Thứ 7, 26/10/2024, 06:48[GMT+7]

Hà Giang: Nỗ lực chăm lo cho người nghèo

Thứ 7, 19/10/2024 | 22:04:35
2,665 lượt xem
Phát huy truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã Hà Giang (Đông Hưng) đã nỗ lực huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Thịnh (áo kẻ trắng), xã Hà Giang được hỗ trợ 1.000 con gà giống đã phát triển chăn nuôi thành công, thoát nghèo.

Gia đình bà Đặng Thị Nga là hộ nghèo, bà đã có tuổi, sức khỏe yếu, thu nhập chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán nên cuộc sống khá vất vả. Mới đây, khi được nhận bò sinh sản từ lãnh đạo xã và nhà tài trợ, bà rất mừng. 

Bà Nga chia sẻ: Con bò mà tôi được nhận đang mang thai, chỉ đầu năm sau là sinh bê. Trước khi nhận bò sinh sản, tôi đã được hướng dẫn kỹ thuật trồng cỏ làm thức ăn, cách phòng bệnh cho bò. Tôi sẽ chăm sóc bò thật tốt, theo đúng hướng dẫn để phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học.

Bà Đặng Thị Nga, xã Hà Giang phấn khởi vì được nhận bò sinh sản từ nhà hảo tâm.

Không chỉ có bà Nga, mà đợt trao bò sinh sản vừa qua còn có 9 hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã cũng được nhận bò. Số bò sinh sản này được Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Hà Giang vận động, tiếp nhận từ một chủ trang trại bò, tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Ủy ban MTTQ xã đã tổ chức rà soát, lựa chọn đối tượng bảo đảm đúng tiêu chí hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có lao động chăm sóc bò, có chuồng và cam kết giữ vệ sinh môi trường. Trước khi nhận bò giống, các hộ được hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi, cách làm chuồng trại, cũng như cách xử lý một số bệnh thường gặp của bò… 

Ông Bùi Duy Động, chủ trang trại bò cho biết: Với mong muốn chung tay cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng cách trao sinh kế là 10 con bò sinh sản. Hầu hết bò đã mang thai. Tôi đã hướng dẫn bà con cách làm chuồng, chăm sóc, phòng bệnh cho bò, bất cứ khi nào cần tư vấn, hướng dẫn cứ gọi cho tôi, tôi sẽ cử người của trang trại tới tận nhà thăm khám cho bò. Mong bà con chăm sóc thật tốt để bò sớm sinh sản, tăng nguồn thu cho gia đình thoát nghèo.

Xã Hà Giang nỗ lực chăm lo cho người nghèo bằng nhiều cách bảo đảm phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh. Với người ốm đau, tai nạn thì giúp đỡ bằng cách tặng thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp đột xuất bằng tiền, giúp cấy, gặt hộ; với hộ già cả, neo đơn thì trao hũ gạo tình thương hàng tháng; với các cháu mồ côi thì nhận đỡ đầu đến khi đủ 18 tuổi; với hộ có lao động thì trao con giống, hỗ trợ vay vốn đề phát triển kinh tế để họ vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thịnh cho biết: Để thoát nghèo, tôi đã vay mượn tiền từ ngân hàng, từ người thân đầu tư phát triển mô hình kinh tế VAC. Tuy nhiên, mấy năm qua dịch bệnh phức tạp khiến việc chăn nuôi của gia đình gặp nhiều khó khăn, lỗ nặng. Để giúp tôi khôi phục sản xuất, xã đã hỗ trợ gia đình 1.000 con gà giống, một phần thức ăn, hướng dẫn cách chăm sóc, phòng bệnh cho gà. Nhờ đó, gia đình đã vực lại được mô hình, phát triển chăn nuôi hiệu quả.

Với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã Hà Giang đã thực hiện nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt xây dựng quỹ “Vì người nghèo”; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cả hệ thống chính trị, toàn dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương. 

Ông Đặng Văn Khang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hà Giang cho biết: 5 năm qua, toàn xã đã tiếp nhận từ các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em quê hương đóng góp, ủng hộ xây dựng quỹ “Vì người nghèo” được trên 700 triệu đồng. Ủy ban MTTQ xã đã trích quỹ hỗ trợ kinh phí xây mới 2 nhà và sửa chữa 9 nhà đại đoàn kết cho hộ khó khăn về nhà ở; tiếp nhận, thăm và tặng quà cho trên 1.000 lượt  hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán; tặng quà các cháu học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp năm học mới trên 300 triệu đồng. Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ các hộ nghèo về cây và con giống để họ phát triển sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Sự hỗ trợ đúng người, đúng hoàn cảnh của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã Hà Giang đã góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 3,2% (năm 2019) xuống còn khoảng 1,9% (năm 2024).

Thu Hiền