh của huyện đạt từ 40 điểm trở lên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022. Và năm 2024, em lại được vinh danh có điểm thi tốt nghiệp THPT với số điểm 27,15 khối B. Em thấy mình rất vinh dự khi bản thân 2 lần được vinh danh. Em gửi lời cảm ơn tới các bác lãnh đạo huyện đã kịp thời động viên, khuyến khích để các em có động lực để vươn lên trong học tập”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu, muốn cho nước ta trở thành một nước giàu mạnh, thì dân tộc ta phải trở thành một dân tộc thông thái”. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định một trong ba đột phá chiến lược đó là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Xác định phải “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài”; “Tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Xây dựng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập”.

Đối với huyện Hưng Hà, ngày 3/2/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 với 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 3 đột phá phát triển. Trong đó, xây dựng, phát triển nền giáo dục và đào tạo của huyện thành nền giáo dục mở, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của nhân dân, gắn với xây dựng xã hội học tập. Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên đủ số lượng, cơ cấu, đạt chuẩn; hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm tốt các điều kiện dạy và học. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục truyền thống, ý thức chấp hành pháp luật nhằm bồi dưỡng cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, ngoại ngữ và các kỹ năng cơ bản, đáp ứng xu thế hội nhập, phát triển của đất nước; từng bước đưa chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện lên tốp đầu của tỉnh.

Có thể khẳng định việc vinh danh học sinh xuất sắc, đạt thành tích cao trong các kỳ thi sẽ khích lệ để các em tiếp tục phấn đấu, làm giàu thêm truyền thống văn hiến, truyền thống khoa bảng của quê hương. Đặc biệt, các em được vinh danh tại Trung tâm Hội nghị huyện (năm 2022), Đền Trần Thái Bình (năm 2023) và Khu lưu niệm nhà bác học Lê Quý Đôn (năm 2024) sẽ càng làm tăng thêm việc nuôi dưỡng ý chí, khát vọng, phát huy truyền thống hiếu học, hào khí Đông A của vùng đất phát tích và dựng nghiệp của vương triều Trần, quê hương nhà bác học Lê Quý Đôn, trở thành những thủ lĩnh của thanh niên biết giữ gìn và vun đắp phẩm giá và nhân cách bởi “Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng (1930 - 2030), 100 năm ngày thành lập nước (1945 - 2045), Gala vinh danh học sinh giỏi là một giải pháp đột phá của huyện Hưng Hà về giáo dục và đào tạo nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giúp cho Hưng Hà tập trung phát huy lợi thế về du lịch tâm linh, trải nghiệm và khoáng nóng; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển các khu đô thị mới, các cụm công nghiệp, chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề nông thôn dựa trên các cơ hội, tiềm năng của 3 con sông; tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; giữ vững bản sắc văn hóa truyền thống ngàn đời, một tài sản vô giá không phải địa phương nào cũng có được; hướng tới mục tiêu phát triển nhanh trong mối liên kết kinh tế vùng với các địa phương lân cận trong và ngoài tỉnh, dài hạn là phát triển Hưng Hà trở thành trung tâm kinh tế - xã hội phía Tây Bắc của tỉnh Thái Bình.

Trần Hữu Nam
Bí thư Huyện ủy Hưng Hà