Thứ 3, 17/09/2024, 22:17[GMT+7]

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Thứ 3, 17/09/2024 | 18:53:45
347 lượt xem
Cụ bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã qua đời ngày 17-9, hưởng thọ 96 tuổi.

Người thân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cho biết bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã qua đời lúc 0 giờ 50 ngày 17-9 tại Hà Nội. 

Khoảnh khắc bình dị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân. Ảnh: Trần Hồng 

Bà Đặng Bích Hà sinh năm 1928 tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Bà là con gái đầu của Giáo sư Đặng Thai Mai, nguyên Bộ trưởng Giáo dục. 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp vốn là đồng chí, đồng nghiệp với Giáo sư Đặng Thai Mai. Vì thế, Đại tướng Võ Nguyên Giáp biết bà Bích Hà từ lúc còn là cô bé tóc để chỏm.

Trong suốt thời gian hoạt động và làm việc từ 1931 đến 1941 tại Vinh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống tại nhà của Giáo sư Đặng Thai Mai. Lúc nào ông cũng xem cô bé Bích Hà như một người em nhỏ nên rất cưng chiều.

Gia đình GS Đặng Thai Mai đều rất quý nhà hoạt động cách mạng Nguyễn Thị Quang Thái, xem bà như người thân trong nhà.

Sau khi cưới bà Nguyễn Thị Quang Thái, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra ở riêng và tiếp tục hoạt động ở Hà Nội rồi sang Trung Quốc, còn cô bé Bích Hà lúc ấy học ở Hà Nội một thời gian. Đến năm 1943, Bích Hà theo trường tản cư về Thanh Hóa, đến năm 1945 mới quay về Hà Nội.

Năm 1945, khi hai người gặp lại nhau, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang chịu nỗi mất mát lớn khi biết tin người vợ - người đồng chí Nguyễn Thị Quang Thái đã bị bắt và mất trong nhà tù Hỏa Lò từ đầu năm 1944.

Từ sự kính phục và ngưỡng mộ, bà Bích Hà lại càng muốn được cùng ông chia sẻ mọi gian khó trên con đường cách mạng và đường đời.

Cuối năm 1946, đám cưới của Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và bà Đặng Bích Hà được tổ chức rất giản dị.

Tuy tuổi tác cách biệt, nhưng ông bà đã luôn là những người bạn tri âm, tri kỉ. Suốt mấy chục năm làm bạn đời, bà Đặng Bích Hà vẫn luôn bên cạnh động viên chồng.

Bà lặng thầm làm hậu phương vững chắc cùng ông đi suốt những năm tháng chiến tranh gian khổ cho đến khi ông ra đi mãi mãi.

Bà Đặng Bích Hà và Đại tướng Võ Nguyên Giáp có với nhau 4 người con là Võ Hòa Bình, Võ Hạnh Phúc, Võ Điện Biên và Võ Hồng Nam.

Theo nld.com.vn

  • Từ khóa