Thứ 7, 04/05/2024, 02:34[GMT+7]

Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Thứ 2, 18/11/2013 | 16:07:34
1,626 lượt xem
Ngay từ đầu tháng 11 năm nay, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã được tổ chức trang trọng ở nhiều thôn làng, khu dân cư. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, ý nghĩa, cùng nhau đánh giá lại kết quả 1 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Khu dân cư”, qua đó thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, tình cảm trong mỗi khu phố.

Văn nghệ quần chúng chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư 8 (Thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy).

Hòa trong không khí phấn khởi của các tầng lớp nhân dân đang ra sức thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, hướng tới kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2013), cán bộ và nhân dân nhiều khu dân cư (KDC) trong tỉnh đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, ý nghĩa, cùng nhau đánh giá lại kết quả 1 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Khu dân cư”, qua đó thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, tình cảm KDC càng thêm gắn bó.

Khắp nơi vào hội
Trong nắng vàng mùa thu, trên nhiều con đường trong tỉnh, đâu đâu cũng thấy cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, những dải băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ trên đường phố, trên những cổng chào dẫn vào các thôn làng, khu dân cư… Trên đường về dự Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở một số KDC, chúng tôi gặp bà con nhân dân, già, trẻ, gái, trai, ai ai cũng nô nức, khăn áo chỉnh tề, nét mặt rạng ngời, nhanh chân về nhà văn hóa thôn cùng chung vui. Mặc dù chưa đến giờ làm lễ khai mạc nhưng đông đủ các tầng lớp nhân dân đã tề tựu về nhà văn hóa thôn, mọi người tranh thủ hỏi thăm sức khỏe, cùng nhau chia sẻ những câu chuyện về gia đình, chuyện làng trên xóm dưới và cùng thưởng thức chương trình văn nghệ "cây nhà lá vườn" do những diễn viên quần chúng là người cao tuổi, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, các cháu thiếu niên nhi đồng biểu diễn.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như màn múa trống rộn ràng của nhân dân thôn Sơn Đồng (xã Quỳnh Giao, Quỳnh Phụ), hát chèo cổ, múa sạp của đội văn nghệ thôn Thượng Phúc (xã Quang Trung, Kiến Xương)… đã để lại nhiều ấn tượng. Phụ trách chương trình văn nghệ của KDC 8 (Thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy), cô Tô Thị Dậu hồ hởi trò chuyện với chúng tôi: "Lâu lắm rồi bà con quê tôi mới có dịp tập trung đông đủ, chị em trong đội văn nghệ đã lên kế hoạch tập luyện cách đây một tháng để có những tiết mục hay nhất phục vụ nhân dân".

Tại Ngày hội ở các KDC, hoạt động văn hóa, văn nghệ đã tạo không khí vui tươi phấn khởi, được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng. Bà con cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang qua 83 năm xây dựng và phát triển của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Ngày hội không chỉ đem đến không khí đầm ấm, hòa thuận của tình làng, nghĩa xóm mà còn là nơi để nhân dân phát huy dân chủ, xây dựng và củng cố khối ĐĐK toàn dân tộc ngay từ cơ sở.

Nhân dịp này, nhiều người con xa quê hương đã có dịp về chung vui, gửi tặng quê hương những món quà kỷ niệm, ủng hộ kinh phí giúp đỡ người nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Kết thúc Ngày hội, ở nhiều KDC đã tổ chức bữa cơm ĐĐK thân mật, cán bộ và nhân dân cùng nhau chúc mừng những kết quả đã đạt được. Đồng chí Trần Văn Bình, Tổ trưởng KDC 8, Thị trấn Diêm Điền cho biết: "Qua bữa cơm ĐĐK, mọi người đã ngồi cùng nhau, tay bắt mặt mừng, bỏ qua những hiềm khích trong cuộc sống để gắn bó hơn tình làng nghĩa xóm".

Ký kết giao ước thi đua trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Trần Phú, xã Bình Định (Kiến Xương). Ảnh: Thành Tâm

Nhiều hoạt động phong phú, thiết thực
Qua một năm thực hiện CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Khu dân cư”, cán bộ và nhân dân các KDC đã phát huy được vai trò của khối ĐĐK toàn dân, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra: đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển, chung sức xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh; xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, xây dựng môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, phát huy dân chủ, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chế độ, chính sách đối với người có công…

Tùy vào tình hình thực tế địa phương mà mỗi KDC có những phương pháp và việc làm cụ thể, nhờ đó đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận: đời sống nhân dân ổn định, tỷ lệ hộ giàu, khá tăng lên, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm (tiêu biểu là KDC 8, Thị trấn Diêm Điền, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,7%; thôn 11, xã Vũ Đoài, Vũ Thư còn 2,56%...); 90% hộ gia đình ở các KDC có nhà ở kiên cố, không còn nhà tạm, có các phương tiện nghe nhìn, đi lại hiện đại; 100% trẻ em trong độ tuổi được cắp sách đến trường; trung bình 90% số hộ gia đình ở các KDC đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", nhiều hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" tiêu biểu nhiều năm liền; nhiều KDC đạt và giữ vững danh hiệu KDC văn hóa các cấp nhiều năm liền…

Cũng tại Ngày hội, nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo ở các KDC đã được đại diện lãnh đạo tỉnh và địa phương trao quà. Đặc biệt bà con còn có cơ hội bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng đến lãnh đạo các cấp, đồng thời thẳng thắn nêu ra những khó khăn, tồn tại. Bà Trần Thị Tám (thôn Thượng Phúc, xã Quang Trung, Kiến Xương) bày tỏ: "Bà con trong thôn chúng tôi rất vui mừng trước sự thay đổi của quê hương và hứa sẽ cùng cố gắng hơn nữa trong việc thực hiện các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước. Tuy nhiên nhân dân cũng mong lãnh đạo các cấp quan tâm đến quyền lợi của nhân dân nhiều hơn, đồng thời hỗ trợ phần nào kinh phí giúp bà con giải quyết những khó khăn trong xây dựng NTM; quan tâm giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công".

Ngay từ đầu tháng 11 năm nay, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc đã được tổ chức trang trọng ở nhiều thôn làng, KDC và nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Phát biểu với cán bộ và nhân dân thôn Bắc Sơn (xã Hồng An, Hưng Hà), đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương những thành tích các thôn làng, KDC đã đạt được trong thời gian qua, mong muốn cán bộ và nhân dân sớm khắc phục những khó khăn, quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày