Thứ 2, 28/10/2024, 16:01[GMT+7]

Thành phố chăm lo cho người nghèo

Thứ 7, 26/10/2024 | 22:09:55
311 lượt xem
Những năm qua, Ủy ban MTTQ thành phố Thái Bình đã tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Ủy ban MTTQ thành phố Thái Bình trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Kiều, phường Trần Lãm.

Bà Nguyễn Thị Hướng, tổ 14, phường Kỳ Bá là hộ nghèo nhiều năm sống trong căn nhà dột nát, xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn. Bà lại thường xuyên đau ốm, hàng ngày tranh thủ làm thuê, bán rau ngoài chợ để có kinh phí trang trải cuộc sống và lo cho con ăn học. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của bà, Ủy ban MTTQ phường Kỳ Bá đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động, các mạnh thường quân quyên góp kinh phí, hỗ trợ ngày công, vật liệu xây dựng để giúp bà có ngôi nhà mới khang trang. Sau hơn 3 tháng thi công, ngôi nhà đại đoàn kết với diện tích 40m2 được hoàn thiện với tổng trị giá 200 triệu đồng, trong đó quỹ “Vì người nghèo” phường Kỳ Bá hỗ trợ 40 triệu đồng. 

Hơn 1 năm sống trong ngôi nhà mới kiên cố, được xây dựng từ tấm lòng của cộng đồng, bà Hướng xúc động chia sẻ: Được sống trong căn nhà ấm áp nghĩa tình của các cấp, các ngành hỗ trợ xây dựng, là mơ ước cả đời tôi luôn mong. Mẹ con tôi không còn lo cảnh mưa dột gió lùa, không còn phải dùng chậu hứng nước mưa vì nhà dột nữa. Sự quan tâm giúp đỡ, sẻ chia của các tổ chức, các mạnh thường quân là động lực và điểm tựa để tôi chăm lo cho con khôn lớn, trưởng thành và cố gắng thoát nghèo. 

Gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Kiều, tổ 17, phường Trần Lãm hoàn cảnh khó khăn, chồng bị khuyết tật, sức khỏe yếu, bà là trụ cột kinh tế chính của gia đình song cũng không có việc làm ổn định. Nơi ở duy nhất của gia đình bà là căn nhà xuống cấp, hư hỏng nặng. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình bà, Ủy ban MTTQ phường Trần Lãm đã kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm và đề nghị MTTQ thành phố hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa. Sau hơn 3 tháng xây dựng, tháng 4/2024 ngôi nhà đại đoàn kết rộng gần 70m2 được trao tặng cho gia đình bà, tổng kinh phí xây dựng hơn 300 triệu đồng, trong đó Ủy ban MTTQ thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Ủy ban MTTQ phường Trần Lãm hỗ trợ 10 triệu đồng, số tiền còn lại được các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và anh em họ hàng giúp đỡ. 

Ngôi nhà đại đoàn kết của gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Kiều là một trong chuỗi các hoạt động vì người nghèo dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã, 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình. Ngôi nhà tình nghĩa không chỉ giúp gia đình bà ổn định cuộc sống mà còn thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể đối với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của địa phương. 

Ủy ban MTTQ phường Kỳ Bá trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Hướng.

Ông Trần Trọng Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Thái Bình cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và tháng cao điểm vì người nghèo hàng năm với vai trò đoàn kết, tập hợp, huy động nguồn lực trong cộng đồng xã hội cùng chung tay hỗ trợ người nghèo, đối tượng yếu thế, trong 5 năm 2019 - 2024, quỹ “Vì người nghèo” thành phố và cơ sở đã huy động được trên 13,8 tỷ đồng. Từ số tiền này, các địa phương, đơn vị đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 103 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền trên 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ cho 137 lượt hộ nghèo phát triển sản xuất và khám chữa bệnh với số tiền trên 150 triệu đồng; hỗ trợ 2.412 lượt học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập với số tiền 726,1 triệu đồng; thăm, tặng 4.932 suất quà với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình an sinh xã hội luôn được chính quyền, MTTQ thành phố và các ngành, đoàn thể, địa phương triển khai thực hiện tốt với nhiều hình thức đa dạng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố năm 2023 xuống còn 0,85%, hộ cận nghèo còn 1,1%, là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo thấp nhất tỉnh (dưới 1/2 so với tỷ lệ bình quân chung của tỉnh). 

Công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn thành phố Thái Bình đã nhận được sự chung tay của toàn xã hội, là điểm tựa vững chắc giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, giúp đối tượng yếu thế có động lực vươn lên trong cuộc sống, nhiều lao động có việc làm, thu nhập ổn định. Thời gian tới, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc, thành phố sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau.

Hà Tuyết