Thứ 2, 21/10/2024, 10:22[GMT+7]

Các cấp hội chữ thập đỏ: Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chủ nhật, 20/10/2024 | 23:10:05
191 lượt xem
Cùng với đẩy mạnh công tác xã hội nhân đạo, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Người cao tuổi xã Đông Tân (Đông Hưng) được khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí.

Có mặt từ sớm tại hội trường UBND xã Đông Tân (Đông Hưng) để tham gia buổi khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí do Hội CTĐ huyện tổ chức, bà Phạm Thị Hải, thôn Đông Thượng Liệt rất phấn khởi. Tại đây, bà được các y bác sĩ của Trạm Y tế xã Đông Tân đo huyết áp, khám tổng quát, tư vấn chế độ dinh dưỡng và hướng dẫn kỹ năng phòng tránh một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi. 

Bà Phạm Thị Hải cho biết: Tôi tuổi đã cao, lại sống một mình, thuộc hộ nghèo nên ít có điều kiện đến thăm khám tại cơ sở y tế, chủ yếu  tự mua thuốc điều trị tại nhà. Được Hội CTĐ huyện tạo điều kiện, tôi được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; được cung cấp nhiều kiến thức để tự chăm sóc sức khỏe của bản thân. Đây là hoạt động rất ý nghĩa đối với những người già có hoàn cảnh khó khăn như tôi.

Ông Lại Minh Chính, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đông Hưng cho biết: Với mục đích đưa các dịch vụ y tế đến gần hơn với người dân, giúp họ có điều kiện được khám, phát hiện sớm bệnh tật, điều trị bệnh kịp thời, Hội CTĐ huyện tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí hàng năm. Trung bình mỗi năm, Hội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho khoảng từ 300 - 500 người nghèo, người cao tuổi, gia đình chính sách. Từ đầu năm đến nay, đã có 370 người thuộc các trường hợp trên được hưởng lợi. Toàn bộ nguồn kinh phí được trích từ quỹ nhân đạo của Hội và huy động xã hội hóa.

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí là hoạt động nổi bật, trọng tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của các cấp hội CTĐ trong tỉnh. Để hoạt động này đạt hiệu quả cao, hàng năm các cấp hội đã chủ động xây dựng kế hoạch khám bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Phối hợp với ngành y tế và các đơn vị liên quan tổ chức các buổi khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, người có công, người cao tuổi, nạn nhân chất độc da cam... Huy động sự tham gia của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ. Kêu gọi, vận động sự đồng hành, ủng hộ kinh phí của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tổ chức thành công các buổi khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 6.348 lượt người, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường cho hơn 12.200 người với tổng trị giá hơn 3,1 tỷ đồng.

Cán bộ, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư phát cháo miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hoàng An.

Góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, mô hình “Nồi cháo từ thiện”, “Bữa cơm nhân ái” cũng được hội CTĐ các huyện, thành phố duy trì. Hoạt động hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân. 9 tháng năm 2024, các cấp hội đã tổ chức phát miễn phí 39.600 suất cháo và 2.798 suất cơm, bún, bánh mì trị giá gần 453 triệu đồng tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Đã có 37 đợt hiến máu tình nguyện được tổ chức, tiếp nhận 7.767 đơn vị máu, trong đó có 388 đơn vị thể tích 350ml. Ngoài ra, hưởng ứng chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, các cấp hội đã tặng hàng trăm suất quà, nhu yếu phẩm, trang thiết bị sinh hoạt cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm bổ sung dinh dưỡng và cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.   

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, công tác khám bệnh nhân đạo nói riêng, các cấp hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tập trung vận động nguồn lực, tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương, mạnh thường quân, các tổ chức thiện nguyện... tổ chức tốt các chương trình, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân. Phối hợp với ngành y tế thành lập, kiện toàn đội thầy thuốc tình nguyện; thành lập đội khám chữa bệnh lưu động khi đủ điều kiện; xác định địa bàn, đối tượng có nhu cầu để tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí bảo đảm chính xác, kịp thời, công bằng. Sơ kết, tổng kết, giới thiệu những cách làm hay, mô hình chăm sóc sức khỏe nhân dân hiệu quả để nhân ra diện rộng. Kịp thời tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.  

Thu Hoài