Thứ 7, 18/05/2024, 15:17[GMT+7]

10 năm qua, thiên tai gây thương vong khoảng 9.500 người

Thứ 6, 11/10/2013 | 10:21:02
755 lượt xem
Thống kê của Bộ Tài nguyên Môi trường cho thấy, trong 10 năm trở lại đây, thiên tai làm chết và mất tích khoảng 9.500 người, thiệt hại về tài sản ước tính chiếm khoảng 1,5% GDP mỗi năm.

Ảnh minh họa

Ngày 10/10, tại Hà Nội, Bộ &PTNT phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn Quốc gia giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tham dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự diễn đàn còn có đại diện các Bộ, ngành, địa phương và các nhà tài trợ quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ.     

Tại diễn đàn, Bộ NN&PTNT đã đưa ra những số liệu thống kê với những nghiên cứu, cập nhật về tình hình thiên tai tác động đến Việt Nam thời gian qua. Trong 5 năm qua, thiệt hại về người do thiên tai giảm 8% so với 5 năm trước, tuy nhiên thiệt hại về kinh tế lại có xu hướng tăng lên. Thống kê của Bộ TNMT cũng cho thấy, trong 10 năm trở lại đây, thiên tai làm chết và mất tích khoảng 9.500 người, thiệt hại về tài sản ước tính chiếm khoảng 1,5% GDP mỗi năm. Chỉ trong năm 2013 cho đến thời điểm này, đã có hơn 10 cơn bão xuất hiện trên biển Đông, trong đó có 5 cơn bão đổ bộ vào đất liền.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, lần thứ ba tổ chức Diễn đàn quốc gia cho thấy sự quan tâm, ưu tiên của Việt Nam trong phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu - thách thức lớn của toàn nhân loại hiện nay. Phó Thủ tướng mong muốn với sự giúp đỡ, hợp tác từ cộng đồng quốc tế cả về nội dung, nguồn lực cũng như tham gia các hoạt động trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu sẽ xây dựng những cơ chế phối hợp, điều phối các hoạt động và chia sẻ thông tin về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường - Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, thông qua Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu đã xác định 62 dự án ưu tiên cấp bách cần triển khai. Bộ TNMT cam kết, để cảnh báo sớm sẽ đầu tư hệ thống quan trắc, dự báo khí hậu, đầu tư công nghệ, nâng cao năng lực dự báo viên để tăng cường giám sát, dự báo hiện tượng thời tiết cực đoan, nguy hiểm, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng trong ứng phó, giảm nhẹ thiên tai.      

Theo VTV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày