Thứ 6, 06/09/2024, 02:23[GMT+7]

Quỳnh Hội: Điểm sáng phong trào hiến đất làm đường

Thứ 4, 04/09/2024 | 08:42:46
3,567 lượt xem
Phong trào hiến đất làm đường hiện đang lan tỏa rộng khắp các địa phương ở Quỳnh Phụ. Không chỉ hiến đất và tài sản trên đất để làm các tuyến đường tỉnh, đường huyện mà các tuyến đường thôn giờ đây cũng được người dân nhiệt tình hưởng ứng, trong đó xã Quỳnh Hội là một điển hình.

Tuyến đường từ xã Quỳnh Hội đi xã An Vinh được mở rộng 9m góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Cách đây 3 năm, tuyến đường từ xã Quỳnh Hội đi xã An Vinh chỉ rộng hơn 3m, việc đi lại rất khó khăn. Ngay sau khi có Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ về vận động nhân dân tự nguyện, thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho nhà nước không đòi lại để cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường huyện, đường liên xã do huyện làm chủ đầu tư, Quỳnh Hội là một trong những xã tiên phong của Quỳnh Phụ trong việc vận động nhân dân hiến đất làm đường. 

Ông Bùi Văn Thiệp, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xác định đường rộng sẽ thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, do vậy, ngay sau khi huyện có chủ trương vận động nhân dân hiến đất làm đường, địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Quá trình triển khai, Đảng ủy ban hành nghị quyết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; UBND xã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện, thành lập các ban vận động, các tổ công tác giúp việc từ xã đến các thôn; tổ chức tuyên truyền, vận động và khảo sát các tuyến đường, ký cam kết với người dân... Chỉ trong một tháng triển khai, toàn xã đã có 512/512 gia đình đồng thuận hiến trên 16.500m2 đất để làm đường. Đặc biệt, có 56 hộ đã đồng thuận hiến gần 1.500m2 đất thổ cư với giá trị lên đến gần 12 tỷ đồng. Đến nay, tuyến đường rộng 9m hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, nhân dân đi lại thuận lợi.

Ông Nguyễn Thiện Tải, thôn Đông Xá, xã Quỳnh Hội chia sẻ: Gia đình tôi hiến gần 50m2 đất mặt đường. Về mặt kinh tế, tuy giá trị đất hiện tại lên đến 15 triệu đồng/m2 song xét về lâu dài con cháu được hưởng thụ đường rộng giá trị mới đáng quý nên gia đình tôi không đắn đo mà đăng ký hiến đất luôn. Giờ tuyến đường mở rộng, khang trang, mọi người rất phấn khởi.

Người dân thôn Phụng Công, xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) ký cam kết hiến đất và tài sản trên đất mở rộng tuyến đường thôn.

Không chỉ hiến đất mở rộng các tuyến giao thông đường huyện, Quỳnh Hội cũng là địa phương đi đầu của huyện đăng ký hiến đất làm đường thôn. Ngày 9/4/2024, Thường trực Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành Thông báo kết luận số 618 về việc đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông trục thôn mở rộng từ 7m trở lên và giao thông trục chính nội đồng từ 5m trở lên. Ngay sau khi có Thông báo kết luận số 618, ngày 15/4/2024, Đảng ủy, UBND xã khẩn trương triển khai thực hiện và là địa phương triển khai sớm nhất huyện. 

Ông Bùi Văn Thiệp, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Hiện nay, đa phần các tuyến đường thôn chỉ rộng khoảng 3m, trong khi đó đời sống người dân ngày một phát triển, việc mua sắm ô tô làm phương tiện đi lại càng nhiều sẽ càng khó khăn cho việc lưu thông. Do vậy, chủ trương hiến đất mở rộng đường thôn rất đúng, trúng và hợp lòng dân nên được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Từ kinh nghiệm hiến đất làm đường giao thông huyện, quá trình tuyên truyền, vận động người dân hiểu giá trị mang lại của việc mở rộng đường thôn đã tự nguyện ký cam kết, hiến đất, tháo dỡ tường bao, cổng dậu để các tuyến đường thôn sớm được thi công.

Hiện tại, xã Quỳnh Hội có 4 thôn đăng ký mở rộng 6 tuyến đường dài hơn 5,3km. Quá trình tuyên truyền, vận động đã có 368/379 hộ gia đình đồng thuận hiến gần 16.000m2 đất và hiến tài sản trên đất giá trị trên 110 tỷ đồng để làm đường. Nhiều tuyến đường thôn giá đất lên đến 15 - 17 triệu đồng/m2 song người dân đã gạt bỏ lợi ích trước mắt, cam kết hiến đất và tài sản trên đất để tuyến đường nhanh chóng được triển khai. 

Điển hình như gia đình ông Nguyễn Tiến Soài, thôn Phụng Công hiến 15m2 đất ở và toàn bộ tài sản cổng, dậu, cây xanh trị giá hơn 200 triệu đồng. 

Ông Soài cho biết: Đường thôn nhỏ hẹp, mỗi lần con cháu về chơi lại phải gửi xe ở đầu làng rất bất tiện, còn để ở trước nhà thì xe tránh nhau rất khó. Giờ huyện có chủ trương hỗ trợ kinh phí mở rộng đường thôn từ 7m trở lên, chúng tôi rất vui mừng phấn khởi, sẵn sàng hiến đất và tài sản trên đất. Chúng tôi mong dự án sớm được triển khai để người dân đi lại thuận lợi.

Với phương châm “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những cách làm sáng tạo, hợp lòng dân, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao trong nhân dân ở xã Quỳnh Hội và các địa phương của huyện Quỳnh Phụ trong phong trào hiến đất làm đường đang được triển khai rất thuận lợi. Đây sẽ là tiền đề để Quỳnh Hội sớm phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2024 và nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.


Nguyễn Cường