Thứ 2, 28/10/2024, 16:02[GMT+7]

Vì đàn em thân yêu

Thứ 7, 26/10/2024 | 22:21:39
290 lượt xem
Thời gian qua, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng luôn được tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh quan tâm, góp phần tạo điều kiện cho thiếu niên, nhi đồng được rèn luyện, phát triển toàn diện. Gia đình em Mai Quỳnh Anh, thôn Tân Dân, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Em Vũ Thảo Ly, Trường THCS 14/10 (Tiền Hải) tham gia thảo luận tổ tại phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”.

Anh trai Quỳnh Anh 12 tuổi bị khuyết tật nặng không đi học được, mẹ phải ở nhà trông. Bố em không có việc làm ổn định. Ngôi nhà của gia đình em ở là nhà của cụ ngoại. Đầu tháng 10/2024, gia đình Quỳnh Anh được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới. Nguồn kinh phí này trích từ chương trình tình nguyện trực tuyến “Ngôi nhà số cho em” do Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh triển khai. Cùng với đó, cán bộ, giáo viên, Liên đội Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Hưng hỗ trợ 7 triệu đồng để giúp gia đình em. 

Quỳnh Anh chia sẻ: Nhà em nghèo, không có tiền để xây mới. Có các anh chị, thầy cô, ông bà, cô bác, các bạn giúp đỡ nên gia đình em đã khởi công xây nhà. Có nhà mới, cuộc sống ổn định hơn, không lo lắng mỗi khi mưa gió nữa. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để không phụ lòng các ông bà, cô chú, anh chị, thầy cô. 

Cùng với Tỉnh đoàn, các cấp bộ đoàn, đội trên toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bám sát kế hoạch theo từng tháng, từng giai đoạn, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng. Cụ thể như, tổ chức tết Trung thu, tết Thiếu nhi 1/6; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; hỗ trợ kinh phí xây nhà, thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tặng công trình “Sân chơi cho em”... Tổng trị giá các công trình, phần việc dành cho thiếu nhi từ đầu năm đến nay hơn 7 tỷ đồng. 

Để thiếu niên, nhi đồng được thể hiện quan điểm, mong muốn của mình, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều mô hình, sân chơi, câu lạc bộ cho các em. Từ các mô hình này, các em được vui chơi, tham gia các hoạt động; giao lưu học hỏi, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và thể hiện mong muốn của bản thân hay những lo lắng, rủi ro nguy hiểm có thể xảy ra. Đồng thời, các em được nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc, bảo vệ bản thân, kiến thức về Luật Trẻ em, quyền trẻ em. Tổ chức đoàn, đội và đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở trở thành những người bạn thực sự của trẻ em, có thể nắm bắt phát hiện những điều bất thường xung quanh trẻ để xây dựng biện pháp ngăn chặn, bảo vệ kịp thời. 

Em Vũ Thảo Ly, lớp 8B, Trường THCS 14/10 (Tiền Hải) cho biết: Em rất may mắn, hạnh phúc và không kém phần hồi hộp khi tham gia chương trình tiếp xúc “Cử tri trẻ em” do Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức và trở thành đại biểu chính thức của phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024. Em sẽ lan tỏa thông điệp phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường. Em cũng rất mong gia đình, nhà trường và xã hội lắng nghe, thấu hiểu trẻ em hơn để chung tay xây dựng môi trường sống, học tập an toàn, lành mạnh cho trẻ em. 

Chị Vũ Thị Hoàng Anh, Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Thời gian qua, tổ chức đoàn, đội các cấp đã triển khai sâu rộng các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng xã hội, định hướng quá trình hình thành nhân cách cho các em từ lứa tuổi nhi đồng, góp phần nâng cao nhận thức và giáo dục sâu sắc về truyền thống của quê hương, dân tộc cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Thông qua các phong trào như “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, các chương trình “Rèn luyện đội viên”, “Giúp bạn vượt khó”, “Kế hoạch nhỏ”... đã thu hút các em ra sức thi đua trong học tập và hoạt động xã hội, góp phần rèn luyện đạo đức, nhân cách, phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. 

 Em Vũ Thảo Ly (thứ nhất từ phải sang), Trường THCS 14/10 (Tiền Hải) tham gia chương trình tiếp xúc “Cử tri trẻ em”.

Xuân Phương