Thứ 4, 11/09/2024, 02:09[GMT+7]

Thông tin vỡ đê tại Thái Bình là không chính xác

Thứ 3, 10/09/2024 | 22:41:20
933 lượt xem
Hiện nay, trên mạng xã hội và một bộ phận người dân đang lan truyền thông tin một số tuyến đê trên địa bàn tỉnh như huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Hưng Hà bị vỡ, khiến người dân hoang mang. Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh khẳng định: Các thông tin trên là hoàn toàn không chính xác.

Mặc dù lũ sông Trà Lý trên mức báo động III; sông Hồng, sông Luộc vượt báo động II nhưng hệ thống đê điều toàn tỉnh và các tuyến đê chính trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm an toàn.

Theo đó, tính đến thời điểm 20 giờ ngày 10/9, hệ thống đê điều toàn tỉnh và các tuyến đê chính trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm an toàn.

Do ảnh hưởng của xả lũ các hồ thủy điện và mưa lớn, mực nước các sông khu vực tỉnh Thái Bình đang lên nhanh: sông Trà Lý trên mức báo động III; sông Hồng, sông Luộc vượt báo động II. Tuy nhiên, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, chính quyền các địa phương, các cơ quan, đơn vị đang tập trung thực hiện đồng độ các biện pháp ứng phó với lũ trên các sông; thực hiện tuần tra, canh gác ngày đêm đê điều theo lệnh báo động số III trên sông Trà Lý; báo động số II trên sông Hồng, sông Luộc, sông Hóa. Đồng thời, các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng của đê, kè, cống do lũ gây ra, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu đê điều theo phương châm “4 tại chỗ” với mục tiêu bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng và bảo vệ tài sản của nhân dân.

Trang Facebook của Công an xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương bác bỏ thông tin sai sự thật về việc xảy ra vỡ đê trên địa bàn xã. Ảnh chụp màn hình: Công an cung cấp.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện nay có một số diện tích bờ bao, đê bối có người dân sinh sống, sản xuất nằm trong hành lang thoát lũ có hiện tượng nước tràn qua đê đang được các lực lượng theo dõi, gia cố. Trong trường hợp báo động lũ cấp II hoặc III, đối với những khu vực này, các địa phương đã chủ động kiểm tra, rà soát, xét thấy không an toàn sẽ chủ động di dời người và tài sản vào trong đê chính để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân.

Cũng theo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, hiện nay, Thủy điện Hòa Bình đã đóng một cửa xả lũ; cùng với việc tiêu thoát nước cửa biển qua hệ thống cống Lân và Trà Linh đang rất tốt. Do đó, trong đêm ngày 10/9 và ngày 11/9, dự báo mực nước lũ trên các sông sẽ xuống thấp.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu lực lượng chức năng khuyến cáo người dân kịp thời nắm bắt cập nhật thông tin liên quan đến tình hình mưa, lũ; cần tin tưởng và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh tại các công điện, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Ngoài ra, trước những thông tin chưa được kiểm chứng, người dân cần xác minh không được lan truyền, gây hoang mang trong dư luận.

Nguyễn Thơi