Thứ 7, 26/10/2024, 06:48[GMT+7]

Xây dựng đội ngũ cán bộ hội đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới

Thứ 6, 18/10/2024 | 08:48:26
2,389 lượt xem
Sau đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, toàn tỉnh có 3.257 ủy viên ban chấp hành, 883 ủy viên ban thường vụ, tổng cán bộ chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở là 306 chị, có 1.797 chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Toàn tỉnh có 239 chủ tịch hội tham gia cấp ủy, có 202 chị là đại biểu HĐND các cấp.

Cán bộ các cấp hội phụ nữ tham quan gian hàng tại ngày phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp năm 2024.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn của người cán bộ hội trong tình hình mới, các cấp hội đã khảo sát, đánh giá thực trạng trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của cán bộ hội, tham mưu cử cán bộ hội đi đào tạo trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội. Từ năm 2020 đến nay, đã có 65 cán bộ hội chuyên trách được cử đi đào tạo chuyên môn, 34 chị đi bồi dưỡng lý luận chính trị. Hàng năm, 100% cán bộ chuyên trách được cử đi bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức ít nhất 1 lần theo hướng kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; các phương pháp, kỹ năng tổ chức hoạt động hội...

Đối với cán bộ chi hội, tổ, các cấp hội chú trọng tập huấn, bồi dưỡng theo hướng cầm tay chỉ việc, hướng dẫn, làm mẫu, hỗ trợ, đồng hành như: cách thức tổ chức sinh hoạt hội viên, sinh hoạt chuyên đề, giao lưu câu lạc bộ; tổ chức các buổi tọa đàm về công tác hội... để tạo điều kiện cho các chi hội trưởng được học tập, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm. Trong 4 năm, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 41 lớp tập huấn cho 8.194 lượt cán bộ công chức hội LHPN các cấp và chi hội trưởng phụ nữ từ nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp. Hội LHPN các huyện, thành phố đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 100% ủy viên ban thường vụ, chi hội trưởng, báo cáo viên, tuyên truyền viên của hội cấp huyện và cơ sở.

Hội LHPN tỉnh cũng đã chỉ đạo hội LHPN cấp huyện và cơ sở tập trung thành lập các mô hình về xây dựng tổ chức hội. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 443 mô hình “3 có, 3 biết” (có hội viên tiên phong, có hoạt động hàng tháng, có nguồn lực tổ chức hoạt động; biết mặt hội viên, biết hoàn cảnh hội viên và biết nhu cầu hội viên, phụ nữ); 376 mô hình “1 + 1” (1 chi hội mạnh giúp/ kết nghĩa 1 chi hội kém hơn; 1 hội viên vận động 1 phụ nữ tham gia tổ chức hội; 1 nữ cán bộ, công chức, viên chức/cán bộ hội/hội viên có điều kiện hỗ trợ 1 hội viên có hoàn cảnh khó khăn; 1 đảng viên nữ bồi dưỡng, giới thiệu phát triển đảng 1 cán bộ chi, tổ phụ nữ); 230 mô hình “Nhóm cán bộ chi, tổ phụ nữ cùng tiến”, 169 mô hình “Chi, tổ phụ nữ đồng hành vượt khó”.

Nhờ các giải pháp hiệu quả và đồng bộ trên, đội ngũ cán bộ hội các cấp trong tỉnh trong những năm qua không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt. Tính đến ngày 30/9/2024, toàn tỉnh có 295 cán bộ chuyên trách các cấp. Trong đó: về trình độ chuyên môn: cấp tỉnh 6/17 chị có trình độ thạc sĩ (đạt 35%); 11/17 chị có trình độ đại học (đạt 65%); cấp huyện có 5/27 chị có trình độ thạc sĩ; 22 chị có trình độ đại học; cấp cơ sở có 184/251 chị có trình độ đại học. Về lý luận chính trị: cấp tỉnh có 11/17 chị có trình độ cao cấp (đạt 64,7%); 5/17 chị có trình độ trung cấp; cấp huyện có 11 chị cao cấp, 14 chị trung cấp và 2 chị sơ cấp. Ở cấp cơ sở: 100% chủ tịch hội đương nhiệm có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 151 chị cán bộ chuyên trách các cấp đã có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội. 100% cán bộ hội cấp tỉnh, cấp huyện đạt chuẩn chức danh theo quy định. 100% cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy, tâm huyết với phong trào, có kỹ năng vận động quần chúng, gần gũi, gắn bó với hội viên, phụ nữ, biết gắn công tác hội với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, góp sức xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh. Nhiều đồng chí lãnh đạo hội cấp tỉnh, huyện, cơ sở được luân chuyển giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt của các ban, ngành, đoàn thể, được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể đánh giá cao. Hàng năm, hội LHPN các cấp tổ chức gặp mặt, giao lưu cán bộ hội qua các thời kỳ. Năm 2023, Hội LHPN tỉnh, 8 huyện, thành phố tổ chức hội nghị biểu dương chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi; đã có 109 chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi tiêu biểu được khen thưởng cấp huyện, thành phố và 40 chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi tiêu biểu được khen thưởng cấp tỉnh, 6 chị được khen thưởng cấp trung ương. Năm 2024, có 13 cán bộ hội chuyên trách cấp huyện được Hội LHPN tỉnh biểu dương khen thưởng và 1 chủ tịch hội LHPN huyện được biểu dương, khen thưởng cấp trung ương.

Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội LHPN tỉnh trao bằng khen cho cán bộ hội chuyên trách các huyện, thành phố.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác cán bộ hội các cấp còn một số tồn tại, khó khăn như: việc quy hoạch cán bộ hội ở một số địa phương còn hạn chế, chưa quan tâm tới đào tạo, bồi dưỡng cũng như sử dụng cán bộ nguồn. Một số cán bộ hội cơ sở hạn chế về trình độ, kỹ năng, phương pháp làm việc chưa khoa học, chưa chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, một số ngại học tập, nâng cao trình độ. Chế độ, chính sách đối với cán bộ hội cơ sở chưa động viên được chị em yên tâm công tác và cống hiến.

Trong thời gian tới, các cấp hội LHPN trong tỉnh tiếp tục rà soát, tham mưu cho cấp ủy cùng cấp cử cán bộ đi đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định. Chủ động tổ chức và phối hợp tổ chức tốt các lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về nghiệp vụ cho cán bộ hội đặc biệt cấp cơ sở. Triển khai thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức của cán bộ hội LHPN các cấp trong giai đoạn mới cho đội ngũ cán bộ hội các cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hướng dẫn của hội cấp trên đối với hội cấp dưới; làm tốt công tác tuyên truyền gương cán bộ hội giỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng; biểu dương, khen thưởng động viên đội ngũ cán bộ hội các cấp kịp thời để tạo sức lan tỏa.

Nguyễn Thị Phượng

Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Bình