Thứ 2, 28/10/2024, 13:29[GMT+7]

Mang chính sách nhân văn đến các gia đình

Thứ 7, 07/09/2024 | 07:58:29
7,207 lượt xem
Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là hình ảnh quen thuộc của đội ngũ nhân viên thu, cộng tác viên BHXH, BHYT ở cơ sở. Đa số họ là người năng nổ, nhiệt tình, góp phần mang chính sách nhân văn đến các gia đình.

Chị Nguyễn Thị Tuyết tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình).

Hầu như ngày nào cũng vậy, tranh thủ thời gian hợp lý, chị Nguyễn Thị Tuyết, nhân viên thu BHXH, BHYT xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) lại đến với các gia đình để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, vận động người dân tích cực tham gia để thụ hưởng chính sách ưu việt của Nhà nước. Chị Tuyết chia sẻ: Đi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT thì chẳng cứ thời gian, bất kể lúc nào người dân có nhà là mình đến để nói chuyện, chia sẻ với bà con. Đặc thù người lao động tự do thường ở nhà vào buổi trưa và tối, vì vậy tôi phải tranh thủ thì mới gặp được bà con để tuyên truyền, vận động. Giải pháp hiệu quả nhất khi tuyên truyền là nói chuyện trực tiếp, truyền đạt thật cặn kẽ, tỉ mỉ và giải đáp các thắc mắc một cách dễ nghe, dễ hiểu thì bà con mới tin tưởng, tham gia. Trước kia, tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT của xã Vũ Chính không cao. Nhưng nhờ sự nhiệt tình của nhân viên thu như chị Tuyết và các cộng tác viên nên đến nay đã có hơn 200 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 3.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Những bữa cơm trưa, cơm tối vắng nhà trở nên quen thuộc trong cuộc sống của chị Bùi Thị Hải, nhân viên thu BHXH, BHYT xã Hồng Dũng (Thái Thụy). Giống như bao nhân viên thu khác, chị Hải cũng phải tranh thủ thời gian để đi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Không chỉ tổ chức truyền thông nhóm nhỏ ở các gia đình, chị còn phối hợp tổ chức nhiều hội nghị khách hàng để lan tỏa ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT tới bà con. Với những “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH như chị, đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm để người lao động tự do có cơ hội tham gia mạng lưới an sinh xã hội. Xã Hồng Dũng có 4 nhân viên thu và 12 cộng tác viên, quản lý 10 thôn với khoảng 12.000 nhân khẩu. Với sự nhiệt tình, không quản ngại vất vả, khó khăn, các nhân viên thu và cộng tác viên đã bám nắm địa bàn, tích cực vận động để người dân chủ động tham gia. Từ đầu năm đến nay, xã Hồng Dũng có thêm 35 người tham gia mới BHXH tự nguyện, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đã đạt 90%.

Toàn tỉnh hiện có 370 nhân viên thu và 2.519 cộng tác viên BHXH, BHYT thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển dịch vụ Phúc Thịnh. Đây là tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ký hợp đồng với nhiệm vụ chính là tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Họ chủ yếu là cán bộ xã, phường, thị trấn kiêm nhiệm hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn. Với lợi thế là người hiểu rõ địa bàn cũng như thường xuyên tiếp xúc với người dân nên việc tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT có nhiều thuận lợi. Ông Trịnh Công Phúc, Giám đốc Công ty cho biết: Chúng tôi phối hợp tốt với BHXH tỉnh tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ để nâng cao năng lực tư vấn cho các nhân viên thu và cộng tác viên. Đồng thời, cập nhật, phổ biến các chính sách mới nhất của ngành BHXH để nhân viên thu, cộng tác viên triển khai tới người dân. Sau các hội nghị, buổi ra quân tuyên truyền, các nhân viên thu, cộng tác viên tiếp tục bám sát danh sách người tiềm năng để vận động họ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Xác định truyền thông có vai trò then chốt trong việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, mỗi nhân viên thu, cộng tác viên BHXH, BHYT không quản ngày hay tối, nắng hay mưa, chịu khó đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT đến các gia đình.

Đỗ Hồng Anh