Thứ 7, 18/05/2024, 13:37[GMT+7]

Thoát nghèo nhờ có tổ chức Hội

Thứ 5, 17/10/2013 | 08:28:53
754 lượt xem
Thiếu vốn và thiếu kiến thức sản xuất chăn nuôi khiến gia đình chị Bùi Thị Hiền (thôn Hoàng Xá, xã Nguyên Xá, Vũ Thư) nhiều năm liền phải sống trong cảnh "chạy ăn từng bữa toát mồ hôi". Nhưng từ khi được Hội Phụ nữ xã bình xét cho vay vốn ưu đãi và tham gia các buổi tập huấn chuyển giao KHKT, chị Hiền cùng chồng mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm dịch vụ thức ăn chăn nuôi, chế biến nông sản…, nhờ đó đã vươn lên trở thành hộ có mức sống khá trong xã.

Dịch vụ xay xát của gia đình chị Bùi Thị Hiền, thôn Hoàng Xá, xã Nguyên Xá.

Thiếu vốn và thiếu kiến thức sản xuất chăn nuôi khiến gia đình chị Bùi Thị Hiền (thôn Hoàng Xá, xã Nguyên Xá, Vũ Thư) nhiều năm liền phải sống trong cảnh "chạy ăn từng bữa toát mồ hôi". Nhưng từ khi được Hội Phụ nữ xã bình xét cho vay vốn ưu đãi và tham gia các buổi tập huấn chuyển giao KHKT, chị Hiền cùng chồng mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm dịch vụ thức ăn chăn nuôi, chế biến nông sản…, nhờ đó đã vươn lên trở thành hộ có mức sống khá trong xã. Có "của ăn, của để”, chị Hiền tích cực giúp đỡ các chị em khó khăn về giống, vốn, thức ăn chăn nuôi để cùng nhau thoát nghèo bền vững.

Ban đầu do vốn ít, kiến thức còn hạn chế nên hiệu quả chăn nuôi của gia đình chị Hiền không cao. Song không vì thế mà chị nản chí. Được Chi hội Phụ nữ thôn Hoàng Xá bình xét cho vay vốn của phong trào "Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, cho nhau vay không lấy lãi", chị bàn với chồng vay thêm vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi. Cùng với đó, chị tranh thủ học hỏi kinh nghiệm của những người chăn nuôi giỏi, đọc báo, xem ti vi, nghe đài hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, phát triển chăn nuôi rồi áp dụng vào chuồng trại của gia đình mình. Con lợn, con gà đã không phụ công chị, cho thu nhập cao hơn năm trước, từng bước đưa kinh tế gia đình ổn định.

Khi đã tích lũy được một số vốn và kinh nghiệm, chị cùng chồng mạnh dạn đề nghị UBND xã cho đấu thầu 5 sào ruộng khoán cấy lúa kém hiệu quả để chuyển đổi sang đào ao thả cá, san lấp xây chuồng nuôi lợn nái, lợn thịt. Đồng thời mở cửa hàng kinh doanh vật tư phân bón và thức ăn chăn nuôi, mua máy xay xát, máy nghiền thức ăn chăn nuôi phục vụ bà con trong thôn. Là hội viên tích cực lại luôn được Chi hội Phụ nữ thôn Hoàng Xá động viên, khích lệ nên dù việc chăn nuôi, kinh doanh tại nhà chiếm mất nhiều thời gian nhưng chị Hiền vẫn tranh thủ cấy 6 sào lúa, trồng cây vụ đông trên đất 2 lúa, góp phần cùng nhân dân trong thôn, trong xã thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vũ Thư về "Đẩy mạnh phát triển cây vụ đông, đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính".

Chị Hiền cho biết: Hàng năm gia đình thu nhập từ 150 - 170 triệu đồng, trong đó cá giống 10 triệu đồng, lợn thịt từ 50 - 60 triệu đồng, kinh doanh dịch vụ từ 80 - 90 triệu đồng, cấy lúa và trồng cây vụ đông 10 triệu đồng. Từ nguồn thu đó, một phần gia đình chị đầu tư mở rộng chăn nuôi, kinh doanh buôn bán, một phần xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm đồ dùng sinh hoạt gia đình, nuôi con cái ăn học và giúp đỡ người khó khăn.

Thoát nghèo nhờ có tổ chức hội kề vai và được các chị em khác giúp đỡ lúc còn khó khăn nên khi đời sống khá giả chị Hiền trở thành thành viên tích cực của phong trào "Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, cho nhau vay không lấy lãi", tham gia nhóm phụ nữ tiết kiệm định kỳ hàng tháng để tạo nguồn vốn giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của thôn Hoàng Xá. Ngoài ra, mỗi năm chị giúp trên 200 lượt chị em mua vật tư phân bón và thức ăn chăn nuôi trả chậm không lấy lãi, trị giá trên 1 tỷ đồng. Có sự giúp đỡ kịp thời của chị Hiền, nhiều chị em đã vượt qua khó khăn trước mắt, vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia công tác hội, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, hết lòng giúp đỡ người khác lúc khó khăn, chị Hiền còn thu xếp việc nhà khoa học, là người vợ đảm, mẹ hiền, nuôi 2 con học hành thành đạt. Hiện con gái lớn của chị đang công tác tại Công an tỉnh, con trai út là sinh viên năm cuối Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Gia đình chị nhiều năm đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa tiêu biểu". 

Nhận xét về hội viên Bùi Thị Hiền, chị Hoàng Thị Nguyễn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nguyên Xá cho biết: Chị Hiền là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, dám nghĩ, dám làm và đã thành công, là điển hình của phong trào "Người tốt, việc tốt - Báo công dâng Bác" của huyện Vũ Thư, xứng đáng là một trong 3 cá nhân đại diện cho chị em phụ nữ Thái Bình dự Hội nghị biểu dương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi toàn quốc lần thứ 2 vừa được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày