Thứ 4, 09/10/2024, 03:20[GMT+7]

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời

Thứ 7, 05/10/2024 | 17:10:09
2,854 lượt xem
Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024 diễn ra từ ngày 1 - 7/10/2024, với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”. Nhằm hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này, các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao văn hóa đọc cũng như đề cao việc học trong mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội.

Học sinh Trường THCS Thụy Trường (Thái Thụy) với những cuốn sách mới.

Nhiều hoạt động hưởng ứng tuần lễ 

“Góp một cuốn sách nhỏ - đọc ngàn cuốn sách hay” là thông điệp mà Trường THCS Thụy Trường (Thái Thụy muốn truyền tải để cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường quan tâm, chú trọng nhiều hơn đến việc đọc sách. 

Ông Đỗ Văn Luyn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện thư viện có hơn 4.000 đầu sách phục vụ nhu cầu đọc của giáo viên, học sinh và hơn 1.200 đầu sách tại 10 tủ sách phụ huynh đặt ở các lớp học. Để học sinh được đọc nhiều sách hơn nhà trường thực hiện luân chuyển sách giữa các tủ sách của các lớp theo từng kỳ học. Mỗi tháng, tùy theo chủ đề, chủ điểm, cô giáo phụ trách thư viện trường sẽ chọn sách hay, phù hợp để giới thiệu cho học sinh. Cách giới thiệu được tổ chức linh hoạt dưới nhiều hình thức, nhằm tạo sự mới mẻ giúp học sinh hứng thú tìm hiểu và mượn sách để đọc như: sân khấu hóa, thi kể chuyện theo sách, thi xếp mô hình sách, điểm sách, giới thiệu sách dưới cờ. Ngoài ra, đội phát thanh măng non nhà trường thường xuyên duy trì chuyên mục “mỗi tuần một cuốn sách” trên hệ thống phát thanh của UBND xã vào 17 giờ thứ tư hoặc thứ sáu hàng tuần. 

Em Nguyễn Bảo Bình, Trường THCS Thụy Trường chia sẻ: Em rất thích tham gia các hoạt động ngoại khóa có liên quan đến khuyến đọc như giao lưu đọc sách, ngày hội sách, giao lưu với tác giả, dịch giả, người yêu sách... Mỗi ngày, em thường dành khoảng 1 tiếng để đọc sách và xem thời sự, qua đó vừa giúp em giải tỏa căng thẳng sau mỗi giờ học vừa bổ sung cho em nhiều kiến thức cần thiết trong thực tiễn hàng ngày. 

Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời không chỉ là một chủ đề mà còn là một sứ mệnh. Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm nay, Trường Tiểu học Phú Xuân (thành phố Thái Bình) đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tiếp tục gây dựng một phong trào học tập rộng khắp, thường trực và lâu dài, đặc biệt, giúp cán bộ, giáo viên và học sinh cùng nhau nhìn nhận vai trò quan trọng của việc đọc sách trong quá trình học tập và phát triển bản thân. 

Bà Phạm Thị Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Văn hóa đọc không chỉ đơn thuần là việc mở những trang sách mà còn là cách để chúng ta mở rộng tri thức, khám phá thế giới xung quanh và phát triển tư duy sáng tạo. Là nền tảng giúp học sinh mở rộng tầm nhìn, nâng cao nhận thức và phát triển tư duy. Để hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm nay, Trường đã tổ chức các hoạt động như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu sách; kể chuyện, thuyết trình về những cuốn sách các em yêu thích; viết cảm nhận về sách; giao lưu, chia sẻ về tầm quan trọng của việc đọc sách; phát động phong trào xây dựng tủ sách lớp học tại các lớp. Đồng thời, khai thác, sử dụng có hiệu quả trang web của nhà trường nhằm chia sẻ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, phụ huynh, học sinh và nhân dân tìm đọc. Tổ chức tọa đàm về xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số; tìm hiểu về các chủ đề văn hóa đọc trong thời đại số, chuyển đổi số thúc đẩy học ngoại ngữ, các kỹ năng cần có của học sinh thời đại 4.0... Đặc biệt, mỗi thầy cô giáo trong trường phải là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo để bồi dưỡng nâng cao lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo. 

Phát động phong trào học tập trong toàn dân 

Hiện nay, Thái Bình là một trong những tỉnh đi đầu trong việc xây dựng tủ sách phụ huynh, tủ sách lớp học. Nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã có tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh, thư viện xanh hoạt động rất hiệu quả trong nhiều năm qua, trong đó 2 huyện Quỳnh Phụ và Thái Thụy có số lượng đầu sách rất cao. Toàn bộ số sách được vận động, quyên góp từ cha mẹ học sinh, các công ty sách và tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh. Do vậy, phong trào đọc sách của giáo viên, học sinh khá hiệu quả. Nhiều mô hình khác ở tỉnh phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân cũng lần lượt được ra đời như: tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách thôn làng, tủ sách trung tâm học tập cộng đồng... tương ứng với các mô hình mà Hội Khuyến học tỉnh phát động là gia đình học tập, dòng họ học tập và cộng đồng học tập. Các mô hình này đã và đang tạo ra không gian mới, một mạng lưới thư viện rộng khắp, bao gồm cả chính quy và không chính quy, liên hoàn giúp cho việc học tập ở cộng đồng được thực hiện mọi nơi, mọi lúc, cho mọi người dân, đúng với tinh thần về một “xã hội học tập”. 

Ông Bùi Trọng Trâm, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Hiện nay, phần lớn trung tâm học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn đang duy trì hiệu quả mô hình tủ sách giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, nâng cao kiến thức. Tủ sách tại các trung tâm học tập cộng đồng hiện nay được trang bị những đầu sách về nhiều lĩnh vực như: pháp luật, xã hội, khuyến công, khuyến nông, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... Từ đó giúp ích rất nhiều đối với mỗi người dân khi triển khai, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Cùng với đó, tại các gia đình, dòng họ, việc phát triển khuyến đọc đều được các thành viên hưởng ứng tham gia, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, qua đó thúc đẩy việc học tập thường xuyên, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. 

Để tiếp tục phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời, tuần lễ học tập suốt đời năm 2024 trên địa bàn tỉnh diễn ra từ ngày 1 - 7/10 được triển khai ở các cấp, các ngành với mục đích tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hình thành thói quen đọc sách, đam mê đọc sách và lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân. Trong đó tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong tuần lễ nhằm lan tỏa thông điệp và đưa chủ đề của tuần lễ vào cuộc sống; nhân rộng phong trào tự học, học tập suốt đời trong suốt năm học; tiếp tục xây dựng và hoạt động hiệu quả thư viện trường học, tủ sách lớp học, phát huy hiệu quả trang web của nhà trường trong việc cung cấp nguồn học liệu mở; khuyến khích các thư viện công cộng, thư viện nhà trường, tủ sách của trung tâm học tập cộng đồng hợp tác chia sẻ tài nguyên để triển khai hiệu quả các hoạt động khuyến đọc.

Hoạt động giới thiệu sách của học sinh Trường Tiểu học Phú Xuân (thành phố Thái Bình).

Đặng Anh