Thứ 4, 22/05/2024, 00:43[GMT+7]

Đầu năm học mới, nhìn lại phong trào sinh hoạt hè ở Thành phố Thái Bình

Thứ 5, 03/10/2013 | 08:19:15
888 lượt xem
Những năm gần đây, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là vai trò của đoàn thanh niên các cấp, phong trào sinh hoạt hè cho các cháu thiếu niên, nhi đồng phát triển rộng khắp. Từ các làng quê xa xôi, hẻo lánh hay nơi thành phố náo nhiệt, những đứa trẻ đều được tiếp xúc với lời ca, điệu múa mới.

Một buổi tập múa cho các em tại phường Bồ Xuyên (Tp Thái Bình) do Chi đoàn thanh niên hướng dẫn.

Trước khi bước vào năm học mới, nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động hè của các em thiếu nhi, đồng thời đánh giá việc phối hợp giữa nhà trường và địa phương trong việc tập hợp, quản lý các em trong dịp hè, Ban Thường vụ Thành đoàn, Hội đồng Đội Thành phố Thái Bình đã có kế hoạch kiểm tra việc thu, phát phiếu sinh hoạt hè gửi tới 100% các liên đội, đoàn trường trong thành phố. Theo đánh giá chung, sự phối hợp giữa đoàn thanh niên các phường, xã với các nhà trường đã có nhiều tiến bộ so với năm trước, việc thu, phát phiếu được tiến hành bài bản, đúng quy định và có nhiều đổi mới để đạt được hiệu quả cao hơn.

Tại phường Bồ Xuyên, phong trào sinh hoạt hè được Đoàn phường triển khai ngay từ đầu tháng 5/2013 với việc thành lập Ban chỉ đạo hoạt động hè 2013 đồng thời kiện toàn 57 tiểu ban chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng khu dân cư. Từ tháng 5/2013 đến 20/8/2013, Đoàn phường đã tổ chức được các chương trình thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh, học sinh như tổ chức giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng; phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động đoàn viên thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đăng ký và tham gia sơ, khám tuyển; tổ chức 2 kỳ sinh hoạt tập trung toàn phường dành cho học sinh tiểu học và THCS với gần 400 lượt các em tham gia và 10 buổi sinh hoạt dành cho các em thiếu nhi… Sau khi kết thúc thời gian hè, 57 tiểu ban đánh giá kết quả tham gia sinh hoạt và xác nhận vào phiếu sinh hoạt hè để gửi về nhà trường. Qua đó, việc quản lý thanh niên, thiếu niên, nhi đồng qua phiếu sinh hoạt hè đã có sự thống nhất, đồng bộ.

Tuy nhiên, hoạt động hè tại một số địa phương chưa đạt hiệu quả như mong muốn, học sinh chỉ cần hết hè là mang phiếu sinh hoạt hè đến địa phương để được "đóng dấu" và chứng nhận có sinh hoạt hè. Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Phường Trần Hưng Đạo, Thành phố Thái Bình) chia sẻ: "Cháu nhà tôi nghỉ hè từ giữa tháng 5/2013 đến đầu tháng 8 thì bắt đầu học hè tại trường. Vợ chồng chúng tôi hy vọng trong thời gian nghỉ hè cháu sẽ được tham gia các hoạt động múa, hát tại tổ dân phố nhưng chờ mãi không thấy gì nên chị đành cho cháu ở nhà chơi với ông bà nội. Mãi đến ngày 5/8, đúng lúc con chị bị thủy đậu thì chi đoàn thanh niên của tổ dân phố mới thông báo đến gia đình cho cháu đi sinh hoạt hè. Cháu đang ốm, lại sắp vào đầu năm học mới nên chúng tôi không muốn cháu mải ca hát mà quên mất việc làm bài tập ở nhà”. Tâm sự với chúng tôi, chị Tạ Thị Kim Anh (đoàn viên phường Bồ Xuyên) cho biết: Những người còn trong độ tuổi sinh hoạt đoàn hiện nay nhiều nhưng do họ đều có công việc riêng hoặc đã có gia đình, không còn nhiều thời gian để tham gia những hoạt động này nữa hoặc nếu có thì cũng chỉ tham gia một cách chừng mực, chỉ có một số ít đoàn viên thật sự nhiệt tình với hoạt động.

Tiếp xúc với nhiều bí thư đoàn mới thấy hết được cái khó, nỗi vất vả của người "vác tù và hàng tổng". Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt hè cho thiếu niên, nhi đồng là điều mà những người làm công tác đoàn luôn trăn trở, làm thế nào để các em có một mùa hè thật ý nghĩa cũng là việc mà những người có tâm huyết với phong trào luôn hướng tới. Nhưng để làm được như vậy, trước hết cần thiết phải có một lực lượng chuyên trách đã qua đào tạo và tâm huyết, cộng với một sân chơi, không gian riêng dành cho các em. Tuy nhiên, kinh phí để thực hiện nhiệm vụ này lại có giới hạn. Dù mồ hôi có vã ra, dù có mệt đến đâu song các em thiếu niên, nhi đồng, các bậc phụ huynh cùng những người làm công tác đoàn luôn mong muốn sẽ có nhiều hơn những sân chơi bổ ích, lý thú để những mùa hè sau của các em sẽ là những mùa hè sôi động, ý nghĩa.

Bài, ảnh: Đặng Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày