Thứ 4, 22/05/2024, 08:27[GMT+7]

Hội Người cao tuổi xã Tân Hòa Học tập và làm theo gương Bác

Thứ 2, 30/09/2013 | 10:11:30
1,107 lượt xem
Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở Tân Hòa đã tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong sự nỗ lực, cố gắng chung của toàn xã có những đóng góp tích cực của 1.157 hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) xã. Họ – những con người tuy tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng luôn ghi nhớ và làm theo lời Bác dạy, đem s

Nông dân xã Tân Hòa (Vũ Thư) chăm sóc ngô vụ thu đông trên đất chuyên màu. Ảnh minh họa: Thành Tâm

Về thăm Tân Hòa (Vũ Thư) vào một buổi sáng mùa thu, đi trên những con đường liên xã, liên thôn đã được cứng hóa phẳng lỳ chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ nét của vùng quê cách mạng này. Làng quê đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở Tân Hòa đã tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong sự nỗ lực, cố gắng chung của toàn xã có những đóng góp tích cực của 1.157 hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) xã. Họ – những con người tuy tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng luôn ghi nhớ và làm theo lời Bác dạy, đem sức mình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bác Hà Thị Nghi, Chủ tịch Hội NCT xã Tân Hòa cho biết: Triển khai thực hiện Chỉ thị số 03, Hội NCT đã mời cán bộ tuyên giáo của huyện về nói chuyện và tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, hội viên. Sau đó cán bộ Hội NCT về các cơ sở thôn triển khai mở rộng, lồng ghép các nội dung qua sinh hoạt của 6 chi hội trong toàn xã, tổ chức cho 100% hội viên đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Làm theo lời Bác, Hội đã phát động các phong trào thi đua như “Tuổi cao, gương sáng”, “Người tốt, việc tốt”, “Ông bà gương mẫu, con cháu thảo hiền”, “Người cao tuổi chung tay xây dựng nông thôn mới”…

Ngoài ra, Hội còn thành lập 5 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, tâm năng dưỡng sinh, dưỡng sinh kinh lạc, thơ ca - văn nghệ và câu lạc bộ diện chẩn (tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho hội viên); phối hợp với các đoàn thể định kỳ 1 năm 4 lần mời hội viên về hội trường xã, thôn nghe tuyên truyền, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe; tổ chức khám bệnh định kỳ cho hội viên 1 năm 2 lần. Hội viên Hội NCT tích cực tham gia đóng góp, xây dựng quỹ hội phục vụ cho các hoạt động như thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, phúng viếng khi qua đời, tổ chức thăm và tặng quà mừng thọ, ủng hộ hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ phong trào khuyến học, khuyến tài, hoạt động của các cháu thiếu nhi nhân các ngày lễ, tết và Trung thu… Kết hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, huyện xây mới và xóa nhà dột nát cho 21 hộ gia đình (trong tổng số 30 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn). Đến nay tổng số dư quỹ đạt 111.500.000 đồng do các chi hội tự quản.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, mỗi hội viên Hội NCT xã Tân Hòa đóng góp 100.000 đồng và 29 m2/sào cùng hàng nghìn ngày công lao động trực tiếp tham gia đào đắp, tu sửa các tuyến đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng. Hội viên Hội NCT xã luôn cần cù lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, thực hành tiết kiệm. Tuy tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng 50% hội viên vẫn tích cực, trực tiếp tham gia lao động sản xuất bằng nhiều hình thức, nhờ đó nhiều gia đình hội viên có nguồn thu nhập khá ổn định, mỗi năm đạt từ 50 triệu đồng trở lên. Điển hình là hội viên Nguyễn Văn Hồng (thôn Nam Bi). Ông Hồng cho biết: “Gia đình tôi hiện  cấy 6 sào ruộng, trồng 7 sào màu, kết hợp với chăn nuôi, mỗi năm 2 vụ lúa, 4 vụ màu năm nào cũng cho thu nhập gần 60 triệu đồng”. Trong hoạt động xóa đói giảm nghèo, với tinh thần tương thân tương ái, các hội viên Hội NCT đã giúp đỡ nhau bằng cách cho hội viên nghèo vay vốn không lấy lãi để phát triển sản xuất (tổng số tiền cho vay trên 50 triệu đồng). Hiện trên 50% hội viên có mức sống khá, 30% hội viên có mức sống trung bình.

Cùng với các hoạt động tham gia phát triển kinh tế - xã hội, Hội NCT xã Tân Hòa còn tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và công tác hòa giải ở địa phương. Mỗi hội viên Hội NCT luôn gương mẫu giữ gìn phẩm chất đạo đức, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, giáo dục con cháu chăm ngoan học giỏi, không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội. Hội NCT phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã thành lập tổ tự quản an ninh trật tự, trong đó thành viên của Hội NCT chiếm 50%. Tổ tự quản hàng ngày đi dọc các tuyến đường tuyên truyền vận động người dân bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không kinh doanh buôn bán dưới lòng đường, lề đường, trên vỉa hè… Ở mỗi khu dân cư, Hội NCT phân công hội viên tham gia tổng vệ sinh môi trường vào ngày 25 hàng tháng bảo đảm ngõ sạch đường quang.

Nhận xét về những đóng góp của Hội NCT xã, đồng chí Đỗ Chính Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa cho biết: Hội NCT là tổ chức được lãnh đạo các cấp đánh giá cao về các mặt công tác, có nhiều hoạt động nổi bật, luôn có tinh thần đoàn kết, rất tích cực trong việc tham gia xây dựng quê hương, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Với thành tích xuất sắc, Hội NCT xã Tân Hòa đã được Trung ương Hội NCT Việt Nam tuyên dương, khen thưởng.

Thanh Huyền


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày