Thứ 6, 27/09/2024, 09:26[GMT+7]

Tiền Hải: Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường và công trình phúc lợi

Thứ 4, 25/09/2024 | 08:50:47
1,717 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/HU của Huyện ủy Tiền Hải về vận động nhân dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi công cộng, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tích cực vào cuộc, huy động cả hệ thống chính trị cùng tuyên truyền, vận động nhân dân, đưa phong trào lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều thôn, xã trên địa bàn huyện.

Người dân xã Đông Cơ (Tiền Hải) hiến đất và tháo dỡ công trình để mở rộng đường ĐH.36.

Sôi nổi phong trào hiến đất

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐH.36 có chiều dài hơn 4km, quy mô đường cấp IV đồng bằng. Tổng số hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường là 654 hộ, trong đó gần 500 hộ có công trình nằm trong phạm vi dự án, phải giải phóng mặt bằng. Được sự vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, nhiều hộ dân xã Đông Cơ đang sinh sống hai bên tuyến đường ĐH.36 đã tập trung tháo dỡ cổng dậu, tường bao, dịch chuyển cây cối, hiến đất làm đường để phục vụ thi công dự án. 

Ông Trần Trọng Mật, xã Đông Cơ cho biết: Được cán bộ thôn, xã tuyên truyền về chủ trương hiến đất làm đường ĐH.36, gia đình tôi rất đồng tình, ủng hộ. Xác định việc mở rộng đường thì người dân được hưởng lợi nên tôi tự nguyện hiến 64m2 đất ở để phục vụ thi công tuyến đường. Chỉ mong tuyến đường thi công nhanh và sớm đưa vào sử dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuyến đường liên xã nối xã Đông Quý và xã Đông Trà có chiều dài 1,2km trước đây bề mặt nhỏ, xuống cấp, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Khi huyện thực hiện nâng cấp tuyến đường này, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đông Quý đã tự nguyện hiến đất ở để mở rộng tuyến đường. 

Bà Phan Thị Phượng, thôn Quý Đức, xã Đông Quý cho biết: Sau khi được địa phương vận động, 3 anh em trong gia đình tôi đã bàn bạc, thống nhất hiến gần 300m2 đất ở cho nhà nước để làm đường. Gia đình tôi còn kết hợp với đơn vị thi công tiến hành thu dỡ tường dậu, cây cối để nâng cấp tuyến đường.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Đông Quý: Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/HU của Huyện ủy, xã thành lập ban chỉ đạo vận động nhân dân hiến đất làm đường, tổ công tác ở các thôn, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên bám sát địa bàn, tăng cường vận động nhân dân hiến đất. Đối với tuyến đường liên xã nối xã Đông Quý và xã Đông Trà, địa phương đã tập trung vận động, tuyên truyền các hộ dân có diện tích đất ở, đất nông nghiệp tự nguyện hiến đất phục vụ mở rộng tuyến đường. Nhờ sự đồng thuận của người dân mà đến nay tuyến đường đã cơ bản hoàn thành, sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Để triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/HU, các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân. Sau một thời gian thực hiện đã đạt được một số kết quả tích cực. Ông Vũ Thanh Huyền, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cho biết: Sau khi Chỉ thị số 24-CT/HU được ban hành, các xã, thị trấn đã tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình để phục vụ thi công các dự án giao thông, công trình công cộng. Điển hình, nhân dân các xã Đông Cơ, Đông Phong, Đông Trung tự nguyện hiến khoảng 4.000m2 đất ở, tháo dỡ hàng trăm công trình để triển khai dự án đường ĐH.36; xã An Ninh vận động người dân hiến đất để làm vỉa hè dọc quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn xã... Việc nhân dân hiến đất làm đường, các công trình công cộng không chỉ giúp nhà nước tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, giảm nguồn vốn đầu tư mà còn tạo thuận lợi để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công,
sớm đưa công trình vào sử dụng.

Ông Vũ Viết Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cơ cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/HU của Huyện ủy, địa phương đã tích cực vào cuộc, huy động cả hệ thống chính trị cùng tuyên truyền, vận động nhân dân. Nhờ vậy đã có nhiều hộ dân hai bên tuyến đường ĐH.36 tự nguyện tháo dỡ công trình, tường dậu để hiến đất phục vụ dự án. Từ việc người dân đồng thuận hiến đất đã giúp UBND xã sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng triển khai thực hiện dự án.

Thời gian tới, huyện Tiền Hải tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, trong đó việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng, làm mới đường giao thông được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Để đạt được mục tiêu trên trong điều kiện nguồn lực của nhà nước còn có hạn rất cần sự đồng thuận, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của nhân dân. Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/HU; chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vai trò nòng cốt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, người có uy tín ở cộng đồng trong công tác vận động nhân dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông và các công trình công cộng.

Lãnh đạo huyện Tiền Hải kiểm tra việc hiến đất làm đường tại xã Đông Cơ.

Trần Tuấn