Thứ 7, 26/10/2024, 06:48[GMT+7]

Phát huy vai trò“cầu nối” chăm lo cho người nghèo

Thứ 5, 17/10/2024 | 08:42:45
1,977 lượt xem
Những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh phát huy vai trò “cầu nối”, huy động sự tham gia của các tập thể, cá nhân, tổ chức chính trị - xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Cộng đồng DCI Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho bà Bùi Thị Gái, xã Trọng Quan (Đông Hưng).

Theo ông Lại Mạnh Nhâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vũ Ninh (Kiến Xương), đến nay trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,15%. Để đạt được những kết quả tích cực đó, MTTQ xã đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” với nhiều hoạt động thiết thực. Hàng năm, MTTQ xã hướng dẫn các thôn đồng loạt tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và bữa cơm đại đoàn kết. Từ đó trở thành nét đẹp văn hóa, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, con em xa quê tham gia. Thông qua ngày hội gắn kết tình làng nghĩa xóm, huy động được kinh phí ủng hộ người nghèo.

Từ năm 2019 - 2024, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” xã Vũ Ninh đã vận động các nguồn ủng hộ vào quỹ hơn 100 triệu đồng, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 55 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sửa và xây mới nhà ở cho 4 hộ với tổng số tiền hơn 65 triệu đồng. Cùng với đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn trao quà tết cho 2.100 lượt hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách với tổng số tiền 775 triệu đồng.

Trước đây, mỗi khi mưa bão, bà Bùi Thị Gái, thôn Tràng Quan, xã Trọng Quan (Đông Hưng) lại lo sợ vì căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Hoàn cảnh neo đơn, thường xuyên đau ốm nên bà Gái chưa từng nghĩ đến việc xây nhà mới. Thấu hiểu với hoàn cảnh của bà Gái, Ủy ban MTTQ xã đã vận động được Quỹ DCI Việt Nam ủng hộ 50 triệu đồng để cùng gia đình giúp bà xây dựng nhà mới. 

“Tôi rất vui vì nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm. Từ ngày có nhà mới, họ hàng, làng xóm đều mừng cho tôi. Bây giờ mỗi khi có bão gió tôi vẫn an tâm vì đã có ngôi nhà kiên cố, khang trang” - bà Gái chia sẻ.

Bà Phạm Thị Nhung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trọng Quan cho biết: Nhiệm kỳ qua, quỹ “Vì người nghèo” xã đã vận động ủng hộ được gần 125 triệu đồng; tiếp nhận và hỗ trợ xây mới, sửa chữa 10 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Cùng với đó, duy trì hỗ trợ hàng tháng cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 18 triệu đồng. MTTQ đã tiếp nhận, trao quà cho trên 2.300 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 720 triệu đồng nhân dịp tết Nguyên đán. Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, bão, lũ nhưng với tinh thần tương thân tương ái, các tổ chức, công ty, doanh nghiệp vẫn tích cực đồng hành cùng MTTQ xã, tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”; đồng thời sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ những người khó khăn, yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Bà Trần Thị Tấn, Bí thư Đảng ủy xã Trọng Quan đánh giá: Mặc dù điều kiện kinh tế của địa phương còn hạn chế nhưng với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của MTTQ xã và các tổ chức thành viên, địa phương đã triển khai được nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo. Thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, huy động đa dạng nguồn lực chăm lo cho người nghèo, chú trọng xóa nhà ở dột nát cho các hộ khó khăn. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ địa phương để thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Chương trình vận động chăm lo giúp đỡ cho người nghèo được triển khai ngày càng sâu rộng và nhận được sự quan tâm, phối hợp của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò cầu nối, tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân, kết nối các tổ chức, những “tấm lòng vàng” sẵn sàng đóng góp tiền của, vật chất cùng chăm lo cho người nghèo trên địa bàn.

5 năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động trên 45,7 tỷ đồng vào quỹ “Vì người nghèo”, trên 100 tỷ đồng thông qua các chương trình an sinh xã hội. Từ nguồn quỹ vận động được, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước, sự trợ giúp của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, MTTQ các cấp đã triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo: hỗ trợ xây dựng và sửa chữa trên 1.000 nhà đại đoàn kết, xây dựng hàng chục công trình phúc lợi và giúp đỡ trên 11.000 lượt người nghèo có tư liệu sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Trong dịp tết Nguyên đán hàng năm, 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được tặng quà. 

Thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục tổ chức tốt tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm để kêu gọi, vận động toàn xã hội chăm lo cho người nghèo. Chủ trì hiệp thương phối hợp với các tổ chức thành viên để phân công vận động, đảm nhận giúp đỡ đoàn viên, hội viên và các gia đình vươn lên thoát nghèo, đồng thời nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững.

MTTQ xã Vũ Ninh (Kiến Xương) trao quà cho người nghèo trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn. 

Nguyễn Triệu