Thứ 7, 10/05/2025, 13:45[GMT+7]

Bảo đảm việc giải quyết thủ tục hành chính diễn ra liên tục, ổn định

Thứ 7, 10/05/2025 | 09:44:30
353 lượt xem
Sau hơn hai tháng thực hiện sáp nhập, hợp nhất một số sở, ngành, đến nay việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các đơn vị diễn ra ổn định, không để gián đoạn công việc, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Sở Nội vụ hướng dẫn người dân thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

Bị mất thẻ BHYT, em Phạm Thế Vinh, học sinh lớp 12, Trường THPT Vũ Tiên đến làm thủ tục xin cấp lại tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Với sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ, thủ tục của em được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng. Vinh chia sẻ: Sau khi được hỗ trợ, em thấy rất hài lòng vì thủ tục nhanh gọn, các cô chú tại bộ phận một cửa rất thân thiện, nhiệt tình. Điều này giúp em không phải lo lắng về các giấy tờ hành chính, yên tâm tập trung vào ôn luyện, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới. 

Sau khi hợp nhất Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ, Sở Nội vụ đã kiện toàn tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực như: lao động, tiền lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội; bình đẳng giới... Do đó, khối lượng công việc của cán bộ cũng tăng lên, những ngày đầu khi mới tiếp nhận lĩnh vực mới thường xuyên phải làm thêm giờ. Tuy nhiên, do mã hồ sơ giải quyết TTHC đã được điều chỉnh theo bộ mã của cơ quan mới, cùng với đó, các yếu tố về nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị và dữ liệu thông tin được kế thừa đầy đủ nên việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trong những ngày qua được bảo đảm liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn. Số dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngày càng tăng lên. Anh Vũ Huy Hoàng, cán bộ Sở Nội vụ thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chia sẻ: Sau khi thực hiện việc hợp nhất hai cơ quan, số lượng TTHC của Sở Nội vụ đã tăng lên 228 đầu mục. Để đáp ứng nhu cầu giải quyết các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp, Sở Nội vụ đã bố trí 3 cán bộ phụ trách công việc này. Mỗi ngày, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết lên đến hàng trăm lượt, chúng tôi vẫn nỗ lực làm việc hết mình để bảo đảm tiến độ và chất lượng giải quyết hồ sơ, giúp người dân và doanh nghiệp hoàn thành các TTHC một cách nhanh chóng và chính xác. 

Ghi nhận tại đầu mối tiếp nhận và giải quyết TTHC của các sở, ngành, sự linh hoạt, thích ứng kịp thời với những nhiệm vụ mới của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết công việc. Chị Hoàng Thị Vui, cán bộ Sở Nông nghiệp và Môi trường thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chia sẻ: Số lượng TTHC của Sở sau khi hợp nhất đã tăng lên trên 200 đầu mục. Sau khi các TTHC được chuyển sang hình thức tiếp nhận online, số lượng hồ sơ của công dân và tổ chức đã tăng lên đáng kể. Đối với những công dân hoặc tổ chức đến nộp hồ sơ trực tiếp tại quầy, chúng tôi luôn tận tình hướng dẫn, giải thích cụ thể từng bước trong quy trình, từ cách thức điền mẫu đơn, chuẩn bị hồ sơ cho đến các yêu cầu cần thiết để hoàn tất thủ tục một cách nhanh chóng và chính xác. Việc giải quyết các TTHC nhanh chóng, thuận tiện giúp rút ngắn thời gian chờ đợi và nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tư pháp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 

Theo thống kê, 4 tháng đầu năm, các sở, ngành đã giải quyết 36.520 hồ sơ; 34.342 hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn, đạt 94,04%. Tỷ lệ dịch vụ công có phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến toàn trình và một phần đạt 94,1%; 100% các TTHC có thu phí, lệ phí được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến. Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Sau ngày 1/3, khi có các TTHC mới phát sinh do sắp xếp lại tổ chức bộ máy, các đơn vị liên quan đã nhanh chóng vào cuộc để kịp thời triển khai các bước cần thiết như thay đổi con dấu, đăng ký con dấu thứ hai. Việc này giúp bảo đảm quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp không bị gián đoạn. Đối với những dịch vụ có số lượng hồ sơ lớn, nhu cầu giải quyết cao như cấp đổi giấy phép lái xe hay cấp lý lịch tư pháp, Trung tâm đã chủ động thực hiện việc chuyển giao sang các đơn vị có thẩm quyền phù hợp, giúp rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao hiệu quả phục vụ, không chỉ giúp quá trình giải quyết TTHC diễn ra nhanh chóng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiến đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. 

Đặng Anh