Thứ 6, 09/08/2024, 07:24[GMT+7]

Cựu chiến binh huyện Tiền Hải Xây dựng tổ chức trong sạch vững mạnh

Thứ 2, 13/09/2010 | 10:52:21
1,955 lượt xem
Hai mươi năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, hướng dẫn của hội cấp trên, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, hơn một vạn cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Tiền Hải đã phấn đấu không ngừng, gìn giữ và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của hội và địa phương.

Cựu chiến binh xã Nam Hải. Ảnh: Thành Tâm

Một trong những kinh nghiệm đã được Hội đúc rút đó là phải chú trọng công tác xây dựng tổ chức trong sạch vững mạnh, mở rộng dân chủ, đề cao kỷ luật, duy trì nghiêm các chế độ sinh hoạt. Đồng thời, hoạt động của Hội phải lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu, đề cao tính vận động, thuyết phục. Các kế hoạch công tác phải cụ thể, sát với thực tiễn cơ sở và với từng đối tượng CCB, coi trọng cả hai mặt động viên thực hiện nhiệm vụ và chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CCB.

Hai mươi năm xây dựng và hoạt động với bốn kỳ đại hội, ở giai đoạn nào công tác xây dựng tổ chức trong sạch vững mạnh cũng được Hội CCB huyện Tiền Hải coi trọng, thể hiện qua những giải pháp và việc làm cụ thể. Như việc tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập và quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chương trình, đề án phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh ở địa phương được các cấp hội xác định là biện pháp giáo dục cơ bản và lâu dài.

Biện pháp này được gắn kết chặt chẽ với giáo dục thời sự, chính trị thường xuyên. Hàng tháng, CCB toàn huyện đã đặt mua  40 số báo tuần, 40 tập san cùng 175 cuốn Thông tin CCB do T.ư Hội CCB Việt Nam phát hành cùng hàng trăm ấn phẩm khác cấp đến chi hội, phân hội.

Các đồng chí trong thường trực huyện hội phân công nhau xuống cơ sở dự sinh hoạt định kỳ tháng, quý cùng hội viên, thông báo tình hình thời sự trong nước và thế giới giúp cán bộ, hội viên ở cơ sở nhận thức đúng đắn về các sự kiện diễn ra, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra để từ đó xác định vai trò, trách nhiệm của mình.

Các cấp hội CCB ở Tiền Hải còn kết hợp chặt chẽ giữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động khác như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, “CCB Thái Bình làm theo lời Bác”..., trong đó đặc biết chú ý đến công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương khen thưởng, nhân điển hình tiên tiến.

Những việc làm trên góp phần làm cho “trận địa” tư tưởng trong cán bộ, hội viên không chỉ vững vàng mà còn có sự phong phú, sinh động, hiệu quả. Theo đánh giá của các đồng chí lãnh đạo Hội CCB huyện, tuyệt đại đa số cán bộ, hội viên CCB Tiền Hải luôn kiên định lập trường chính trị, vững vàng trước diễn biến phức tạp, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới và hội nhập của đất nước.

Về mặt tổ chức, quãng thời gian hai mươi năm hoạt động đã ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ của Hội CCB huyện Tiền Hải. Những ngày đầu mới thành lập toàn Hội chỉ có hơn một nghìn hội viên tham gia, song đến nay tỷ lệ tập hợp CCB đã đạt 88,5%. Hiện, trong số 8.822 hội viên, tỷ lệ đảng viên chiếm 38%, sinh hoạt tại 35 hội cơ sở xã, thị trấn và 5 hội khối cơ quan hành chính sự nghiệp.

Cán bộ hội, từ cấp chi hội trở lên, đều được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực và kinh nghiệm công tác hội, qua đó không chỉ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt mà còn xây dựng quy hoạch cho lâu dài. Phương thức hoạt động của các cấp hội có nhiều tiến bộ. ở từng cấp, BCH đều xây dựng được quy chế, kế hoạch hoạt động, duy trì nền nếp, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Công tác kiểm tra được coi trọng nhằm thúc đẩy việc chấp hành Điều lệ Hội cũng như triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Trung bình mỗi năm huyện hội kiểm tra từ 40 - 50% số hội cơ sở, hội cơ sở kiểm tra từ 70 - 80% số chi hội, nhất là ở những tổ chức và hội viên có dấu hiệu vi phạm. Thông qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện, uốn nắn những sai sót trong quá trình hoạt động, xử lý kỷ luật những trường hợp vi phạm, giải quyết triệt để đơn thư khiếu nại tố cáo của hội viên.

Với những biện pháp và việc làm như trên, cùng với việc tiến hành bình xét, phân loại hội viên chặt chẽ, nghiêm túc, hàng năm tỷ lệ hội viên đạt danh hiệu “Hội viên gương mẫu” của Hội CCB huyện Tiền Hải đạt 95 - 99%; 85 - 90% gia đình hội viên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 100% số chi hội và hội cơ sở đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, trong đó 35 - 40% đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc. Nhiều năm liền, Hội CCB Tiền Hải được UBND huyện tặng giấy khen và cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu khối các đoàn thể của huyện.


                   Minh Sơn

 

  • Từ khóa