Thứ 7, 18/05/2024, 10:41[GMT+7]

Ngành bảo hiểm xã hội Tăng cường giải pháp hoạt động tháng cuối năm

Thứ 4, 04/12/2013 | 09:00:15
877 lượt xem
Số đơn vị, số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tăng; việc giải quyết chế độ cho các đối tượng BHXH, BHYT bảo đảm đúng quy định; cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” góp phần nâng cao chất lượng phục vụ... đó là những kết quả nổi bật mà ngành BHXH đạt được từ đầu năm đến nay.

Đăng ký BHYT nhập viện tại Bệnh viện Mắt Thái Bình.

 

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, 9 tháng năm 2013, toàn ngành đã mở rộng được 92 đơn vị với 820 lao động tham gia BHXH. Số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, BHYT tự nguyện là 1.210.560 người, tăng 51.196 người so với cùng kỳ năm 2012. Ngành đã giải quyết cho 9.821 người nghỉ hưởng chế độ BHXH, trong đó 2.045 người hưởng thường xuyên và 7.776 người hưởng 1 lần; quản lý và thực hiện chế độ BHXH hàng tháng đối với gần 91.000 người. BHXH tỉnh đang thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp cho 768 người qua tài khoản ATM thuộc địa bàn 6 huyện, thành phố, còn lại chi trả qua các đại diện BHXH tại xã, phường, thị trấn; thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho 32.819 người; làm thủ tục cho 221 người thuộc đối tượng hưu chờ, bảo lưu thời gian công tác và người hưởng trợ cấp tuất đi giám định y khoa.

 

Công tác thực hiện chế độ BHYT được triển khai nghiêm túc. 9 tháng đầu năm đã hoàn thành việc thanh lý hợp đồng khám chữa bệnh năm 2012 và thực hiện ký hợp đồng khám chữa bệnh năm 2013 với 32 đơn vị, trong đó 11 đơn vị khám chữa bệnh BHYT theo phương thức định suất và 21 đơn vị khám chữa bệnh BHYT theo phí dịch vụ. BHXH tỉnh đã giám định và chi trả cho gần 1,2 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú với tổng chi phí gần 532 tỷ đồng.

 

Công tác cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong toàn ngành tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, bảo đảm khách quan, minh bạch. Đã tiếp nhận 105.725 hồ sơ, trong đó 103.080 hồ sơ đã được giải quyết (đạt tỷ lệ 97,5%); quản lý và khai thác hồ sơ chặt chẽ, khoa học, đáp ứng được việc giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT được thuận tiện.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động BHXH 9 tháng năm 2013 còn một số khó khăn: việc mở rộng đối tượng tham gia và thu BHXH, BHYT, BHTN chưa cao; chưa có biện pháp tháo gỡ trong giải quyết chế độ cho số đối tượng truy thu, gửi đóng BHXH sai quy định từ năm 2009 về trước; tiềm ẩn nguy cơ bội chi quỹ trong công tác giám định BHYT. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các đơn vị trong ngành ở một số mặt còn hạn chế; phong cách phục vụ có nơi, có lúc còn chậm; kết quả một số mặt công tác giữa các đơn vị không đồng đều; nợ BHXH, BHYT và công tác đôn đốc thu nợ ở một số đơn vị chưa được giải quyết dứt điểm.

 

Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra trong năm 2013, nhiều nhiệm vụ được ngành BHXH tập trung chỉ đạo thực hiện trong tháng cuối năm, đó là: tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp kiểm tra liên ngành, bám sát các đơn vị để đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu số thu đạt 462 tỷ đồng (đạt 105,8% kế hoạch thu năm 2013 BHXH Việt Nam giao).

 

Đối với công tác BHYT, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị khám chữa bệnh bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia, chú trọng kiểm tra khâu quản lý và in thẻ BHYT; quản lý bệnh nhân chuyển tuyến, sử dụng dịch vụ cận lâm sàng và áp giá thuốc trong điều trị bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT.

 

Ngoài ra, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan giải quyết kịp thời, đúng chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và các hoạt động của ngành BHXH trên các phương tiện thông tin, tiếp tục hoàn thiện, bảo đảm trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh hoạt động ổn định, hiệu quả.

Vũ Hường

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày