Thứ 2, 07/10/2024, 19:18[GMT+7]

Hội thảo khoa học: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thứ 2, 07/10/2024 | 17:12:32
369 lượt xem
Chiều 7/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Các đại biểu tham gia hội thảo.

Dự hội thảo, đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, các hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQ tỉnh và MTTQ các địa phương đã phát biểu thống nhất nhận định: Trên cơ sở kế thừa thành tựu của 20 năm triển khai cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (giai đoạn 1995 – 2015), từ ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2015, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (Cuộc vận động) đã chính thức phát động. Với 5 nội dung sát với thực tiễn nhiệm vụ chính trị ở cơ sở và khu dân cư, cuộc vận động luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện và phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Cuộc vận động gắn kết hài hòa, đồng bộ với các cuộc vận động khác và các phong trào thi đua, nhất là phong trào Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, từ đó, đã làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ý thức người dân được nâng lên, việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới được người dân quan tâm thực hiện. Diện mạo khu vực nông thôn có nhiều đổi mới rõ rệt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; chất lượng đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Cuộc vận động đã có sự tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống nhân dân; động viên nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự; góp phần cùng với cấp ủy đảng, chính quyền đẩy mạnh xã hội hóa, giải quyết có hiệu quả an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, sự đồng thuận xã hội được phát huy mạnh mẽ. Cuộc vận động cũng được sự hưởng ứng tích cực của chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đánh giá những khó khăn, tồn tại và hạn chế khi triển khai cuộc vận động trong giai đoạn hiện nay, đồng thời đóng góp các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động đặc biệt trong giai đoạn đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và nếp sống văn minh đô thị.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp biên soạn để sớm hoàn thiện đề tài và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy có chủ trương lãnh đạo để triển khai cuộc vận động trong giai đoạn mới.

Lương Thế Lộc

(MTTQ tỉnh)