Thứ 7, 27/07/2024, 07:16[GMT+7]

Ủy ban MTTQ xã Ðộc Lập Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ 3, 03/12/2013 | 08:57:13
806 lượt xem
Trong những năm qua, nhân dân xã Độc Lập (Hưng Hà) luôn đoàn kết, thực hiện tốt nhiều cuộc vận động (CVĐ), phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Gia đình anh Bùi Văn Cẩm (thôn Xuân La), một trong nhiều hộ gia đình ở xã Độc Lập được vay vốn phát triển kinh tế.

 

Đạt được những kết quả đó không thể không nhắc đến vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã – trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, cùng với các tổ chức thành viên thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động.

 

Chúng tôi về thăm Độc Lập vào những ngày cán bộ và nhân dân đang tất bật chuẩn bị cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng cán bộ Ủy ban MTTQ xã về các thôn xóm, khu dân cư (KDC), không khó để nhận ra sự đổi thay của làng quê nơi đây. Những con đường đã được cứng hóa, phong quang sạch sẽ, nhà cửa xây dựng kiên cố, khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt. Thực hiện CVĐ, nhân dân đã đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng nhiều hình thức như cho vay không lấy lãi bằng thóc, cây giống, con giống, vật tư nông nghiệp; giúp đỡ nhau ngày công, kinh nghiệm sản xuất; hình thành các phường, hội tương trợ vốn…

 

Thông qua các hình thức trên, mỗi năm bà con từng KDC hỗ trợ nhau bình quân từ 50 - 100 triệu đồng. Các đoàn thể còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp trên 500 lượt hội viên vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế với tổng dư nợ hơn 7 tỷ đồng. Điển hình như hộ gia đình anh Bùi Văn Cẩm (thôn Xuân La), là một trong những người được vay vốn phát triển kinh tế. Anh Cẩm tâm sự: “Được hỗ trợ vay vốn, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 2 mẫu đất cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao, thả cá và đầu tư chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, mỗi năm cho thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng”. CVĐ đã góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã, cơ cấu kinh tế thay đổi tích cực: nông nghiệp chiếm 32,29%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 45,11%, thương mại - dịch vụ chiếm 22,6%. Số hộ giàu, khá tăng nhanh, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 3%.

 

CVĐ “Ngày vì người nghèo” cũng được Ủy ban MTTQ xã đặc biệt quan tâm và nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. 5 năm trở lại đây, các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã cùng với cán bộ, nhân dân tham gia ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” số tiền hơn 49 triệu đồng. Kết hợp với nguồn hỗ trợ từ các cấp đã xây mới 6 ngôi nhà Đại đoàn kết, xóa 21 nhà dột nát và xuống cấp cho hộ nghèo với tổng trị giá 181 triệu đồng. “Quỹ vì người nghèo” còn duy trì các hoạt động như hỗ trợ hộ nghèo đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo, người nghèo mắc bệnh hiểm nghèo, tặng quà nhân dịp lễ, tết cho hộ nghèo với số tiền hàng chục triệu đồng. Là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết năm 2011, gia đình anh Nguyễn Văn Hưng và chị Phạm Thị Đượm (thôn Xuân La) đã ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát khỏi diện hộ nghèo.

 

Cuộc sống ổn định nên các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái đã được các tầng lớp nhân dân chú trọng và quan tâm hơn. Hàng năm, cán bộ và nhân dân đóng góp cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” số tiền hàng chục triệu đồng; hơn 10 năm qua đã xây mới 12 nhà tình nghĩa, tu sửa, nâng cấp 15 nhà cho các gia đình chính sách; ngoài ra còn chi cho việc thăm hỏi các gia đình chính sách khi ốm đau, phúng viếng khi qua đời, viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân các ngày lễ, tết… Bên cạnh đó, các cuộc vận động nhân đạo, từ thiện cũng nhận được số tiền ủng hộ gần 80 triệu đồng.

 

Thông qua CVĐ, cán bộ và nhân dân còn đoàn kết thực hiện tốt việc phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương; chung tay xây dựng nông thôn mới; tham gia phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự an toàn giao thông;  bảo vệ môi trường; an toàn thực phẩm; chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, dân số và kế hoạch hóa gia đình… Thời gian qua, cán bộ và nhân dân trong xã đã đóng góp 25.000 ngày công, đào đắp 67.000 m3 đất với tổng trị giá 1,7 tỷ đồng, góp phần hoàn thành 14/19 tiêu chí.

 

Qua hơn 10 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã nhận định: MTTQ đã phát huy được vai trò của mình trong khối đại đoàn kết toàn dân, cùng với các tổ chức thành viên động viên tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia hoạt động xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị địa phương vững mạnh.

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa