Thứ 2, 28/10/2024, 13:30[GMT+7]

Dấu ấn công tác đoàn, đội trong trường học ở Kiến Xương

Thứ 4, 09/10/2024 | 15:44:32
2,957 lượt xem
Những năm qua, các trường học trên địa bàn huyện Kiến Xương đẩy mạnh hoạt động đoàn, đội, tạo môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh, góp phần quan trọng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Học sinh Trường THPT Bình Thanh tham gia môn bóng chuyền.

Trường THPT Bình Thanh là một trong những đơn vị có nhiều thành tích trong hoạt động đoàn. Anh Hoàng Văn Cương, Bí thư Đoàn trường cho biết: Nhận thức rõ vai trò, hiệu quả của các hoạt động, phong trào đoàn trong việc nâng cao chất giáo dục toàn diện, Đoàn trường đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động bổ ích ngay từ đầu năm học như học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng công trình thanh niên, trao quà cho học sinh nghèo, tặng quà học sinh giỏi cấp tỉnh; tham gia giao lưu văn nghệ và tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ, thành lập các câu lạc bộ văn nghệ. Triển khai hiệu quả phong trào “Khi tôi 18” và đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”. Đoàn trường đã chủ động xây dựng kế hoạch phát động nhiều phong trào thi đua trong học tập như đăng ký các giờ học tốt, ngày học tốt, tuần học tốt, tháng học tốt để chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn. Do đó, đã có nhiều đoàn viên, thanh niên xác định được động cơ học tập, đạt kết quả xuất sắc trong các kỳ thi. Từ các hoạt động đoàn đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, không chỉ góp phần định hướng lối sống đẹp, có ích mà còn tạo môi trường cho các em thi đua học tập, nỗ lực vượt khó, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi. 

Trường Tiểu học Bình Định là một trong những đơn vị xuất sắc trong công tác đội, được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua trong năm học qua. 

Cô giáo Vũ Thị Nhanh, Tổng phụ trách đội nhà trường chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, Liên đội đã xây dựng kế hoạch hoạt động với nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, tạo được dấu ấn đối với phụ huynh, học sinh, các thầy cô giáo như: cổng trường an toàn giao thông; câu lạc bộ chèo; các hoạt động trải nghiệm; hoạt động ngoài giờ lên lớp; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện tốt các phong trào, cuộc thi: giữ gìn trường em xanh, sạch, đẹp; đọc sách vì tương lai; đọc và làm theo báo đội; kế hoạch nhỏ. Liên đội cũng giáo dục học sinh lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc đẩy mạnh giới thiệu các gương điển hình tiên tiến trên chuyên mục “Những bông hoa nhỏ”, “Gương sáng đội viên”, sinh hoạt chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”. Tăng cường công tác phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu trong phong trào “Nghìn việc tốt”... 

Liên đội Trường Tiểu học Bình Định duy trì 15 phút ca múa hát tập thể vào mỗi đầu giờ buổi sáng. 

Chị Bùi Thị Hòa, Bí thư Huyện đoàn Kiến Xương cho biết: Các trường học trên địa bàn huyện luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho đoàn viên, đội viên, học sinh thông qua các hoạt động đoàn, đội và giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trong đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho đoàn viên, đội viên, học sinh được tập trung đẩy mạnh góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn các trường quan tâm đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ gắn liền với việc giữ gìn cảnh quan môi trường học đường, xây dựng nhà trường xanh, cụ thể như: hiến máu tình nguyện, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, hoạt động tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh gắn với “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”. Liên đội các nhà trường đều tổ chức các hoạt động ý nghĩa về tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Tổ chức đa dạng mô hình hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo cho thiếu nhi, duy trì các phong trào, mô hình, câu lạc bộ, hoạt động thi đua học tập. 

Năm học 2024 - 2025, công tác đoàn, đội trong trường học ở Kiến Xương tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng thiết thực, đi sâu vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của mỗi nhà trường, giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ trở thành con ngoan, trò giỏi, đoàn viên, đội viên tốt. 

Thu Thủy