Thứ 7, 27/07/2024, 07:23[GMT+7]

Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh Nhiều hoạt động thiết thực xoa dịu nỗi đau da cam

Thứ 2, 02/12/2013 | 08:44:31
976 lượt xem
Thời gian qua, cùng với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh; sự đồng lòng, tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm của hơn 5.300 hội viên tại 1.893 chi hội, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh đã có những hoạt động hiệu quả, góp phần thiết thực xoa dịu nỗi đau da cam.

Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh tiếp nhận tiền ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: Minh Đức

Theo điều tra, Thái Bình có hơn 2,6 vạn người bị phơi nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp của CĐDC, 8.000 người bị ảnh hưởng gián tiếp.

Để hoạt động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC ngày càng thiết thực và ý nghĩa hơn, trước hết cần có nguồn quỹ. Vì thế, các cấp hội nạn nhân CĐDC/Điôxin trong tỉnh đã không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự hỗ trợ từ mọi cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, việc xây dựng quỹ hội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo bước nhảy vọt. Nếu trong 5 năm của nhiệm kỳ I, các cấp hội chỉ huy động được 6 tỷ đồng thì sang nhiệm kỳ II, số tiền đã tăng gấp hơn 5 lần, đạt trên 30 tỷ đồng.

Hơn 9 năm qua, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (10 tỷ đồng); Tổ chức Vì cuộc sống châu Á - Thái Bình Dương (202.000 USD); Liên doanh Việt - Nga VietsovPetro (3,5 tỷ đồng); Công ty cổ phần Tân Tạo Thành phố Hồ Chí Minh (500 triệu đồng)… và một số cá nhân có tấm lòng vàng: bà Trương Thị Nở, Phó trưởng Ban Từ thiện xã hội Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (300 triệu đồng); ông Nguyễn Văn Thiệu (xã Quỳnh Hải, Quỳnh Phụ) khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn nạn nhân CĐDC, trị giá 1,7 tỷ đồng; ông Đỗ Văn Trắc ở Thành phố Hồ Chí Minh (100 triệu đồng)… cùng nhiều nhà hảo tâm khác. Sự chung tay, góp sức từ cộng đồng là nguồn cổ vũ lớn để các cấp hội chăm lo giúp đỡ các nạn nhân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nhiệm kỳ qua, sự đổi mới trong công tác tuyên truyền đạt được hiệu quả cao, được thể hiện qua những việc làm thiết thực được tổ chức như trợ cấp khó khăn, tặng quà, tặng nhà tình nghĩa, cấp thuốc miễn phí, tẩy độc, giáo dục, dạy nghề… Trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân CĐDC, đã huy động được nguồn lực tăng hơn 9 lần so với nhiệm kỳ 2004 - 2009, góp phần khẳng định, nâng cao vai trò, vị trí của các cấp hội, thực sự là mái nhà chung, điểm tựa tinh thần cho các nạn nhân.

Anh Lại Thế Ngọt 59 tuổi, nạn nhân chất độc da cam thôn Đông Hòa, xã Vũ Lạc (Thành phố Thái Bình) với nghề mây tre đan. Ảnh: Ngọc Linh

Tổng cộng qua 2 nhiệm kỳ, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh đã tặng quà cho hơn 60.000 đối tượng; 348 người được dạy nghề; tổ chức trao tặng 730 xe lăn, 56 xe trợ đi, 50 xe lắc, 86 ghế bại não; vận động nhận nuôi dưỡng thường xuyên tại nhà cho khoảng 200 nạn nhân. Với sự nỗ lực, các cấp hội mang đến cho gia đình các đối tượng hơn 300 mái ấm tình thương, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Việc thành lập và đưa Trung tâm Tẩy độc vào hoạt động đã giúp gần 800 nạn nhân được tẩy độc miễn phí, có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các nạn nhân, mang lại niềm vui và sự động viên kịp thời đối với họ.

Cùng với những hoạt động trên, tổ chức hội nạn nhân CĐDC/Điôxin trong tỉnh còn làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC; tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa tổ chức hội với các ban, ngành, đoàn thể, tạo sức mạnh tổng hợp hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đề ra; đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội; chú trọng, quan tâm tới công tác đối ngoại và đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam; chủ động trong công tác kiểm tra các mặt hoạt động của hội cơ sở.

Với quyết tâm, nỗ lực xoa dịu nỗi đau da cam, hơn 9 năm qua, các cấp hội nạn nhân CĐDC/Điôxin trong tỉnh đã hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, tạo được niềm tin, là cầu nối vững chắc giữa các nhà hảo tâm với những đối tượng cần được trợ giúp. Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh xứng đáng nằm trong tốp 10 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội 4 năm liền.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới (2013 – 2018). Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tập trung vào các nhiệm vụ: khảo sát, nắm chắc tình hình để các đối tượng được hưởng đúng, đủ các tiêu chuẩn, chế độ theo chính sách của Đảng, Nhà nước; xóa nhà ở dột nát cho các đối tượng; đẩy mạnh hoạt động dạy nghề, tạo việc làm thường xuyên cho con em nạn nhân, đẩy mạnh công tác vận động tài trợ, tạo nguồn lực xây dựng quỹ hội bằng các chương trình, dự án cụ thể, thiết thực, hiệu quả bền vững; thực hiện tốt chức năng nòng cốt trong công tác xã hội hóa việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC, kết nối thêm nhiều hoạt động cộng đồng để giúp các nạn nhân ổn định cuộc sống. Hy vọng, trong thời gian tới, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh sẽ không ngừng nỗ lực, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình vun đắp thêm truyền thống "Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam".

Hoàng Lanh

  • Từ khóa