Thứ 6, 27/09/2024, 18:27[GMT+7]

Phát động hưởng ứng tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

Thứ 6, 27/09/2024 | 15:07:46
315 lượt xem
Sáng ngày 27/9, Sở Y tế phối hợp với Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng tháng hành động vì NCT Việt Nam. Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Dân số Việt Nam (Bộ Y tế); đại diện Sở Y tế và Hội NCT tỉnh dự lễ phát động.

Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Dân số Việt Nam (Bộ Y tế) và các đại biểu dự lễ phát động.

Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, năm 2023, số người từ 60 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh là hơn 460.000 người, chiếm tỷ lệ hơn 22% dân số trong tỉnh; tuổi thọ trung bình của người dân trong tỉnh là 75,4 tuổi, cao hơn tuổi thọ trung bình cả nước. Quan tâm, chăm sóc NCT, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, hội NCT trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình thiết thực, ý nghĩa, trong đó ngành y tế đã tổ chức triển khai mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại 166 xã, phường, thị trấn; truyền thông chăm sóc, phát huy vai trò của NCT thích ứng với già hóa dân số; các cấp hội NCT đã tổ chức nhiều hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ khám chữa bệnh, sửa chữa, xây nhà mới cho NCT có hoàn cảnh khó khăn…

Năm 2024, tháng hành động vì NCT Việt Nam có chủ đề Chăm sóc sức khỏe NCT là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Hưởng ứng tháng hành động, nhiều hoạt động trọng tâm được tổ chức như: Truyền thông, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện Luật NCT, mục đích, ý nghĩa của tháng hành động vì NCT, chế độ chính sách liên quan đến NCT; tổ chức khám sức khỏe cho NCT…

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, nhận thức rõ hơn nữa về vị trí, vai trò của hội NCT các cấp và lớp NCT trong gia đình và xã hội; không ngừng phát huy truyền thống, uy tín, kinh nghiệm của NCT trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; chăm sóc và phát huy vai trò NCT trước thực trạng già hóa dân số hiện nay. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục triển khai chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về chăm sóc sức khỏe NCT một cách đồng bộ, thường xuyên, liên tục, hiệu quả và thiết thực phù hợp với thực tiễn... Các ngành thành viên của Ban Chỉ đạo Công tác dân số và phát triển tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương chủ động triển khai thực hiện hiệu quả chương trình dân số, chăm sóc sức khỏe NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn, không còn khả năng lao động, ốm đau... Ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tham mưu về công tác dân số nói chung, chăm sóc sức khỏe NCT nói riêng, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao năng lực khám chữa bệnh, phục hồi chức năng chăm sóc sức khỏe NCT. Đa dạng hóa nguồn lực tài chính đầu tư cho công tác dân số, chăm sóc sức khỏe NCT; huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, toàn xã hội trong chăm sóc sức khỏe NCT.

Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ phát động.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để tháng hành động vì NCT Việt Nam được triển khai mạnh mẽ, đạt kết quả cao; chăm lo thiết thực đến NCT có hoàn cảnh khó khăn và lan tỏa sâu rộng, vinh danh những tấm gương vì NCT, ngày càng có nhiều hơn sự quan tâm, hỗ trợ NCT, góp phần thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu là NCT đã được cán bộ Hệ thống Y tế Thu Cúc truyền thông về chăm sóc sức khỏe NCT.

Hoàng Lanh