Thứ 6, 09/08/2024, 07:22[GMT+7]

Lớp học tình thương ở trường tiểu học Quang Trung

Thứ 3, 21/09/2010 | 09:48:21
2,627 lượt xem
17 năm đã trôi qua với biết bao thay đổi, song ở Trường tiểu học Quang Trung (Kiến Xương) vẫn còn một sự tồn tại rất nhiều ý nghĩa. Đó là lớp học tình thương dành cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn xã. Từ lớp học này, hàng chục, hàng trăm em nhỏ đã được trao cơ hội vươn lên hòa nhập với cuộc sống.

Học sinh lớp học tình thương trường tiểu học Quang Trung luôn nhận được sự quan tâm, động viên thiết thực của các cấp, các ngành trong tỉnh.

Ngày ấy, khi tổ chức lớp học cũng là lúc ban giám hiệu nhà trường phải đối diện với vô vàn khó khăn. Cô giáo Vũ Thị Hằng, khi đó còn là một giáo viên trẻ, nay giữ cương vị hiệu trưởng nhà trường, chưa quên những “ngày đầu nan” ấy: Không chỉ đơn thuần là những khó khăn về cơ sở vật chất mà yếu tố con người (học sinh, giáo viên) cũng gặp những trở ngại không nhỏ.

Nếu như các em học sinh là những trường hợp đặc biệt thì các thầy cô chưa ai trải qua khóa đáo tạo giáo dục chuyên biệt nào cả. Tất cả mọi việc đều xuất phát từ tình yêu thương dành cho các em, còn về chuyên môn thi đành “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”.

Quả thực, nếu không có lớp học này thì những đứa trẻ khuyết tật, bị nhiễm chất độc da cam, liệt bẩm sinh, cong vẹo cột sống, mù lòa, câm điếc, mồ côi, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn... ở Quang Trung khó có thể tìm được cho mình cơ hội học tập, vui chơi, giao lưu cùng chúng bạn. Mỗi ngày đến trường đối với các em là một ngày vui.

Vượt lên mọi khó khăn, đều đặn hàng năm nhà trường tổ chức và duy trì một lớp học đầy tình thương như thế. Năm cao nhất thu hút 30 em, còn năm ít nhất cũng có 23 em theo học. Các em không chỉ được nhà trường miễn mọi khoản đóng góp như tiền xây dựng, phí phục vụ học tập... mà còn thường xuyên nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các thầy cô, từ cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của xã, sự động viên, giúp đỡ thiết thực của các tổ chức chính trị, xã hội trong và ngoài tỉnh.

Năm học 2003 – 2004, ủy ban Dân số, gia đình và trẻ em tỉnh đã hỗ trợ nhà trường 20 triệu đồng nâng cấp nơi học hành của các em. Như để đáp lại sự quan tâm của mọi người, các em đều cố gắng khắc phục khó khăn, tật nguyền phấn đấu vươn lên.

Cô Hằng kể, với những em bị ảnh hưởng của chất độc da cam, bị thiểu năng trí tuệ mà qua một thời gian theo học đã biết vâng lời thầy cô, thì đó là thành công rồi. Đến giờ, nhiều giáo viên của trường vẫn nhớ Hồng, Nhung và Thúy – ba học sinh khuyết tật của lớp học tình thương đã xuất sắc đạt huy chương bạc tại hội diễn nghệ thuật người tàn tật, trẻ em mồ côi toàn tỉnh. Sau này, các em còn được học nghề may, về mở cửa hàng riêng cho mình tại xã, có thu nhập tự trang trải cho bản thân. Cuộc sống mà các em có được hôm nay bắt nguồn từ lớp học tình thương năm ấy.

Đã 17 năm liên tục Trường tiểu học Quang Trung duy trì được lớp học tình thương. Cô Hằng khẳng định: “Yếu tố quan trọng nhất để có được thành quả đó chính là trách nhiệm và tình yêu thương mà các thế hệ giáo viên nhà trường dành cho các em. Bởi ở lớp học tình thương, giáo viên phải kiêm nhiệm đồng thời cả ba việc là dạy, dỗ và chăm sóc sức khỏe cho các em.

Mỗi giáo viên còn được nhà trường phân công đỡ đầu một trường hợp đặc biệt. Nếu không có trách nhiệm và tình thương thì khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Dạy lớp học tình thương là vất vả, khó khăn nhiều hơn so với những lớp học bình thường khác, song nhà trường cũng “chỉ biết” động viên các thầy, các cô về tinh thần chứ điều kiện vật chất nhà trường vẫn còn nhiều khó khăn”.

Thực tế hiện nay, dù đã 17 năm liên tục tổ chức và duy trì lớp học tình thương song một phòng học, một giáo viên dạy học sinh chuyên biệt dành riêng cho lớp học này nhà trường vẫn chưa có. Trang thiết bị phục vụ học tập cũng còn thiếu thốn nhiều. Các cô khắc phục bằng cách truyền cho nhau những kỹ năng, kinh nghiệm thu được từ những lần tham dự các lớp tập huấn về dạy hòa nhập do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Đồng thời phát động phong trào “Bạn giúp bạn” để những em khỏe mạnh kèm cặp, giúp đỡ những em yếu. Đoàn Thanh niên nhà trường những năm học vừa qua được phân công thêm nhiệm vụ mới là phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia chăm sóc sức khỏe cho các em. Những việc làm đó đã để lại nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp không chỉ riêng của các bậc phụ huynh mà còn của các đoàn khách khi tới thăm trường. Họ hiểu hơn về những người “mẹ hiền” thứ hai của trẻ. Họ hiểu hơn về một nơi kiên trì vượt khó trong sự nghiệp trồng người.

 Bài, ảnh: Minh Sơn

 

  • Từ khóa