Thứ 7, 04/05/2024, 04:59[GMT+7]

Phường Kỳ Bá Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ 3, 05/11/2013 | 07:58:45
1,091 lượt xem
Với phương châm đoàn kết toàn dân là sức mạnh, là động lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng địa phương phát triển toàn diện, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Kỳ Bá (Thành phố Thái Bình) đã thi đua thực hiện tốt cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, qua đó tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được những năm tiếp theo. Nhờ vậy, Kỳ Bá đã trở thành địa phương điển hình phát triển về mọi mặt, dẫn đầu trong các

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Thái Bình trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình anh Nguyễn Văn Long (tổ 17, phường Kỳ Bá).

Toàn phường Kỳ Bá có 50 tổ dân phố với dân số trên 16.000 người, là phường có tốc độ đô thị hóa nhanh và hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển. Ngay từ khi bắt đầu thực hiện CVĐ, Ủy ban MTTQ phường đã tập trung tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc, qua đó khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng và tư pháp phường tổ chức 16 lớp với 1.300 lượt người tham gia học tập nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động, tập hợp, thu hút mọi tổ chức và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, do đó CVĐ đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. CVĐ đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động. MTTQ cùng các đoàn thể thường xuyên vận động những lao động nhàn rỗi tham gia các lớp học nghề mây tre đan, làm quả cầu lông, cầu đá… để tăng thêm thu nhập.

 

Bên cạnh đó, ban công tác mặt trận các khu dân cư còn có nhiều cách làm hay, sáng kiến mới tạo nguồn lực tại chỗ để công tác xóa đói giảm nghèo từng bước đạt kết quả như: phối hợp với các tổ chức thành viên như Hội Phụ nữ, Hội CCB… tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho trên 300 lượt hộ nghèo vay vốn sản xuất kinh doanh với tổng số dư nợ trên 6 tỷ đồng. Ngoài vốn vay của ngân hàng, các tổ chức thành viên còn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình bằng cách thành lập các tổ, nhóm tiết kiệm, huy động nguồn vốn cho vay không lấy lãi trong các chi hội. Từ những việc làm thiết thực đã góp phần đáng kể vào việc tăng trưởng kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ trên 5% (năm 2008) xuống còn 1,84% (năm 2012).

 

Nhằm tạo điều kiện giúp người nghèo, hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể cùng nhân dân trong phường tích cực hưởng ứng CVĐ “Ngày vì người nghèo”. Hàng năm Quỹ “Vì người nghèo” phường thu được trung bình từ 40 - 45 triệu đồng (đạt 200 - 300% so với kế hoạch giao), năm sau luôn cao hơn năm trước. Hiện nay Quỹ đã huy động được gần 500 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ các cấp và nguồn lực từ gia đình, dòng họ đã xây dựng mới 36 nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 10 nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra Quỹ còn trợ cấp nhân dịp Tết Nguyên đán, trợ cấp đột xuất cho 303 trường hợp đặc biệt khó khăn trên 50 triệu đồng; trợ cấp chữa bệnh, hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập với số tiền hàng triệu đồng. Với những kết quả trên, Ủy ban MTTQ phường và các tổ chức thành viên đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt phong trào xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Không chỉ chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ phường Kỳ Bá còn tham gia thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần đoàn kết tương thân tương ái. Năm 2012, các cấp ủy đảng, chính quyền đã phát động các tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 800 triệu đồng, kết hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ từ các cấp xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ khang trang, sạch đẹp, khánh thành đúng dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7).

 

Mỗi năm, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương huy động bình quân gần 18 triệu đồng, cùng với các nguồn kinh phí khác đã xây dựng 18 nhà tình nghĩa trị giá gần 1 tỷ đồng tặng gia đình chính sách. Đồng thời trích ngân sách địa phương hàng chục triệu đồng tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Công tác nhân đạo, từ thiện được nhân dân tích cực tham gia như: ủng hộ đồng bào bị bão lụt, trợ cấp khó khăn đột xuất, tặng quà cho các cháu học sinh nghèo, áo ấm tặng người cao tuổi nghèo…

 

Từ thực tiễn công tác vận động quần chúng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong thời gian qua, bà Hoàng Thị Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Kỳ Bá nhận xét: Nhờ các phong trào được đẩy mạnh, phối hợp thực hiện chặt chẽ,  đạt được nhiều kết quả, hàng năm có trên 40 tổ dân phố đạt danh hiệu “Tổ dân phố tiên tiến”, 89% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. 100% hộ gia đình có phương tiện đi lại, nghe nhìn hiện đại; 100% trẻ em được đến trường, 100% bà mẹ mang thai và trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ, đúng mũi, đúng lịch; nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ, nhiều tổ dân phố nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên…

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày