Thứ 7, 26/10/2024, 06:48[GMT+7]

Chào mừng Đại hội Hội Luật gia tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2024-2029 Hội Luật gia tỉnh Thái Bình: Chung sức xây dựng quê hương

Thứ 5, 17/10/2024 | 08:29:34
2,001 lượt xem
Với tinh thần “Đoàn kết - Sáng tạo - Vì nhân dân - Vì công lý”, nhiệm kỳ 2016 - 2024, Hội Luật gia tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của các cấp hội, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý..., góp phần xây dựng hệ thống pháp luật, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hội Luật gia tỉnh thảo luận, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện xã hội.

Hội Luật gia tỉnh hiện có 8 chi hội với 1.151 hội viên. Dù còn nhiều khó khăn về điều kiện hoạt động song nhiệm kỳ qua tổ chức hội từng bước được củng cố và phát triển. Trình độ, kỹ năng của đội ngũ cán bộ, hội viên cũng như vai trò, vị thế của tổ chức hội được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, hội viên luôn được Hội Luật gia tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. 100% cán bộ, hội viên tích cực nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh, các văn bản liên quan đến công tác tư pháp và công tác hội gắn với thực hiện các phong trào thi đua và rèn luyện, tu dưỡng theo 6 chuẩn mực đạo đức của hội viên Hội Luật gia Việt Nam. Vì vậy, hội viên có lập trường tư tưởng vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ công tác hội.

Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và tham gia nghiên cứu đề tài khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được các cấp hội tích cực thực hiện với nhiều đổi mới, sáng tạo. 

Nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức 39 hội nghị đóng góp ý kiến vào 2.019 lượt dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của trung ương và địa phương; tham gia rà soát, thẩm định 725 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh. Các chi hội đã đăng ký và tổ chức nghiên cứu được 158 đề tài khoa học pháp lý cấp tỉnh, ngành và cơ sở. Thông qua các hoạt động trên góp phần tích cực bảo đảm các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của các cấp chính quyền được ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, nội dung đúng pháp luật, phục vụ thiết thực cho công tác quản lý của ngành và địa phương, đơn vị. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, then chốt và cũng là dấu ấn quan trọng trong hoạt động của hội. 

Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã trực tiếp tổ chức 2.116 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 385.050 lượt người tham gia, soạn thảo, in phát hành 712.410 tờ gấp, tờ rơi tuyên truyền pháp luật, tham gia viết 4.015 tin, bài tuyên truyền pháp luật đăng tải trên các phương tiện, nền tảng thông tin. Với sự nỗ lực của các cấp hội và hội viên nên công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và tham gia hòa giải cơ sở đã đạt được kết quả cao với gần 5.000 vụ việc trên nhiều lĩnh vực, góp phần đưa công tác này ngày càng phát triển mạnh mẽ, nội dung và hình thức ngày càng phong phú và đa dạng, chất lượng và hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao, được người dân tin tưởng đánh giá cao.

Cùng với đó, các cấp hội và hội viên còn tích cực tham gia công tác tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải cơ sở thông qua công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị các cấp tiếp nhận, giải quyết 2.801 đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, 517 tổ hòa giải đã chủ động gắn công tác chuyên môn với nhiệm vụ của hội thông qua hòa giải 1.726 vụ việc ở cơ sở... Tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát thực hiện pháp luật, giám sát, phản biện xã hội... tiếp tục được Hội duy trì và đẩy mạnh với nội dung, hình thức và phương pháp tham gia ngày càng phong phú, chất lượng hiệu quả được nâng lên, góp phần tích cực vào việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Những hoạt động tích cực của Hội Luật gia tỉnh trong nhiệm kỳ qua góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh chính trị của tỉnh và được Hội Luật gia Việt Nam, cấp ủy, chính quyền trong tỉnh ghi nhận, khen thưởng.

Nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội Luật gia tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, hướng về cơ sở, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng hệ thống tổ chức hội ngày càng vững mạnh toàn diện. Phát triển đội ngũ luật gia giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề, vì nhân dân, vì công lý; phát huy vai trò của một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Hội Luật gia tỉnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân.

Minh Hưng