Thứ 6, 26/07/2024, 16:32[GMT+7]

Hoạt động Đoàn ở xã Hồng Giang

Thứ 6, 15/11/2013 | 08:18:49
1,462 lượt xem
Với chủ đề "Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn", công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên xã Hồng Giang có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức.

Mô hình nuôi cá lồng của anh Trần Quốc Toản, thôn Vạn Lập mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Hồng Giang (Đông Hưng) là xã xa trung tâm, 61% dân số là người theo đạo Thiên chúa, có 754/1.361 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) gốc giáo. Đồng chí Đặng Thanh Bình, Bí thư Đảng bộ xã Hồng Giang nhận xét: Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở Hồng Giang đã khẳng định được vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn trong việc tập hợp và giáo dục thanh niên, góp phần quan trọng trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với chủ đề "Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn", công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên xã Hồng Giang có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức. Thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, các lớp học tập, quán triệt nghị quyết, 8/8 chi đoàn đã thực hiện tốt kế hoạch chỉ đạo của đoàn cấp trên, các hoạt động luôn bám sát chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đoàn như: tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Công tác giáo dục truyền thống được Đoàn xã thường xuyên tổ chức thông qua các hoạt động mít tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, thăm hỏi các gia đình chính sách, tặng quà các em học sinh nghèo vượt khó. Ban Chấp hành (BCH) Đoàn xã còn phối hợp với Ban Công an, Hội Cựu chiến binh, Ban Tư pháp tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến thanh niên như Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự…, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ĐVTN trong xã. Đoàn xã cũng đã tổ chức ký cam kết với Ban Công an xã xây dựng xã lành mạnh không ma túy, không mại dâm.

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Hồng Giang luôn bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cán bộ, ĐVTN tích cực tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng các gia trại, trang trại, xưởng sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, toàn xã có 11 trang trại, gia trại do ĐVTN làm chủ mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bình quân 30 – 50 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như mô hình nuôi cá lồng của anh Trần Quốc Toản (thôn Vạn Lập), mô hình VAC của anh Đỗ Văn Điều (thôn Đông Đô)...

Bên cạnh phong trào xung kích phát triển kinh tế, phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được ĐVTN xã Hồng Giang tích cực tham gia. Các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường vào dịp lễ, tết, quyên góp ủng hộ, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được duy trì thường xuyên. Là xã duyên giang nên các hoạt động phòng chống lụt bão được chính quyền, đoàn thể và nhân dân Hồng Giang đặc biệt quan tâm, trong đó ĐVTN đóng vai trò tích cực. Đoàn Thanh niên xã đã cử ĐVTN tham gia các lớp tập huấn bơi lội phòng, chống lụt bão do Phòng Văn hóa Thông tin huyện tổ chức; thành lập đội thanh niên xung kích gồm 100 đồng chí. Hàng năm, BCH Đoàn xã đều kết hợp với Ban chỉ huy Quân sự, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã tổ chức đăng ký cho nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên trong những năm qua Hồng Giang luôn là đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu giao quân.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, ĐVTN ở Hồng Giang được tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội. Đến nay, tổ tiết kiệm vay vốn của Đoàn Thanh niên xã đang quản lý số vốn vay 294 triệu đồng, không có nợ quá hạn. Số vốn này đã tạo điều kiện cho 24 hộ gia đình ĐVTN phát triển kinh tế có hiệu quả. Cùng với đó, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được Đoàn Thanh niên xã duy trì thường xuyên. BCH Đoàn xã phối hợp với giới trẻ giáo xứ An Lập thành lập đội múa lân; duy trì hiệu quả hoạt động của nhóm tuyên truyền, tham gia biểu diễn phục vụ các hội nghị của địa phương. Phong trào bóng đá, bóng chuyền, cầu lông của Đoàn Thanh niên luôn được duy trì đều đặn và nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân.

Từ đầu năm 2013 đến nay, công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi ở Hồng Giang đã được nâng lên cả về lượng và chất. Với sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể đã góp phần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Hè 2013, BCH Đoàn xã đã tiếp nhận 823 em học sinh từ 2 trường Tiểu học và THCS Hoa Hồng Bạch về tham gia sinh hoạt tại các chi đoàn thôn. Kế hoạch hoạt động hè được triển khai tới tất cả các cơ sở Đoàn. BCH Đoàn xã còn phối hợp mở lớp bơi lặn phòng chống tai nạn đuối nước cho 84 em. 14 em thiếu nhi, 5 ĐVTN được lựa chọn tham gia giải bơi toàn tỉnh hè 2013 đứng thứ 3 toàn tỉnh. Cũng từ đầu năm 2013 đến nay, BCH Đoàn xã và các chi đoàn đã giới thiệu được 5 đoàn viên ưu tú học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có 2 đồng chí được kết nạp vào Đảng (trong đó có 1 bí thư chi đoàn là người theo đạo).

Anh Nguyễn Quốc Hưng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hồng Giang cho biết: Trong thời gian tới, các hoạt động của Đoàn tập trung giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng, bồi đắp niềm tin, văn hóa, lối sống truyền thống cho thanh thiếu nhi, đặc biệt khơi dậy và phát huy mạnh mẽ trí tuệ và sức mạnh của tuổi trẻ với vai trò xung kích trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chung tay xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, Đoàn xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của thanh niên, hỗ trợ thiết thực nhằm đáp ứng tốt nhất những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên…

Phương Chi

 

  • Từ khóa